Nilinga ko ang aking mata hanggang sa makita ko ang limang lalaking nakasuot ng business suit.Nagtatawanan sila ngunit nahinto nang mapansin nila kami.
"Good Morning Sir!" masayang bati ni Jade.Hindi ko alam kung ano ba iyong ire-react ko,should I greet them "good morning" or should I say "hi".
"What brought you here?" tanong nang isa sa kanila.Sa palagay ko ito ang boses ni Jade dahil ito ang naka-upo sa swivel chair.
"Ipa-pass ko po itong pinagawa niyo sa akin nung isang araw." sagot ni Jade.Nanatili lang akong tahimik na nagmamasid sa kanila at paminsan-minsan ay tumitingin sa cellphone kung hawak.
"Aah, I see. Okay then, you may go now." sabi nito.Nagpa-alam na si Jade sa apat pang lalaking naroroon.
"Bye Sir Dave."
"Aalis ka na agad? Hindi mo ba ipakikilala iyong babaeng kasama mo?" tanong nung Dave
"Oo nga naman Jade." sabad pa nang isa
Uh-oh..Bakit ba kailangan pa nila akong makilala? Tsk.
"Sir, siya nga po pala si Aleisha Dela Cruz bestfriend ko." hinatak niya ako papunta sa harap nang limang lalake.
Isa-isa silang nagpakilala at nakipag-kamayan.Ang huli ay iyong boss yata ni Jade na ang sama nang tingin sa akin.
"I'm Yvo." sabi nito. Binigyan ko siya ng ngiti,kahit na ang sama ng tingin niya.
"Nice to meet you all." sabi ko sa kanila.Linisan na rin namin ang office na iyon at tumuloy sa Mall.Wala kaming nakaplanong lugar na pupuntahan kaya puro lakad ang nangyari sa amin.Hiyang-hiya nga ako sa suot ko na 5 inches na stilletoe.Hindi naman kasi ako na-inform na mag-aalay lakad pala kami nitong bestfriend ko.
Natapos ang maghapon namin sa kalilibot.Nakakapagod man, but still masaya.Nakakamiss din kasing lumibot nang may kasama.Madalas sa probinsiya ay ako lamang ang mag-isang lumilibot dahil pag isinama ko ang mga pinsan ko ay mamumulubi naman ako.
"Ang dami nating nabili, namiss mo naman atang mag-shopping?" sabi ni bes.Kasalukuyan kaming nasa isang restaurant at kumakain ng dinner.
"Syempre naman bes! Alam mo naman kapag nag-shopping ako doon sa atin, sumasama iyong mga pinsan ko.Baka naman maubos nila iyong isang buwan kong sweldo." sagot ko
"Kasama mo nga pala sa bahay niyo iyong mga pinsan mo.Kamusta na nga pala si Lolo Fernan?" pag-iiba nito.Si Lolo Fernan ay ang lolo ko na nakatira sa Hacienda.
"Okay lang si Lolo, maas naging mabuti nga ang lagay niya simula nang tumira sa bahay iyong mga pinsan ko." sagot ko.
Lahat kasi kaming magpipinsan ay nakatira sa Hacienda.Si Lolo ang nagpalaki sa amin, our parents died because of plane crash.Mabuti na lamang ay hindi kami kasama nang mangyari iyon.Simula noon ay si Lolo na ang nag-alaga sa amin.Ako ang tumayong ate nang mga pinsan ko.
Kung saan-saan umabot ang usapan namin.Hanggang sa may biglang dumating.
"Jade nandito pala kayo?" sabi nang kadadating na lalaki.Isa siya sa limang lalakeng nandoon kanina sa opisina nang boss ni Jade
"Ahh..Oo." matipid na sagot ni Jade.Aba naman! I smell something fishy.
"Pwede ba kaming maki-join?" tanong naman nung isa.Ito iyong Yvo, iyong ang sama nang tingin sa akin kanina.
"Sure sir.''
Umupo si Yvo sa tabi ko at iyong isa naman ay sa tabi ni bes.Ramdam ko ang pagkaka-balisa niya.Hindi siya makakaing mabuti.Mukhang tama ang hinala ko, siguro ay may gusto siya sa lalaking katabi niya.
"Excuse me." sabi ni Jade at pumuntang C.R.
Sa isip ko'y ang laki na ng ngisi ko pero nang naalala ko iyong dalawang kasama ko ay biglang nawala iyon."So anong trabaho mo?" tanong nung katabi ni Jade.Si Yvo ay nakamasid lamang.
"Teacher." sagot ko.Sabay silang nabulunan.Agad na inabutan ko ng tubig si Yvo na kinuha naman niya.
"Seriously, teacher ka? I bet sa sikat na school or sa international school ka nagtuturo." sabi nito
"Mali, sa elementary public school ako nagtuturo.Sa probinsiya namin."
Tumango-tango silang dalawa.Maya-maya ay dumating na si bes.Matapos kumain ay nagka-yayaan na kaming umuwi.
"Ihatid na namin kayo." pahayag ni Eze, siya iyong katabi ni Jade.Nalaman ko ang pangalan niya kanina nang kausap niya si bes.
"Wag na, nakakahiya." sagot ko
"No.I'll insist." sagot naman nito.
Pumayag si Jade kaya pumayag na rin ako.
"Jade sa akin ka na sumabay then kay Yvo nalang iyong kaibigan mo." sabi ni Eze
"Hindi ba pwedeng dito nalang din si bes?" tanong ni Jade
"Kay Yvo nalang siya." Sabi naman ni Eze
Nako, alam ko namang gusto mo bes na masolo si Eze.Pumayag na lang din ako sa gusto nilang mangyari.
Naunang maglakad si Yvo papunta sa sasakyan niya kaya't sinundan ko siya.
Binuksan niya ang pintuan sa shot gun seat at pinapasok ako.Maya-maya pa ay nakaupo na siya sa driver's seat.Tahimik lang ako habang nakatingin sa labas.I bite my lips, hindi ko alam but feeling ko naiintimidate ako kapag kaharap ko ang lalakeng ito.Hindi pa rin umandar ang sasakyan, tumingin ako kay Yvo na nakatingin din pala sa akin.
Mataman niya akong tinitigan at biglang hinalikan.Noong una'y nagulat ako, subalit nang magtagal na iyon ay tinugon ko na rin ang bawat halik niya sa akin.Matagal at sobrang intense iyon, naramdaman kong binuhat niya ako hanggang sa makakandong na ako sa kanya.Ang kanyang kamay ay nagsisimula ng maglakbay sa aking katawan.Ramdam na ramdam ko ang init ng katawan niya.Hindi ko alam, mukhang tinakasan na yata ako ng tamang pag-iisip.I can feel his erection right now.
Natigil kami nang kapwa kapusin kami ng hininga.Isinubsob ko ang ulo ko sa leeg niya samantalang siya humigpit ang pagkakayakap sa akin.Matagal din kami sa ganoong posisyon nang mag-angat ako nang tingin sa kanya.I bite my lips again, nahihiya ako.Ano bang ginawa namin? Tama ba iyon?
"Don't bite your lips again, baka hindi na kita iuwi sa condo ng bestfriend mo." sabi niya nang nakangisi.
Bumalik na ako sa upuan ko at tumahimik nalang muli.Tinahak namin ang daan pauwi sa Condo ni bes nang walang imikan.
"Thanks for the ride." sabi ko ng huminto ang sasakyan
Ngumiti siya ng bahagya.Mas gwapo pala siya kapag nakangiti.What? Ano ba itong nasa isip ko!
"Bes ang tagal niyo." Sabi sa akin ni Jade pagkapasok namin sa unit niya.
"Natraffic lang." sagot ko
"Aah, kala ko kung ano na ginawa niyo ni Sir Yvo." sabi niya.
Sinimangutan ko siya, i remember the scene kanina nung nasa loob kami ng sasakyan niya.oh shit!
"Ang dumi nang utak mo! Kamusta naman iyong pagsakay mo sa kotse ng crush mo." pang-aasar ko
"Sinong crush?"
"Si Eze, kung sa kanya maitatago mo iyan? Sa akin hindi." sabi ko
Bago matulog ay naalala ko ang nangyari kanina sa amin ni Yvo.Iniisip ko kung paanong bumigay ako kaagad, samantalang kakikilala ko pa lamang sa kanya.Siguro dapat ay hindi na muling magtagpo ang landas naming dalawa.
BINABASA MO ANG
The Bachelor's Affair
RomanceWhen will you know if it is love or lust? LOVE - a feeling of strong or constant affection for a person. LUST - uncontrolled or illicit sexual desire or appetite.