Chapter 14

744 44 7
                                    


"Mommy!" tawag ng isang batang may kasamang lalaki kay Julie habang tumatakbo papalapit sa kanila.

...

Parang sinasak si Elmo ng isang milyong mga karayom, sinabuyan ng asido at pinukpok ng martilyo sa kaniyang puso.

Halos mawalan na siya ng hininga dahil sa nakita. Hindi niya alam kung ano ang kaniyang gagawin. Pigil na pigil ang kaniyang hininga dahil baka tumulo ang mga luhang pinipigilan niya.

Ang sakit palang makita na ang taong mahal mo ay may mahal ng iba. At may bonus pang isang bata. Ganito, pala ang naramdaman ni Julie noon. Paano niya nakayanan iyon?

"Ju-julie. H-how are you? It's been a long time." sabi ng binata habang nakatingin sa batang tumawag kay Julie na 'mommy' at sa lalaking mukhang tatay nito.

Kahit mismong siya ay nabigla pa ng marinig na may boses pang lumabas sa kaniyang bibig.

Ang ganda naman nitong bata na to. Kung sanang ako na lang tatay niya at asawa ng nanay niya...

"Uhm, I'm fine. By the way, here's Erica Jane." Sabay turo niya sa batang babae. "And Mark..." nakipagkamay sa kaniya ang lalaki. At medjo nanlaki ang mga mata ng lalaki. Para bang nabigla ngunit agad naman nitong naayos ang sarili at ngumiti kay Elmo.

"Oh, nice meeting you." Ngunit ang boses ni Elmo ay nag-iba. Hindi tulad kanina na may pangungulila ngayon ito ay matapang at hindi papatalo.

Pagkatapos ng kanilang kamayan at lahat lahat ay naupo na sila dahil mag-uumpisa na rin ang kasalan.

"How have you been? Inimbitahan kami ni Gabbie kaya kami nandito. Mark and Gabbie are friends." Biglang salita ni Julie na ikinabigla naman ng binata.

"A-ah, Ookay naman." tipid na sagot ng binata.

"Nagulat nga ako na hindi pala natuloy ang kasal niyo." may bahid na panghihinayang na tuloy niya.

Ngumiti lang ang binata bilang sagot.

Tahimik lang sila at hindi na nag-abala pang mag-usap. Nakatuon lang ang kanilang pansin sa mga kinakasal na ngayon ay nagpapalitan na ng kanilang mga vows para sa isa't- isa.

Pasulyap-sulyap naman si Elmo sa mag-ina na ngayon ay nagkukulitan sa harap niya habang ang asawa naman nito ay kaalis pa lamang upang umihi. Napansin yata ng bata na nakatingin siya sa kanila.

"Hi, mistwel (Mister)." Kausap sa kaniya ng cute na bata na ngayon ay nasa harapan na niya.

"Oh, Hi, there little cuttie." Bati ni Elmo pabalik at kinurot pa ang pisngi nito.

"Why al (are) you looting (looking) at uth (us)? Al you my mommy'th ( mommy's) plend (friend)?" bibong tanong ng bata.

"Yes, baby, me and your mom are friends. So, may I know your name, little cutie? Since me and your mom are friends. So, I should know your name."

"May neym it Elica Jeyn Mag--" (My name is Erica Jane Mag--) naputol ang sinasabi ng bata ng magpalakpakan na ang mga tao. Sign na tapos na ang kasal.

He paused and look at the child. She looks like Julie a lot. May nakuha naman itong features ng tatay niya. Gusto niya pa sanang ipatuloy sa bata ang sasabihin nito ngunit dumating na ang tatay nito at nawalan na siya ng tsansa para makausap ito. Para bang habang nag-uusap sila ay...

He suddenly dream of being the child's father and Julie as its mother. But he shrug it all off because he knows it was just his feeling for Julie and his dream. His dream that it would be him, the father of Julie's children. And that dream would never come to life.

If Love's A CrimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon