Kabanata 13

1.3K 42 1
                                    


"Hoy bruha! Bakit umalis ka kaagad ng Maynila." iyan ang ibinungad sa akin ni Jade pagkapasok na pagka-pasok ko sa bahay namin.

"A-ah... May emergency lang na nangyari." pagsisinungaling ko

"Naku, pagkatapos niyong umuwi sa condo ni sir Yvo kinabukasan bigla ka nalang umuwi dito." sabi nito

"Diba nga kasi may emergency? Yung mga pinsan ko." pamimilit ko sa kanya.But I know Jade, hindi siya titigil hanggat hindi niya nakukuha ang gusto niyang impormasyon.

"Talaga ba? Baka naman may nangyari sa inyo ni sir Y---

"Wala no!" mabilis kung tugon

"Ang defensive huh?" nangingiting sabi nito









Yvo's POV

I'm busy scanning the paperworks when my sub-secretary knock on the door.Jade is on emergency leave.

"Good Morning Sir." she politely greeted me.

"Good Morning Haidee! May problema ba?" I asked her

"Hmmm... Wala naman po. Your dad drop this letter a while ago. May meeting daw po siya kaya hindi niya naiabot sa inyo. Call him daw po after you read the invitation." she said and put a golden brown envelope on the top of my table.

"Thanks. You can go now." sabi ko. I started to open the envelope and to my surprise it was an invitation.Binasa ko itong mabuti and I immediately call dad.

"Hello."

"You read the invitation already?" sabi nito sa kabilang linya

"Yeah. What's about that? Wala naman akong kilalang business partner mo from Nueva Vizcaya." sabi ko

"Yeah. He was my friend a long time ago. Don't worry his so kind and generous."

"Okay. Whatever. So, am I going to his party?"

"Ofcourse son."

"But dad... Malayo iyon, sinong mag-aasikaso ng kumpanya?"

"I can handle."

"Pero dad. Why don't you go with mom instead? Para naman makapag-unwind kayo."

"Hijo, kauuwi lang namin from Japan.Matagal kaming nakapag-liwaliw doon."

"But ----

"No buts Yvo. I will assure you, you will love his place."

Saglit akong nag-isip. Pero isang imahe nang babae ang lumitaw sa isipan ko. Shit! That girl! Nasaan na kaya siya?

"Still there?" rinig kong sabi ng nasa kabilang linya

"Yes dad.''

"Okay, so ikaw na ang aattend. Hope you will enjoy your short vacation."

"Yeah, I hope so." sabi ko at pinutol na ang tawag.

Bumalik na naman sa ala-ala ko ang mga pangyayari noong mga nakaraang linggo. Iyong pagkakakilala ko sa bestfriend ni Jade na si Aleisha.Iyong mga halik... Iyong mga ala-ala when we had sex. I can't believe I had sex with virgin. And its totally make me insane. Sanay ako sa mga one night stand. Pero iba siya, I feel different. Parang hinahanap-hanap na siya nang sistema ng katawan ko.

The Bachelor's AffairTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon