Alden's POV
Bakit kaya ayaw na ni Daddy si Maine? May problema kaya? Hay nako, maitulog nalang ito. Tutal, bago naman ako matulog, may nakikita naman akong mala-anghel na mukha. Sure ako na mahimbing ang tulog ko ngayong gabi. Hay nako, Maine, sana paggising ko bukas, ready na ako na sabihin sa kaniya kung anong nangyayari sa akin.
*closes eyes
*next morning*
Padilat na mga mata niya. Okay, Alden, inhale, exhale, breath in, breath out. Ready na ako! "Oh, Alden, gising ka na pala. Aga ah." Sabi ni Maine habang umuunat. "Ah, Maine, ready na ako sabihin. Ikaw, ready ka na ba makinig?" Sabi ko. Bigla namang siya humikab at idinilat nang malaki yung mga mata niya. "Kita mo naman, ready na ako." Sagot niya. "Okay, ganito kasi yon. Pagkatapos ng first meet natin, parang I felt something na hindi ko pa nararamdaman dati. Nung pauwi ako ng bahay o nasa biyahe, ikaw nalang lagi naiisip ko. Nasa bahay na ako, ikaw parin. Naisip kong magsulat ng poem, kasi naisip ko na pag gumawa ako ng iba, hindi na kita maiisip. Pero, kada magsusulat na ako, pangalan mo naman nasusulat ko. Eh sabi ni Daddy na ganoon daw din nangyari sa kaniya nung nakita niya si Mommy. Nalaman lang daw ni Daddy kung anong nangyayari sa kaniya nung nagmeet silang dalawa sa park. Kaya suggestion ni Daddy, pag nagkita tayo, baka daw malaman ko kung anong nangyayari sa akin. At nalaman ko na." Explanation ko habang nakahiga parin kami. "Ano yun, Alden?" Curious na tanong niya sakin.
"I-i, um, I think I'm falling for you, Maine."
"A-ano? Pero Alden, kaka-meet lang natin. Parang imposible naman yon."
"Maine, nangyari na eh. Parang nagkakagusto na ako sa iyo. Sa iyo ko lang naman 'to naramdaman eh. Oo, nagka-girlfriend na rin ako dati, pero hindi ko 'to naramdaman sa kanila, sa iyo lang."
"So, anong gusto mong mangyari?"
"Gusto ko sanang ligawan ka."
"Kailangang pumasa ka muna kanila Lola. Alam mo naman, overprotective sila sa akin."
"I know, I know. Kaya nga nagpapaalam muna ako sayo, eh. Kasi baka mamaya, dumalaw ako sa mga lola mo at sabihing gusto kitang ligawan eh baka magulat ka."
"Sandali lang, Alden, anong oras naba?"
"9:30................... that means............"
"LATE NA TAYO!!!!!"
A/N: Sorry, guys kung short na naman itong chapter na 'to. Nagmamadali po kasi ako para sa practice naming grupo mamayang 1:00, so hindi ako makakapanood ng KalyeSerye *insert sad teary face*. Pero, I promise na I will update sa lalong madaling panahon. So, I think na I will update this story Complete kapag naka-25 chapters na ako at gagawa ng sequel for LBFW. So please keep reading and if you have ideas, please let me know para lumago ang future ng story na 'to. Luv ya guis!!!
-xAlDub-IAmAyu-71615x
BINABASA MO ANG
Love Between Family War (AlDub)
FanficIsang yaya si Maine sa amo at Lola niyang si Lola Nidora. Iniwan siya ng kaniyang nanay kay Nidora para maalagaan ni Nidora. Kaya simula sanggol pa lamang, itinuring nang anak si Maine ni Lola Nidora. Si Alden naman ay anak ng isang mayamang pamilya...