Matagal na minuto ang lumipas bago may mamataan ang mga pinsan ko na bisitang paparating. They giggled ng mapagtanto nilang lalake ito. I shut my eyes and make a deep sigh. Itinulak ako ng mga pinsan ko patayo sa upuan at para salabungin ang bisitang paparating.I slowly walk, iniisip ko kung ano iyong sasabihin ko? Im a little bit shy, paano nalang kung mapahiya ako?
Nang maramdaman kong malapit na ang lalaki ay nag-angat ako ng tingin.
My eyes widened literaly. Parang gusto kong magtago sa ilalim ng lamesa. What is he doing here?
Saglit kaming nagtitigan, bumalik lang ako sa realidad ng marinig ko iyong boses ng mga pinsan ko."Go ate! Wag ka ng mahiya." sigaw nila
Kumunot ang noo ng lalaking kaharap ko.Samantalang ako ay nanatili ang tingin sa kanya. Ano nga bang ginagawa ni Yvo dito?
"H-hi." nahihiya kong sagot.
Mataman niya akong tinitigan na para bang pinag-aaralan ang bawat parte ng aking mukha.
"Glad we've met again, Aleisha." and then he smirk.
Hindi ko alam kung ilang boltahe ng kuryente ang nabuhay sa katauhan ko ng binanggit niya ang pangalan ko.
Naputol ang tensyon ng biglang may bumati sa kanyang isang matandang lalake. Maybe he's bussiness parther or what.
I turned around and give them time to talk. Nangangatog ang binti ko ng bumalik ako sa mesa ng mga pinsan ko.
"What happen ate?" tanong ni shane habang sumisimsim ng Juice
"He's taken. So I'll guess it's rude to say "I love you". '' sagot ko at binaling ang tingin sa pagkain.
Nagpatuloy ang programa, nagspeech si Lolo at nagmessage kaming mga apo niya. I don't like that idea pero wala akong magagawa.
"I think I should sleep." paalam ko sa mga pinsan ko na abala sa pagkain. Kanina pa sila kain ng kain but they seemed like starve. Tss.
"Ate naman. It's 11 palang, mag-enjoy ka naman." pag-angal nila
"I'm tired." sabi ko at tumayo na.
Dire-diretso ang lakad ko papasok sa Mansion ng biglang may humablot ng kamay ko. Sisigaw na sana ako ng maamoy ko ang pamilyar na pabangong iyon. Shit!
Pinalupot niya ang kanyang kamay sa aking baywang at kinabig. Shocked was all over my face.
"What the hell?"
Mas lalo pa niya akong inilapit. Halos nakayakap nako sa kanya, amoy na amoy ko ang kanyang pabango maging ang alak na kanyang ininom.
My heart literally beats so fast, sobrang lapit namin sa isa't-isa."I miss you." bulong lang iyon subalit buong katawan ko ang naapektuhan niyon.
Hindi ko alam kung anong sasabihin ko. Sasabihin ko din bang namimiss ko siya? Oh fuck! Anong iniisip mo Aleisha?
Imbis na sumagot ako ay inalis ko ang kamay niya sa aking baywang. Hindi naman siya pumalag.
"Leave now." matapang kong sagot
"Woah, your Granny invite me here and then you ask me to leave?" ngumisi siya ng bahagya
"Oh? I didn't know that." sagot ko
"Aren't you happy that you see me again?"
"Happy? Why would I?" sabi ko
"It hurts." maarte nuyang sagot
"I don't care. Anyway, if you're not going to leave. We'll I should go." sabi ko at tumalikod
"You're going to leave me again huh? Not this time baby, not this time." sabi niya
Hindi ako lumingon, dahil parang hindi pa nagsi-sink in sa utak ko ang huling sinabi niya.
******
A/N : Konichiwa Gozaimasu! Sorry sa matagal na update. Busy lang sa school. Thank you sa mga patuloy na bumabasa at nagvo-votes. You gave me inspiration to continue this story. Salamat! I will update another chapter hanggang sa matapos ko ito. Maraming-maraming salamat sa mga readers ko. Thanks!
BINABASA MO ANG
The Bachelor's Affair
RomanceWhen will you know if it is love or lust? LOVE - a feeling of strong or constant affection for a person. LUST - uncontrolled or illicit sexual desire or appetite.