Chapter 3

99 13 3
                                    

Sarah's POV

Nagring na yung bell. At last, hindi ko na rin maririnig yung boses ni Mr. Salazar!!! Unang araw pa lang, galit na agad siya, pano pa kaya sa susunod pang mga araw? Anyway, nandito kami ngayon sa airconditioned canteen na parang pandisplay lang ang aircon. Kasama ko si Anna, siya lang kasi ang kabarkada ko na classmate ko rin. Hinihintay namin ngayon sila Marga and Jade, sila ang magclassmate e. 

"Sarah, can you come with me first? Gusto ko ng kwek kwek e."

"Anna, gusto mo ba talagang samahan kita?"

"Yes." nagpuppy eyes pa siya. Anna talaga -___- :))

"Anna kasi, hindi habang buhay nasa tabi mo ko. Minsan kailangan mong matutong bumili ng kwek kwek mag-isa mo. Last year lagi na kitang sinasamahan ah." Seryoso kong sinabi. "Tsaka, di mo ba nakikita? Yung tindahan ng kwek kwek nasa harapan lang ng table natin ngayon." Nung mga part na 'to, naiinis na siya, habang ako napapatawa na.

"Fine. Remember this day."

"Uhuh. June 10 girl."

Habang bumibili si Anna ng pagkain niya, ang daming lumalapit sa akin. Halos lahat sila tinatanong kung anong section ko. Mga stalkers ko siguro. Lol. Asa naman akong may stalker talaga ko. Pero dahil good mood ako ngayon, pinansin ko sila. Sinabi ko yung section ko at nagsmile sa kanila. Tapos yun, umalis na lang bigla. Timang lang.

May biglang nagtakip ng mata ko. "Hulaan mo kung sino." 

"Jade, that won't work. I know the sound of your voice." Me.

"Didn't expect that it would work though." Tinanggal na niya yung kamay niya tapos tumabi sa akin. Umupo na din si Marga sa kabilang side ng table.

"Good mood ka na babe?" I asked Marga.

"Medyo. Kasi naman yang si Jade, first day palang. Nagpapatawa na agad. Pati teacher namin napatawa na niya." Marga.

"Buti pa teacher niyo tumatawa, e sa amin laging nakasimangot." Sabi ni Anna habang bumabalik sa table hawak yung kwek kwek niya.

"Bakit? Ano nanaman ba sinabi mo Jade?" Me.

" I was just introducing myself kaya. Pero syempre, I tried to make it funny para hindi isipin nung mga classmates natin na mataray ako diba." Jade.

"Di namin kailangan malaman yan, ano nga sinabi mo?" Sarcastic na sabi ni Anna kay Jade.Btw, ganito lang talaga kami mag-usap ng mga friends ko. Di kami nag-aaway or something.

"Waddup pips. I'm Jade Jimenez, when I grow up, I want to be a pilot!" bigla siyang umirap kay Anna. "Happy?"

"Very happy." pang-aasar pa ni Anna sa kanya. =))

"Wanna hear something funny?" Me.

"Yeah, it's funny that Marga ate all my kwek kwek." Nakasimangot na sabi ni Anna.

"Hindi mo naman kasi kinakain kaya I thought na ayaw mo naman." Marga.

"Bibili ba ko kung ayaw ko?!" Anna.

"Eto 20 pesos, bili ka pa." Nag-abot si Jade ng pera kay Anna, para matahimik na. "Anyway, what were you saying?"

"It's funny that you and Christian said the same thing. Yun na yun din yung sabi niya, except may 'hello there' dun sa bandang huling part"

If It's LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon