chapter 4 : Dad -_- and School bus

262 5 0
                                    

( Umuwi na ako sa amin at basang basa ako na parang umuulan sa labas xD )

" Steff!!?? O.o bakit ang basa-basa mo!? umuulan ba sa labas?"  tanong ng mom ko.

" Hindi naman po umuulan sa labas.... kasi po nagka biruan kasi kami ng mga bago ko'ng kaibigan sa school tapos yun pinaglaruan namin yung tubig. :l sorry po mom"  sagot ko kay mommy.

" Ahh ganun pala... cge magbihis ka na at baka magkasakit ka pa niyan"  sagot ng mom ko.

" Cge po mom aakyat na po ako.... btw, nasaan po si daddy? O.o"  tanong ko kay mommy.

" Kanina ko pa nga hinihintay eh pero baka nasa trabaho pa yung daddy mo pero dapat nga kanina pa yun umuwi eh dahil 3:00 pm matatapos yung trabaho niya ngayun."  sagot ng mommy ko.

" Ahh... cge po hihintayin nlng po natin si dad."  sagot ko kay mommy habang paakyat sa room ko.

" Sure sweetie!"  sigaw ng mom ko.

( Nakaupo na kami ni mom at Marc para kumain na ng dinner pero hindi pa rin umuwi si dad )

" Mom, hindi pa ba natin gagalawin yung pagkain? nagugutom na kasi ako eh."  tanong ni Marc kay mom.

" Uhmm.... anak, konting tiis nlng at darating na din yung dad mo at sabay na tayong kakain."  sagot ng mom ko habang nag aalala.

( After 30 mins. )

" Mom, bakit ang tagal ni dad? naghihintay na po yung pagkain at gutom na gutom na din kami ni Marc"  tanong ko kay mom habang nanghihinayang.

" Uhmm... baka uuwi na yun in a while"

( After 20 mins. )

" Mom, ang sakit na talaga ng tiyan ko"  sabi ni Marc kay mommy at parang naiiyak na.

" Cge kumain nlng kayo Steff at Marc....baka may emergency lang sa office ng dad mo at late na siya nakauwi."  sagot ni mom sa amin.

( Kumain na kami at sumabay na din si mom sa amin at pagkatapos ay dumeretso na din kami ni Marc sa kwarto namin para matulog )

*Naghintay sa mommy na dumating si daddy........at sa wakas!! at exactly 10pm ay nakauwi na rin si dad*

*Tok...tok...tok...!!!*

( Binuksan ni mom ang pintuan at pumasok na si dad )

" Kumain ka na ba hon?"  tanong ni mommy sa dad ko.

" Uhmm... oo hon =)"  sagot ng dad ko.

" Anong nangyari!? bakit ang tagal mo!? alam mo ba na hinintay ka namin ng mga anak mo!?" sigaw ni mom kay dad at mukhang galit na galit.

" Uhmm.... may tinapos lang kasi ako sa office eh :/"  nagsinungaling si dad kay mom pero di namalayan ni mom na nagsisinungaling na pala si dad sa kanya.

" Ahh...eh bakit di mo man lang ako tinawagan!?"  tanong ni mom kay dad.

" Ha? uhmmm..... eh kasi....... ang busy ko kasi kanina eh kaya di na kita natawagan."  sagot ni dad kay mom.

" Ahh... sorry hon ah nagalit kaagad ako sayo :l"

" Okay lang yun hon naiintindihan naman kita eh."  sagot ni dad kay mom at mukhang guilty ata siya? O.o

" Hon, natulog na ba ang mga bata?"  tanong ng dad ko sa mom ko.

" Oo kanina pa eh."  sagot ng mom ko.

" Hon..... uhmmm....may gusto sana akong sabihin sayo eh."  sabi ng dad ko sa mom ko.

" Ano yun hon? O.o"  tanong ng mom ko habang nanghihinayang.

My selfish half-sister ( On going )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon