ALTHEA'S POVParang tumitigil ang oras pag kami ni Jade ang magkasama. Nasa ilalim kami ng puno ng Acacia nakatambay ngayon, nakasalampak. Nakasandal ang ulo nya sa balikat ko, hawak ang aking kamay habang nagkukwento tungkol sa araw nya.
"Hi Althea!"
napatingala ako, si Kathleen.
"Pwede ba kitang makausap?"
Inangat ni Jade ang ulo nya sa pagkakasandal sa balikat ko at binitawan ang kamay ko. Tumayo ako at pinagpag ang likuran ko
"Kathleen, what brings you here?"
"I didn't see you after the prom. I called you like couple of times pero hinahang mo yung phone mo. Di ka naman dumadaan sa club kaya I decided to look for you"
"Natapos ko na ang mga designs last week diba? Kulang pa ba yun?"
"May last design ka pang hindi natatapos"
"Ganun ba? Love is it okay I'll just drop by sa club to check that design?"
nilingon ko si Jade to get her approval
"It's okay love, kita nalang tayo later sa classroom"
"Love? Did I missed something?"
tanong ni Kathleen.
"Yes Kathleen, I want you to finally meet Jade, my girlfriend"
"Girlfriend?"
Tumayo si Jade at inakbayan ko siya. Kinamayan naman sya ni Kathleen
"I'm happy for you guys, congrats"
"Love, alis muna kami"
and I kissed Jade on the cheeks.
JADE'S POV
As usual, kinain na naman ni Kathleen ang oras ni Althea. Ang sabi nya final retouches nalang ng designs. I don't wanna turn to be a jealous girlfriend, I trust Althea. She texted me na di pa tapos ang design nya and she's going to follow nalang at home so Bianca and I went home.
"Jade anak, can we have you for a while"
tawag ni Dada sakin. Iniwan ko muna si Bianca sa garden. As I walk towards the dining area, my family were waiting. Dada was holding an envelop and handed it to me
"What's this?"
I opened the envelop. It's a letter coming from University of Pennsylvania, I got the scholarship.
"Congratulations shobe, we're proud of you"
bati ni Ahya Gab. I was dreaming of this, but that was before, not with Althea.
"Anak, parang di ka masaya. Diba you've been praying hard for this"
wika ni Mama.
"I'm happy with the news Mama, I just didn't expect that they will release the results as early as now"
"Anak, nasa sayo kung itutuloy mo ang scholarship mo sa Amerika. Ayoko ring malayo ang baby girl ko"
wika ni Dada. Nakita kong tumaas ang kilay ni Dhiya Paul, alam nyang di ako sang ayon sa magandang balitang ito.
"So what's your decision bestie? Sayang naman ang opportunity kung palalagpasin mo, U Penn kaya yan"
I was keeping my pace habang nakahiga si Bianca sa kama ko.
"I know, di ka mapakali dahil kay Althea. Don't worry bestie, andyan naman si Kathleen, may mag aalaga sa love mo, aray!"
binato ko si Bianca ng unan.
"Napaka supportive mo talaga. Di na nga ako makapag isip ng matino, dinadagdagan mo pa"
"Seriously bestie, kung sina Tito Oscar okay lang na di ka tumuloy sa U Penn, si Althea na nga lang ang dapat mong iconsider"
"Bakit kelangan iconsider si Althea?"
bigla naming nilingon ang pinto, si Dhiya Paul, looking confused.
BINABASA MO ANG
Who do you Love (A Rastro fanfic)
RomanceHere we are, you tell me I'm the only one who makes you feel loved. I realized, when you touch me its like nothing I have known, could I let you go?