Chapter 4: I Love You

330 7 1
                                    

             -Continuation-

“aa….”

“Come on. Walang malisya. Ihahatid lang kita. So?”

“Uhm… sorry I can’t. May magsusundo kasi sakin e. maybe, other day nalang?”

“oh. First rejection to a J but it’s okay. Bukas? Save that day for me okay?”

“Much better. J See you.”

                Gosh. Parang napanaginipan ko lang sya kagabi tas ito nagkaka-totoo na. wait good sign ba to o bad sign. Pero pano ko nga malalaman kung hindi koi ta-try makilala sya. J yieeee. Excited na ako bukas.

“peep peep”

                Sa wakas nakauwi rin. Matawagan nga si Chad.

‘RING RIIIING’

Chad’s POV

                Wait. Tama ba yung nakita ko?!? Hindi sumabay si joey kay victor?!? Pero bakit?!? Baliw na baliw sya dun pero nireject nya. (yup! Ini-stalk ko si joey. Okay. Ako na masama. E mahal ko yung babaeng yun e)

shIt! Nasaan ba yung phone ko. ‘hanap’ ‘hanap’ ‘hanap’ ayun!

“Hey!” sigaw ko.

“galit k aba sakin?” uhmmm. Parang si joey to a. hindi ko na kasi tinignan kung sino yung tumawag.

“hindi! Hindi, napasigaw lang ako. Sorry” paliwanag ko.

“I mean, kanina sa school. Hindi mo kasi ako pinansin buong araw e.” hala. Nahalata nya. Ibang klase talaga tong babaeng to. Sabagay. Bata palang magkasama na kami e. kaya siguro kilalang kilala na nya ako.

“ uhmm. Medyo nagtatampo lang…” sagot ko. “kasi nakakarindi na yung pagka- obsess mo kay Victor e.” dagdag ko.

“Ah. Nagseselos ka ganun?” selos ba yung tawag dun?

“HALA! Ako? Nagseselos? NO WAY!!!” sabay natawa ako.

“okay then. Bati na tayo. Pagbuksan mo na ako ng pinto.” Ha! Nasa harap sya ng bahay!!! Takte. Ito talagang babaeng toh kung ano ano naiisip.

Joey’s POV

Yieee. Bati na kami ng bestfriend ko. Kahit papano namiss ko sya aa. Pagbukas nya ng pinto hinug ko sya ng mahigpit na mahigpit. “wag mo na ulit gagawin yun ha?”

“ang alin?” tanong nya. “na hindi ako pansinin.” Pagtatampo ko.

“ok. J” hindi ko parin sya binibitawan, namiss ko kasi talaga sya.

“joey.” Pagtawag nya sakin.

 “hmmm…”

“ I Love You.”        “I Love You Too.” Tama ba na yun ang sinagot ko. E mahal ko naman talaga sya e. pero bilang kaibigan lang.

“I Love You and ayaw kong mawala ka saakin. Kasi ikaw lang nagiisa kong bestfriend na alam kong maiitindihan at mahal ako kung ano ako” pagdagdag ko sa sagot ko kanina. Para hindi sya mag assume o umasa. Wait, baka naman ako na ang assuming dito. GOSH!!!! Ang fail ko. -.-

Chad’s POV

                Ayos nay un. Mahal naman nya ako e. kahit bilang kaibigan lang. hindi man nya sinabing derektang ‘mahal kita pero bilang kaibigan lang’ pero sa mga sinabi nya yun na rin yung ibigsabihin nun. Basta ang malaman na mahal nya din ako ayos nay un. Ayos lang talaga. Luha ba to?! Umiiyak ba talaga ako?! Sige na nga!!! Ang sakit pala talaga. Parang pinupukpok ng martilyo yung puso ko. Parang kung anong bomba yung pinasabog dito. Gusto ko ng mamatay. :’((

Without UTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon