Kabanata 17

264 7 0
                                    

A weeks had passed and Lolo was released in the hospital. Pansamantala ay kumuha kami ng personal maid niya para mamonitor ang lagay niya. I filed an emergency leave upang asikasuhin ang business ni Lolo, kahit na wala akong gaanong alam sa pagpapatakbo ng business. I decided to submit resignation letter sa aming principal at supervisor. Nagdecide ako para mas maalagaan ko si lolo.

"Miss aleisha, paki-review po itong mga papers. Kailangan po ng pirma ni Mr. President and since kayo ang in-charge sa business kayo po muna ang mag-sign. Bilin po iyon ng Lolo niyo." sabi ng sekretarya ni Lolo

Maghapon na akong abala sa pakikipag-usap sa mga tauhan ni Lolo. And I feel so exhausted, ganito kaya araw-araw ang pakiramdam ni Lolo?

I take a deep sighed when I heard a knock from the door.

"Come in."

"Ma'am, you have a dinner meeting tonight with Mr. Delos Reyes." paalala sakin ng sekretarya

"Okay, thanks."

Nang mag-alas singko na ay nagmamadali na akong nag-ayos ng gamit para makauwi na.

"Hello Lolo! How are you feeling today? "pambungad ko ng madatnan si Lolo na nasa sala ata nanunuod ng TV.

"Im fine apo. Ikaw, kamusta ang opisina? You look toxic." natatawang sagot nito

"Yeah, kind'a. Nakakastress but I'm sure masasanay din ako." sagot ko.

"Pasensya na apo, alam kong hindi ganyang klase ng trabaho ang gusto mo."

"No, Lolo it's okay with me. Basta para sayo at pamilya natin. Kakayanin ko." sabi ko at yumakap sa kanya.

Nagpa-alam na din ako at kailangan ko pang gumayak para sa dinner meeting namin.

I wore a simple black halter dress at stilletoe. I curl the tip of my hair and comb it. I like the way how it looks messy. I put a light make-up and put a dark red lipstick.

I scanned my features into mirror and smiled. "Perfect." mahinang bulong ko.

"Lolo, hindi na ako makakasabay magdinner sa inyo. But I am sure maaga akong uuwi." paalam ko

"Ate,ang ganda-ganda mo naman ngayon. Baka mainlove sayo iyong kliyente ni Lolo." Natatawang sabi ni Shaneh

"Hay nako! Tigilan niyo ko." naiiling na sabi ko



Nagpahatid ako sa driver ni Lolo sa isang five star restaurant. Halatangmamahalin ang mga pagkain dito, naghuhumiyaw ang malaking chandelier pagpasok mo palang. Kumikinang ang paligid dahil sa kinang ng mga materyales na ginamit dito. Class na class ang dating. And I don'y like this kind of atmosphere.

"Good evening ma'am. Are you miss Aleisha Dela cruz? " tanong ng isang waiter.

"Yes."

"This way ma'am." sinundan ko siya hanggang sa mamataan ang isang lalake na nakatalikod.

"Have a sit ma'am. Enjoy!" sabi ng waiter at umalis na.

Tinitigan ko ang lalaking nasa harapan ko, ang lalakeng kameeting ko. Literal nananlaki ang aking mata. How could it be?

"Good evening Aleisha, it's nice to see you." he said then smirk.

Oh crap! That jerk!



******************

A/N:
Sorry for the late Updates. Ive been busy with my works and other stuffs. Ive had to focused on my review and thanks God cause I've already reaped the fruits of my hardworks. :) I've passed. I have licensed. Cheers! And to all my readers and supporters thank you guys for supporting my stories. I promised that I will do my best to improved my skills in writing. Thank you and Godbless! :)



The Bachelor's AffairTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon