Maine's POV
Well, inunahan ko na ng gising si Lola para mapagpraktisan yung mga gagawin ko sa trabaho.
Hmmmmmm
Isip
Isip
Isip
Isip
Isip
Isip
Isip
Isip
AHA!!
I have an idea!!!! *bulb appears above my head*
Magda-Dubsmash na lang ako lagi at....................................... MAGPAPA-PANGET!!!!!! Siyempre! Para di nila mahalata ang kagandahang sa akin niyo lang makikita! Di ba? I'm.So.Intelligent. Nawala ang imagination ko nung biglang kumalabog yung pinto ng kwarto ng apo ni Lola, doktora siya. "O, doktora, saan po punta niyo? Mukhang lahat ng gamit niyo, nandyan sa maleta niyo po. At, plane tickets po ba iyan?" Sunud-sunod na tanong ko sa kaniya. "Okay, Yaya Dub, yung unang tanong muna sagutin ko ha. Punta ko ay sa Africa, mage-examine kami ng mga makabagong sakit dun. Oo, lahat ng gamit ko, nandito sa maleta ko. At, oo, plane tickets ito papuntang-" Pinutol ko nga, kasi alam ko naman ang sagot. "Africa? Saka, Doktora, good luck sa biyahe ha. Bye!!" Palabas na sana siya nung.......... "Nga pala, bakit sobrang aga mo naman nagising? 4:30 palang ha. Inunahan mo agad si Lola ha. Infairness, for the first time, naunahan mo si Lola." "Ah, eh, kasi, di ba, a, ano ba yan?! Pano ko ba ie-explain to kay Doktora? Ah, ganito yon, Doktora, na-hire si Lola sa isang trabaho na hindi naman siya nag-apply. At kasama ako dun. Wala namang sinabi na kung anong gagawin ko dun, kaya ako gumising nang maaga, para makapag-isip ng gagawin ko. At, may naisip na po ako. Kung, hindi niyo na maitatanong, dun siya sa dati niyong pinagtatatrabuhan? Yung Eat Bulaga? Si Lola daw muna papalit sa inyo pansamantala lang naman po." Explanation ko. "Eh, ano yung naisip mo?" "Uhm, di ba, sabi ni Lola na magaling daw po ako mag-Dubsmash, kaya yun naisip ko. Sige na po, baka po ma-late kayo sa flight niyo." "O, sige, salamat, Yaya Dub!!!!" At tuluyan na siyang umalis. Well, dapat, mga bawal kong gawin dun ay,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,
1. Bawal Tumawa
2. Dapat Maging Mataray
3. Dapat kamuhian si Jose (As in? Talaga?! Si Jose talaga?!)
4. Dapat hindi makita ang kagandahan mo, Yaya Dub
And last but not the least,
5. Bawal kiligin sa mga gwapo sa show.
Okay, ito na yung mga rules ko sa trabaho. Ay, 5:00 na. Kailangan nang mag-ayos!! "YAYA DUB!!!!!! NASAN KA NA?!?!" Nagulat naman ako. "Lola, okay ka lang? Eto ako o, buhay na buhay." "Kasi naman eh, ang aga-aga mo gumising. Akala ko kung san ka na napunta. Halika na, gumayak na tayo."
Alden's POV
Well, as usual, nakadating na ako dito."O, nandito na pala si Alden, eh. Buti nalang maaga ka. Kasi magre-rehearse pa kayo para sa That's My Bae, at unang-una yon." Sabi ni tito Vic. Ah, so, magho-host ako sa unang-unang portion sa Eat Bulaga. Wow, astig! "Nga pala, Alden, manonood ka ng Juan for All, All for Juan mamaya ha? Balita ko kasi, merong bagong dating na babae, maganda. Tignan mo, baka maging type mo. At tignan din natin kung kikiligin siya sa yo." Sabi naman ni Kuya Allan. "Ano po pangalan niya? Ise-search ko po sa facebook." Tanong ko. Wow, hindi ko pa nga nakikita, pangalan agad. "Maine Mendoza. Pero itatawag sa kaniya, Yaya Dub, kasi......." At binulong niya sa kin yung continuation. "(bulong lang) marunong daw mag-dubsmash." Well.................... "Wait lang, grabe ka naman Kuya Allan, di ko naman type yung mga babaeng magaling mag-dubsmash. Gusto ko lang naman sa babae ay, mabait at marunong mag-alaga." Sabi ko. "Pero, Kuya Alden, tanda ko pa, nung in-interview po kita sa Ryzza Mae Show, tinanong po kita kung ano gusto niya sa babae, sagot niyo, mabait at marunong mag-alaga, kaya po di ba tinawag ko po, yaya, eh baka po, si Yaya Dub na po ang mabait at marunong mag-alaga." Singit naman ni Ryzza. "Ikaw talaga, Ryzza, pero hindi naman talaga na gusto ko, Yaya. Sige na, rehearse na kami, Kuya Allan, Ryzza."
*Skip to Juan for All, All for Juan*
Eto ako ngayon, pinapanood si Maine, o si Yaya Dub, sa monitor. Maganda siya, pero mukhang mataray. "Hoy, Alden, grabe titig mo kay Yaya Dub, ha? Type mo?" Tanong ni Kuya Sam. "Pinagmamasdan ko lang po. Kung mabait, maganda, at kung ideal girl ko." Sagot ko. "Alden, dun ka sa labas manood, wag dito sa backstage. Para din naman, mapansin ka niya." Sabi ni Ate Julia. "Sige po. Try ko lang."
*Sa labas/Sa main stage*
Nagda-dubsmash si Yaya Dub nung napansin ko na nakafocus sa akin yung camera. Eh sakto pang hindi niya masabayan. Kaya nung natapos na siya, napatingin siya sa monitor dun sa kanila at nakita niya ako. "Hoy, Yaya Dub, may gustong panoorin ka dito, oh!" Sabi ni Kuya Allan UNEXPECTEDLY. Tuloy, mukha siyang kinikilig. Ako rin naman eh, jowk. Tapos, bigla nalang siyang ngumiti tapos nagtakip ng pamaypay. "Hala, Yaya, nako-conscious ka kay Alden ha." Sabi na naman ni Kuya Allan. Tapos nun, nagbasa na ng tweet, ipinokus na naman sa akin yung camera na saktong nagda-dubsmash siya. Sakto pa naman, nakatulala ako sa kanya. Ang.Ganda.Niya.Pala.Pag.Ngumiti.Deadly.Weapon. "Pero, yung tingin ni Alden kay Yaya, parang pinagnanasaan niya eh." Sabi ni Tito Joey. Tapos, gumawa naman ako ng funny face na mukhang matanda yung mukha. "Yaya Dub, anong masasabi mo sa tingin ni Alden?" Tanong ni Kuya Jose kay Yaya. Tapos nag-dubsmash siya ng rated pg. Grabe, ganun na ba kasama yung tingin ko? Sinubukan ko siyang kawayan tapos........................ FIRST GLANCE OF PABEBE WAVE!!!!!!
*Juan for All, All for Juan ends*
Maine's POV
Grabe naman 'tong mga ito! Kinilig ako kanina kay Alden! "Yaya, umamin ka nga! Kinilig ka ba kanina?" Galit na tanong ni Lola sa akin. "Slight lang, Lola, sino pa naman kasi hindi kikiligin kay Alden?" Explanation ko. "Alam ko, gwapo siya, pero tandaan mo Yaya, dalagang pilipina. Kung magkakaroon ka ng manliligaw, tandaan mo, hindi ka easy-to-get, lahat ng bagay, pinaghihirapan. Kung magkakagusto siya sayo, susubukin ko ang pagmamahal niya sayo." Explanation ni Lola na sinuklian ko naman ng ganon-ba-talaga face. "Sige na, tulog ka na at maghanda para sa 2nd day mo." At malumanay kong sinunod ang amo ko. Pero bago ako matulog, inisip ko, "Mapaginipan ko kaya si Alden?" Hay nako, parang imposible naman yun. Tulog na nga ako! Gud nyt, guis!!
A/N: Hi, mga readers!! Kung masabi niyo po na hindi naman sabay yung first nila Alden at Maine, sinadya ko po yan na maging sabay para alam niyo na, may twist. Kaya, thank you for understanding, AlDubNation!!!!
-x1D_IAmAyu_TeenClashx
BINABASA MO ANG
Love Between Family War (AlDub)
FanficIsang yaya si Maine sa amo at Lola niyang si Lola Nidora. Iniwan siya ng kaniyang nanay kay Nidora para maalagaan ni Nidora. Kaya simula sanggol pa lamang, itinuring nang anak si Maine ni Lola Nidora. Si Alden naman ay anak ng isang mayamang pamilya...