XXII- Why

546 28 18
                                    

Shock was visible on their faces dahil sa kanilang narinig. Ngiting-ngiti naman ang babaeng maganda sa


"Oooookaay.." Parang nagkaroon ng pause button ang paligid sa narinig ni Anne. "Are you sure you're on the right sit?"

"Yes, of course!" Hindi pa rin maalis ang ngiti ng mestizang babae sa kanilang harap.

"Well.. I think you are." Tatango-tangong tugon ni Marie.

Nawala ang ngiti ng babae. "Of course not. You're one of them."

"Aha?" Kaagad na bumaling si Marie sa mga kasama. "May tatapusin pa tayong project di ba?."

"Pero di ko pa tapos food ko." Anne pouted.

"Halika na. Dalhin mo na lang yan sa kuwarto." Pilit ni Jin.

"But- but-" -

"We don't mean to be rude but mali ka talaga ng kina-kausap." Paliwanag ni Iah.

Mabilis na nagsitayo ang grupo ngunit mabilid na nakasunod si Princess. "Wait! Please."

Iah sigh sabay baling muli sa kanya. "Look you must be mistaken-"


"Fine! It's not me but my brother he needs your help!" Fear and anxiety were evident in her voice.

Napatigil ang lahat sa pagkilos. Curiosity ate them.

"He's under a spell or something." Princess said in a hush tone of voice sabay labas ng litrato at abot kay Iah na sabay-sabay tinignan ng iba.

"Woh! No wonder he's under a spell." Komento ni Lin na ikinatango ni Elle.


"Patingin nga!" Jin grabbed the picture. "Ay guwapo!"

"Akin na nga! Di ko matitigan maigi." Anne and Marie snatched the photo at the same time mabuti at di ito napunit.

Sabay-sabay napatingin ang mga babae kay Princess maliban kay Iah. "When can we see him?"


Na ikinalaki ng mga mata ni Princess.


Iah rolled her eyes.

--------------------------------------------
Girl's Dormitory

Bathroom

Pakendeng-kendeng habang kumakanta si Anne palabas ng isa sa mga cubicle para mag toothbrush.


"Hoy babae, mauna na ako sa iyo. Tapos ka na rin naman." Paalam ni Jin sabay mabilis na umalis.


Huli na upang magprotesta si Anne dahil naisubo na niya ang toothbrush na may maraming nakalagay na toothpaste sa kanyang bunganga.

Ibinalik niya ang tingin sa malaking salaming nakatapat sa mga cubicle at mabilis na nagtoothbrush. Hindi pa niya naibubuga ang tubig sa kanyang bibig nang may marinig..


Lumangingit pabukas ang nakasaradong pinto ng cubicle na nasa likuran niya. Ibinuga niya ang tubig sa bibig at unti-unting tumingala sa salamin.

Nanlaki ang mga mata niya..


Unti-unti itong lumapit sa kanya

Nakangiti

Habang unti-unting tumaas ang isang kamay

Upang hawakan siya.


"Why?" Tanong ng boses na parang galing sa hukay.


"No!!" Sigaw ni Anne

THE CLUB II: REVELATIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon