He Gave Me His Number

649 30 3
                                    

Maine's POV

*alarm clock rings*

*phone beeps*

Sunod-sunod naman na tunog oh! Nakakapikon! Anong oras na ba? 4:30............ SIRA BA KOKOTE NITONG ALARM CLOCK NA 'TO? EXCUSE ME PO, MR. ALARM CLOCK, 5:00 PA PO GISING KO......... GIVE ME MORE 30 MINUTES TO HAVE THIS BEAUTY SLEEP.............

*alarm clock rings*

*phone beeps*

Hay nako! Sige na nga! Mabasa nga yung new messages ko...........

From: 09 *** *** ***

Hi! Save my number, Maine.

To: You



From: 09 *** *** ***

Nga pala, si Alden 'to. Kung gusto mong makasigurado, text back mo ako. Pag tinext back mo ko, ibig sabihin tatawagan kita para malaman mong number ko to. I'm waiting for your reply........

To: You

OH MY GOSH!!!!!! TINEXT AKO NI ALDEN RICHARDS!!!!! Pano niya nalaman number ko? Reply-an ko nga.......

From: You

Hoy, wag mo ako tawagan ha! Tanong ko lang kung paano mo nalaman number ko. Wag mo ako tatawagan......

To: 09 *** *** ***

Sana nalang talaga hindi ako tawagan nitong dimples na to. Malakas kasi ringtone nitong cellphone ko, pag narinig to ni Lola eh susugod na naman yun sa kwarto ko..........

09 *** *** *** calling.........

Ang tigas talaga ng ulo! Buti nalang nauna ang vibration at nasagot ko agad.......

Maine: Ano ba? Diba sabi ko wag kang tumawag? Kulit mo rin eh....

Alden: Eh diba sabi ko, pag nagreply ka, ibig sabihin non tatawag ako. Ano ba problema at ayaw mo akong patawagin?

Maine: Malakas kasi ringtone nitong phone ko...... baka magalit na naman si Lola at torture-in na naman ako....... mabulabog pa kapitbahay....... paano mo nga nalaman number ko?

Alden: Binigay ni Ate Reeza..... para daw magkaroon tayo ng kaunting communication......

Maine: Okay, alam ko na number mo 'to kaya bye na!!!! May 30 minutes pa ako para matulog...... Bye, Dimples!!!!

(Anong sabi ko?! Tinawag ko siyang dimples?! My god!! Nakakahiya kay Alden...... Please forgive me, kahit alam ko na Pambansang Bae ka, Pambansang Dimples ka, nakakahiya talaga..... Sorry talaga, Mr. Alden Richards)

Alden: A-ano tawag mo sa akin? Dimples? Okay lang na tawagin mo akong ganun, feel ko nga eh.....

Maine: We-weh? Okay lang talaga? Sige, Dimples....... Ano gusto mong pag-usapan natin?

Alden: Ikaw.

Maine: A-ako? Ba't ako? Ikaw nalang...... mauumay ka lang sa mga sasabihin ko.....

Alden: Ayoko nga. Okay lang kung mauumay ako sa sasabihin mo......

Maine: Talaga? Okay, ummmm.......... Malakas ako kumain...... parang kahit kailan hindi ako nabusog......

Alden: Hahaha, talaga? Masarap ka pala kasama kumain, mahina kasi kumain si Daddy. Wala pang 5 minutes, tatayo na. Kaya wala akong kasama kumain madalas. Eh pag dito sa Broadway pag may kasama akong kumain na matakaw, na-e-enjoy ako kasi nagaganahan akong kumain. Kaya kung gusto mo, some other time, mag-dinner tayo pag free time mo. Agree?

Maine: Di ako sure kasi overprotective sa akin si Lola. Magpaalam muna ako...... pagkatapos ng Eat Bulaga, tawagan mo ako.

Alden: Sige......... Bye na........ Bye bye, my Yaya.

(Ano daw?!?! My Yaya?!?! Anong ibig sabihin niya?? Tagalugin ko nga....... aking..... yaYA?!?!? Yaya niya ako?!?!)

Maine: Sandali lang!! Ano tawag mo sa akin kanina?

Alden: My Yaya. Bakit? May masama ba?

Maine: Wa-wala n-naman. Um, na-nagulat l-lang a-ako. Si-sige na. B-bye na.

Alden: Bakit ka utal-utal magsalita?

Maine: Um, uh kasi, hmm, nabilaukan lang ako. Sige na, ibaba mo na.

Ako na nagbaba. Ikaw pa naman tawagin na yaya ka ng Pambansang Bae? Sino ba hindi kikiligin? Kaya nauutal ako kanina, kinikilig kasi ako. Tuloy, hindi na ako makatulog, at excited na bumangon. Pero, infairness ha, he gave me his number.


Love Between Family War (AlDub)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon