"What's going on?"Napalingon ako sa pinto kung saan nanggaling ang boses.Then I saw Jade standing, nakatingin siya sa inaayos ko.
"I'm leaving." pinagpatuloy ko ang pag-aayos ko sa bag ko
"Not so fast Aleisha. Hindi pa tayo nakakapag-bonding." sabi nito at umupo sa kama
"As much as I want to stay here but I cant.You know, ang mga pinsan ko hindi ko nababantayan.Baka mapahamak ang mga iyon, at magalit si Lolo." paliwanag ko
To tell you the truth, ayoko pang umuwi sa amin.Gusto ko pang makasama si Jade.Matagal bago ulit kami magkasama, were both busy with our job.
"Sus! Malalaki na iyong mga pinsan mo! Kaya na nilang mabuhay, hayaan mo muna sila.They can handle theirselves." tila may bahid ng paninigurado sa boses nito.
"Hmmm... Kasi naman, ang inaalala ko ay si Lolo.Matanda na siya, ayokong dagdagan ang problema niya." sabi ko
"Yeah, I know.I understand.Kaya lang may point is, hindi lang ang Lolo mo ang tumatanda.Look at yourself, hindi ka na pabata.Tumatanda na tayo,we should enjoy our life." mahabang pahayag nito
"Tsk.Sige sermon pa! Haha..." natatawa kong sabi para malighten up ang atmosphere.
"Bar hopping tayo mamaya!" sabi nito at tuluyan nang lumabas nang kwarto
I sighed.For once, kakalimutan ko muna iyong responsibilidad ko sa mga pinsan ko.I will enjoy my life.I will have fun.
"Okay lang ba talaga itong suot ko?" ilang beses ko nang tinatanong si Jade simula kaninang paalis kami ng condo niya.
"Oo naman.You look so damn hot!" sabi nito at tumawa
"Damn hot? Tsk. Para naman kasi akong prositute sa suot ko." tinignan ko ang suot ko. Isang black halter dress na hanggang tuhod na pinartneran ko ng black pumps.Nilagyan din ako kanina ni Jade nang light make-up.It's not really me.It's not my stuff or thing, just so you know medyo naninibago ako.I've been into bars, but not used to wear like this.I prefer, sleeveless and skinny jeans.
"Ang sexy mo nga! Kung may katawan lang akong ganyan, naku! I swear hinding-hindi ko itatago." sabi nito at hinila ako papasok sa bar.
Pagpasok namin roon ay marami nang tao.The party was on blast! Marami na ang nagsasayaw, everyone's wild. Hindi ko alam kung paano kami nakalusot ni Jade sa dami nang tao.Nandito kami ngayon sa second floor ng bar.I think, it's private? Kaunti lang ang tao dito, kumpara sa mga tao sa baba.
"Kukuha lang akong drinks." paalam ni Jade.
So here I am alone.I just roll my eyes.Im in a deep thinking, bakit kaya maraming pumupunta sa bar? It's not relaxing, the environment are too noisy and crowded.
Tumingin ako sa baba, I saw people dancing within the rhythm of music.Mayroon din namang umiinom lang sa bar counter.
"Hey Miss." napalingon ako kung saan nagmula ang boses.
Nakita ko ang isang lalake na nakangisi.Inirapan ko lamang siya at binalik ang paningin ko sa mga tao sa baba. Akala ko'y matatapos na doon ang mga lalakeng kakausap sa akin, pero nagkakamali ako dahil nasundan pa iyon.
"Miss, mind if I join you?"
"Let's dance."
"Want a company?"
"You want a drinks?"
Bwisit na Jade! Nasaan na ba iyong babae na iyon! I swear, masasabunutan ko talaga siya.
"Oh there you are!" kilala ko ang boses na iyon
Pagharap ko ay agad na nagtama ang mga mata namin.Ano naman ang ginagawa nito dito?
"Hi." medyo awkward kong sabi.I didn't know kung paano sisimulan.
"Hello.Jade ask me to find you, nandoon siya sa table namin kasama si Eze.Let's go." sabi nito
Inalalayan niya ako, but I stop him.Napatingin siya sa akin nang nakakunot ang noo.
"Hmmm. Pwedeng dito nalang ako? I mean baka maka-istorbo ako kila Jade." sabi ko ngunit hindi nakatingin sa kanya."You can go now.I can handle myself." dagdag ko pa
Saglit itong nag-isip at saka tumango.
"Then, dito na lang ako. I will accompany you." sabi niya at iginaya ako papunta sa may bakanteng table.
Matagal na katahimikan ang namutawi sa amin.
"Want to drinks?" tanonh niya sa akin nang may mamataan na waiter.
"Yeah." sagot ko. I really don't know kung bakit naiilang ako kapag kasama ko siya.Tinawag niya ang waiter at kumuha nang dalawang baso.
Maya-maya'y dumating si Jade at Eze na halos magkayakap.I rolled my eyes.Tsk. Akala ko pa naman bonding namin ito ni Jade, but it turns out na kasama pala si Eze.And speaking of Eze, boyfriend pala siya ni Jade.
"Waaaah! Aleisha, i'm sorry." sabi ni Jade at tumabi sa akin.I just give her smile, ayokong mag-tampo sa kanya.
"It's okay." sagot ko. She just pout her lips.
"Baka nagtatampo ka? Just tell me."
"No. Bakit naman ako magtatampo?"
"Okay, sabi mo yan. Saka mukha namang nage-enjoy ka kasama si Yvo." sabi nito at tumingin kay Yvo nang nakangisi.
BINABASA MO ANG
The Bachelor's Affair
RomanceWhen will you know if it is love or lust? LOVE - a feeling of strong or constant affection for a person. LUST - uncontrolled or illicit sexual desire or appetite.