Anna's POV
We're currently on the way to school. Sinundo kami ni Borgy (Jade's driver.)
If you're wondering kung ano ginawa namin sa house ni Paula, kumain lang kami ng chocolates. Nagkwento rin siya about France, we found out na nag agree si Tita na bumalik siya sa Philippines dahil nag review siya nung summer.
As we arrived, we easily caught other student's attention. We noticed that they're whispering, but we didn't mind.
"Chin up girls, the Mighty 5 is back" Jade.
"Ahuh." Paula. Naghigh five sila ni Jade.
Btw, ganito nga pala ang position namin.
Sarah-Marga-Jade-Paula-Me
In just 5 minutes, nasa harap na kami ng room namin. Medyo mabilis kami nakarating kasi walang humaharang.
Don't think of it in a wrong way, we're not bitchy. Sadyang ganun lang talaga sila kapag complete kami.
"Our goal is to get their attention, okay?" Me.
"What an attention seeker you are then, Anna Alvarez." Jade. Then she smirked.
"Then don't join, Jade Jimenez." Me. Tinaasan ko siya ng kilay.
"Waah, i was just kidding. Don't be so hb" lumapit sa akin si Jade at kiniss ako sa cheeks "okaay?"
Bigla ko namang pinunasan. "Gaah. Ew. Stop being so hyper."
So isa isa na kaming pumasok. Panghuli sa Paula, syempre.
And guess what? Wala pang half sa classmates namin ang nasa room na. Badtrip tss
-----
Jade's POV
After 30mins, nagdatingan din yung mga classmates namin. Sayang talaga yung grand entrance namin kanina.
Ms. Sanchez started checking the attendance since almost all of us are already inside the room, plus it's quarter to 8.
"Mr. Bernardo?" everyone were quiet. "Mr. Bernardo?" she repeats but we were still quiet. We didnt want to ruin her mood anyway or the other way around.
Biglang nag open yung door.
"Pre.. sent.." Chris said. Obviously, tumakbo siya para di siya malate. Medyo pawis kasi siya.
Pero he still looks good. And yes, he received a complement from me. What a lucky guy.
"Codding, pwew." he said. Then pinunasan niya ng kamay niya yung pawis niya sa forehead.
"Go to your place and sit. You're still not late." Ms. Sanchez said in a sweet tone.
Chris started walking along the aisle, catching all of our attention. He looked at Marga and mouthed the words 'good mood'. She just smiled at him.
Our class with Sanchez went great, i guess. Natulog lang kasi ako e V^_^
---
Marga's POV
Dismissal na, im with the girls. Kasabay rin namin lumabas sila Cb.
Naisipan namin kumain muna bago umuwi, papalakad na kami sa Kahit Saan nang may makita kaming babae na pinagtitinginan. Hindi namin makita ang itsura niya dahil nakatalikod siya sa amin.
Unti unti nang humarap yung babae.
Siya...
Hindi ako nagkakamali, siya yun..
Yung babaeng kasama ni Cb sa photo.
Humarap siya sa direction ko at ngumiti.
Ang ganda niya.
Ang ganda ng ngiti niya.
Pero bat feeling ko nakita ko na yung ngiting yan dati?
Tumingin ako sa likod ko.
Tama nga ako. Nakita ko na yung ngiting yun dati.
At nakikita ko nanaman ngayon.
Nakatingin si Cb dun sa girl. Yung smile niya, makikita mo talagang totoo.
Nilapitan na niya yung girl. Nag give way naman sila Anna, Sarah at Jade na kanina pa nagtitinginan.
Tinignan ko sila ng walang expression, umiwas naman sila ng tingin.
Wait.. Bakit parang..
Parang may mali?
Itunuon ko na lang yung tingin ko kay Cb at doon sa babae.
May kumikirot. May nagsasabi sa isip ko na wag na lang ako tumingin.
Wag na lang akong tumingin dahil baka masaktan lang ako.
Pero bakit ako masasaktan? Diba bestfriend ko siya?
Bestfriend ko lang siya.
Inakbayan ni Cb yung girl and the next thing I know, tumalikod ako sa kanila ng walang paalam. May kamay na humawak sa braso ko pero nagpatuloy ako sa paglalakad.
Hanggang sa makakita ko ng isang pamilyar na kotse.