CHAPTER 45
SOFHIE's POV:
How I wish that it just a normal school day. Papasok ka, makikinig sa mga walang kwentang tinuturo ng mga professor at uuwi na naman. But it's just a wish because we know from the back of our mind that everything is not alright.
Tinanaw ko na lamang ang bintana. After what happened the other night ay hindi pa pumapasok si sir Dave hanggang ngayon. Queen and King on the other hand are absent too. Hindi namin alam kung nasaan silang tatlo. Hindi rin namin malaman kung saan nila dinala si Ace na tinamaan ng bala nang gabing iyon.
We wanted to know the details too. Nakakatanga na kasi masyado eh pero hindi naman namin makausap ng matino ang mga lider namin. I can sense that the PDG know something pero ayaw nilang magsabi. The Tres Marias doesn't know anything at the same time. King and Queen are trying to lessen the people na maaaring madamay. Pero nakakasama talaga ng loob. Pakiramdam ko tuloy wala kaming kwenta.
"You're thinking too much again hon." Xander patted my head pero hindi ko siya pinansin. I'm not on the mood. Tumayo ako para lumabas. I need to unwind myself it's too stressful already. Nakita ko ang pagtayo nina besty .
"Maiwan na muna kayo, kailangan ko lang magpahangin sa labas." Sabi ko kaya naupo na lamang sila.
Nakarating ako sa back building ng campus. Didiretso sana ako sa isang malaking puno para doon muna tumambay pero may nakita akong tao sa di kalayuan kaya agad akong nagtago. May kausap siya sa cellphone.
"Yes. Tss. I'm getting bored here already, they are always absent that's why I can't spy." Dinig na dinig kong sabi niya.
"Hmn. I have an idea. Why don't you come here? The Head Master might approve our play, isn't that great?" Sabi pa niya. Is he a traitor? Who are you Prince de Gracia?
Hindi ko na narinig ang ibang naging usapan pero nung sisilipin ko na sana ay narinig ko siyang nagsalita.
"Get out already little cat. I don't bite." Nadinig kong sabi niya. Damn!! I made sure na walang makakapansin ng presensya ko. Nakagat ko ang pang-ibaba kong labi tsaka tuluyan nang lumabas sa pinagkukublihan ko.
"Ow, A beautiful cat is hiding huh?" ngiting-ngiti niyang turan sa akin. Sinamaan ko lang siya ng tingin.
"I'm not a cat!!" I scowled at him pero tumawa lang siya.
"Don't be angry little cat, a monkey is also hiding up there." Sabi pa niya sabay nguso sa puno na balak ko sanang tambayan kanina.
"Who are you calling a monkey?" I saw Vince jumped off the tree while playing a dagger.
"Ow, I'm sorry, it's not a monkey but instead it's a kingkong." Sabi pa niya. This man!!! Yeah, he's got the looks but too noisy for my liking. Natitiis ko pa si Jace Samonte ng PDG but not this man. He's too much for my patience.
BINABASA MO ANG
DEMON PRINCESS-The Gangster Queen
ActionIt is a gangster story wherein the Gangster King and Queen meets in the worst scenario. How will Keith/Demon Princess fall inlove with King/ Phantom King? And what will King do once he realizes that the nerd who ruins his day already caught his hear...