Pre-pageant
Agang aga pinapunta na ng mommy nya ang make-up artist na kaibigan nito, ito na rin ang kumuha ng gowns na gagamitin nya para sa pageant. Napapailing na lang sya sa pagiging stage mom nito, naalala nya na ganun na ganun din ito kay Myrtle last year at talagang may mga banner pang dala.
Paglabas nya ng gate napansin nya kagad na nakatayo si Arym sa may gate nila. Nakatitig ito sa gate, kaya ng syang labas nila ni Myrtle nakatitig na kagad ito sa kanya. Binati ito ng mommy nya at inaya ito na sumabay sa kanila, kaya sumabay na din ito. Nasa sasakyan na sila ng mapansin nyang wala itong dalang gamit at sinabi nitong nasa school na, susunduin lang daw sana sya.
May pagsundo pa eh nakisakay nga lang sya, bulong ng isip nya habang nakatingin sa binata na nakatingin naman sa labas ng sasakyan.......
Pagdating sa school pinaderetso na sila sa backstage. Nagsimula na ang rampahan, kaya naman ramdam na ramdam nya ang kaba lalo na ng malapit na sila lumabas sa stage. Naramdaman na lang nyang may kamay na humawak sa kamay nya kaya tiningala nya ang may ari ng kamay na yun at hindi nga sya nagkamali. Inaya na sya nito papunta ng stage na magkahawak kamay sila.
Paglabas nilang dalawa narinig nya ang malakas na hiyawan, maraming gandang ganda sa kanya. Lalong lumutang ang kaputian nya sa suot nyang sleeveless v-neck Grecian gown in metallic gold toned.
.......
He can see the admiration from the crowd towards Myar, well he can't blame them. He is holding the goddess in his hand, he can feel how cold her hand is, how nervous she is and he wanted to be the source of her strength. Hanggang makalabas sila sa stage di nya binibitawan ang kamay ng dalaga."hey, Mr. Pogi, magbibihis na si ganda, talent portion na ang kasunod, magbihis ka na din" sabi ng baklang nagaayos kay Myar, tiningnan lang nya ito kasi di nya maintindihan kung bakit nagsabi pa sa kanya.
"Ahm, Arym, my hand." sabi naman ni Myar ng di nya pa rin binibitawan ang kamay nya kaya naman napakamot na lang sya ulo ng marealize nya na hawak nya pa din ang kamay ng dalaga.
Talent portion na, sinet-up na yun grand piano ng school pati gitara ni Arym sinet-up na rin.
Si Myar ang unang tumipa ng pyesa nya.
Etude by Chopin
Tumigil sya saglit bilang hudyat kay Arym. Nagstrum ito at kumanta. Kumanta? Wala sa practice yun ah!
Noong tinawag sya nito, di naman sya inalipin ng binata instead binilhan pa sya ng burger at juice at after nyang kumain ay nagpractice lang sila ng nagpractice at during practice nilang yun wala syang maalalang kumanta ito.
At ito na nga ngayon.
She will be loved - Maroon 5
Beauty queen of only eighteen she
Had some troubled with herself
He was always there to help her, she
Always belonged to someone elseI drove for miles and miles and wound up at your door
I've had you so many times but somehow I want moreI don't mind spending everyday
Out on your corner in the pouring rain
Look for the girl with broken smile
Ask her if she wants to stay awhile
and she will be loved
And she will be lovedKahit medyo naguguluhan di na lang nya hinayaan na madistract sya, they blend the Etude of Chopin to Maroon 5, She Will be Loved
Nagulat pa sya ng lumapit ito sa kanya at pumwesto sa may gilid nya, nakaharap kasi sya sa audience.
Tap on my window, knock on my door
I want to make you feel beautiful
I know I tend to get so insecure
It doesn't matter anymoreMuntik na syang magkamali pagtipa ng ilapit nito ang mukha sa kanya, di na nya marinig ang tilian ng mga tao dahil mas naririnig nya ang kaba ng dibdib nya.
Natapos din sa wakas ang performance nila, pakiramdam nya ang haba haba ng ginawa nila.
Hindi nya na pinansin ang lalaki hanggang pabalikin sila sa stage para iaannounce ang top 5 na magcocompete kinabukasan.
"Ladies and gentlemen! We will announce the top 5 in no particular order." announced mg emcee.
Mr and Ms. Einstein
Myar Stella Tan and Arym Zion WolterHuwaw! Really?! Pasok sila sa top 5?!
Nagsigawan ang madla ng tinawag ang pangalan nila, inalalayan naman siya ni Arym papunta sa unahan ng mga candidates, hinawakan nito ang kamay nya, hinayaan na lamang nya kasi kahit papaano nakakawala ng kaba.Sumunod pang tinawag ang natitirang 4 na pares.
Kinabukasan.
Alas-dose ng tanghali ang dami ng labas pasok sa classroom nila. Sa school na sila nag ayusan, at silang magpinsan sa student council office na rin sila naligo. Inuna na syang ayusan at agad na pinapunta sa Juan Luna theater, pagdating nya dun andun na ang mga kandidata, kasama nya ngayon ay si Alda naiwan ang mommy nya kay Myrtle kasi aayusan pa din ito. Nilapitan din naman sya kagad ni Robby para batiin, andun na din ang partner nya pero di ito lumapit sa kanya.
Pinabalik lahat ng kandidata para sa special awards at para iannounce din na individual scoring na ang gagawin. Sabi nga ng karamihan eh hakot awards daw silang dalawa pero ang pinakatinilian ng madla ay ang best in talent award. Magkahawak kamay sila ng inabot ang trophy, kaya naman di mapuknat puknat ang sigawan lalo na ng itaas nito ang kamay nilang magkahawak. Umiling na lang sya at napayuko, in a way parang nagugustuhan rin naman nya, siguro para mawala ang kaba nya.
Pagkatapos ng minor awards, lumabas na sila Myrtle at Robby, lumabas sila sa theater habang may background audio nila. Titig na titig sya sa dalawa at kitang kita nya sa mga mata nito na tama nga ang hinala nya.
Bagay talaga sila, mag let go na ba ko? tanong nya sa sarili habang sinusundan ng tingin ang dalawaQ & A
Si Myar ang unang nasalang sa Q & A, she read the question loudly which she picked from the bowl.
"who do you choose, the one who loves you and willing to give up everything for you or the one you love but he loves someone else?" napabuntong hininga sya after nyang basahin ang tanong.
"thank you," she said as the crowd cheer her and she continue,
"well I would rather chose the one I loved, it's the word choose and it's not asking him to love me back, let myself loving him until the feeling is gone for I can wait but not forever, it's being true to yourself and be happy, that's love. It's not, not choosing the other one, or being unfair to him because at that moment maybe, we are in the same side of the coin, loving someone who can't love us back so he will understand and if fate is working on us it will find its way. Once again, thank you very much!"......
Hindi sya makapaniwala nang iannounce ang Ms. Northwestern at tawagin ang pangalan nya, para syang lobong lutang hanggang ilipat sa kanya ni Myrtle ang korona.Silang dalawa ni Arym ang nanalong Mr & Ms Northwestern. Naglakad sila paikot ng theater, nakaangkla ang kamay nya sa braso ng lalaki pero ang ipinagtataka nya ay ang katahimikan nito hanggang maguwian na sila.
She want to ask him what happened but she doesn't have the courage, and it keeps on bothering her. After the coronation and the photoshoot, she saw Arym was already leaving without them so she followed him and when she was alrready closed to him, their friends came and approached them still Arym didn't gave her a look and after that she never noticed he was gone.
.........Hindi nya alam kung bakit ganun ang naramdaman nya pagkatapos nyang marinig ang sinabi ni Myar, tinablan talaga sya. Balak na nya sanang aminin sa dalaga ang nararamdaman nya ngunit ng marinig nya ang sinabi nito pinanghinaan sya ng loob, alam nya kasing ang pinsan nya ang minamahal ng dalaga. Naalala nya tuloy nung nagbid sya dito, di bale ng maubos ang allowance nya basta kelangan makasama nya ang dalaga dahil kasalukuyang nasa marriage booth si Robby at Myrtle at ayaw nyang makita ito ni Myar, ayaw nyang makitang nasasaktan ito gaya ng nararamdaman nya. Dahil pag nangyari yun di nya alam, baka masapak nya ang pinsan nya. Hayyy, if fate is working on them it will find it's way..
Again, maraming salamat sa nagfollow., love love love <3