Another Balikbayan

258 13 0
                                    

Alden's POV

"Hello, Alden?" Halatang nakangiting sagot ni Meng sa tawag ko. "Bakit tuwang-tuwa ka? May okasyon ba?" Sagot ko naman na halatang excited. "Guess what?" Nanggigil niyang tanong sa akin. "Guess what what? Hoy, ikaw ha! Pinapaisip mo ako ha!" Nangaasar kong sagot. "Uuwi na ulit si Lola Tinidora!" Tili niyang sagot. "Talaga? Di nga? Excited na akong umuwi si Lola! Bakit daw siya uuwi agad?" Tanong ko naman. "Namiss niya daw kami, eh. Pati daw ikaw, Alden." Sagot naman niya. Grabe talaga si Lola Tinidora, kahit maharot minsan, mapagmahal parin. "Hindi ka parin nakalimutan ni Lola Tinidora kahit galit sayo si Lola Nidora." Dagdag pa ni Maine. "Oo nga eh. Kailan daw siya uuwi diyan sa inyo?" Tanong ko. "Malapit na. Natraffic lang daw sa EDSA. Pauwi na yun." Sagot niya naman. Narinig ko pa sa linya ng telepono ang pagbukas ng pintuan at tinawag siya ni Lola. Kaya pinutol na niya ang linya. Naku! Kung puwede lang sana akong pumunta ng mansiyon, e di sana makikita ko kung gaano ka-excited makita ni Lola Tinidora ang pamilya niya. Hay nako, ang swerte talaga ni Maine sa pamilya niya.




Maine's POV

"Lola, nadiyan na po ba si Lola Tinidora?" Excited na tanong ko. "Malapit na siya, Divina. Maghintay lang tayo." Sagot ni Lola habang nakatingin sa pintuan. Hintay lang kami nang hintay hanggang................


hanggang................


hanggang................


hanggang................


hanggang................


hanggang................


hanggang................


hanggang................


"BULAGA!!! Namiss niyo ko, no?"



"TINIDORA!!!!!"



"LOLA!!!!!"



"ATE!!!!!"



"TIDORA!!!!!"



"YAYA!!!!!"



"AHHHHHHH!!!! LLLLLLLLLLOOOOOOOOOOLLLLLLLLLLLAAAAAAAAAAA!!!!!!"



"AHHHHHHH!!!! YYYYYYYYYAAAAAAAAAAAYYYYYYYYYAAAAAA!!!!!"



"AHHHHHHHH!!!!!! TIGILAN NIYO NA!!!!! ANG SAKIT SA TENGA!!!!!"



"Sorry."



"Kamusta na? *hugs everybody*"



"Okay lang!! Matulog na tayo!"



"Grabe ka naman, Yaya! Kakarating lang ng Lola mo eh."



"Lola Tidora, it's already 9:30. Pagod na rin po si Lola Tinidora."



"Oo nga! Magsipunta na kayo sa kuwarto niyo."



"Good Night!!!!"


Love Between Family War (AlDub)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon