Chapter Six

90 4 0
                                    

/ B I L L Y 's P O V /

"Papapa parapa parapa rapapa! Tayo'y tumalon. Tayo'y sumigaw. Maghawak hawak tayo'y sumayaw! This is your show, this is your time, magpasikat na, its showtime! " yan ang nakabibinging tugtugin galing sa isang radio't speaker na hawak ko.

"Whoo! Come on niggas

dito kayooow!!"

"Papapa.. Whooo saya grabe! Asan yung iba? Tawagin nyo dali hahaha!"

-

Siguro nagtataka kayo kung nasaan na ko?

Nandito ako ngayon sa kampo krame. Hahaha! And Guess what!?

Nagpaparteh parteh kame!

Sinong kasama ko?


Sino pa ba? Edi ang mga kaibigan kong sundalo't pulis na zombie. Hahahaha!

Tinitipon ko sila habang narito ako nakatayo sa isang mataas na bahagi ng bakod na hindi nila kayang akyatin. Gamit ang malakas na speaker na nakita ko kanina ay nagiingay ako para mas maraming zombies ang lumapit sakin.

"Sasabog kayo mamaya hahahaha!"

Nangtitrip na naman ako eh sorry na. Nakakita kasi ako ng napakaraming granada sa isang gun store na malapit dito kung kaya't naisipan kong gamitin .. Sayang rin ano.

"Todo na yan? Konti nyo naman.." reklamo ko.

"Osige na nga! Let's get it on!" sigaw ko sabay pulot ng isang granada.

"Unang granada para sa left side! Whooo!"

*BOOOM!* nagkalat ang mga dugo at laman loob matapos sumabog ang granada.

"At isa para sa right sideee!"

*BOOOMMM!" mas maraming tinamaan.

"Para sa mga nasa likod naman! Yehey!"

"BOOOOMMM!!"

Nang makita kong ilan nalang ang natira ay pinatay ko na ang radio at bumaba na ko. Binunot ko ang isang katana ko at nakipagbunuan na sa mga natitirang zombies..

Pero mukhang mali ang ginawa ko, dahil hindi ko namalayan na may mga humabol palang mga zombie. Parami sila ng paparami. Parang hindi ko kakayanin.

"Shit!"

**
/V H O N G 's P O V /

*BOOOMM!*

"Hala Vhong! May sumabog doon oh." bulalas sakin ni K at itinuro ang natanaw nyang mga usok mula sa side mirror. Ihininto ko ang kotse at kaagad na bumaba upang makita ng maayos ang pangyayari at ganun din ang ginawa niya.

"Sa kampo yun galing K." sabi ko

"Ay bongga! Baka may survivor din doon Vhong! Punta tayo!" tuwang sigaw nya sa kin.

"Delikado. Hintayin nating matapos ang mga pagsabog."

Nang humupa na ang mga usok ay kaagad naming pinuntahan ang lugar..

"Shocks! Ang baho.." sigaw nya ng makapasok kami sa loob.

Iginala ko ang mga mata ko at nakitang napaka raming laman loob ang nagkalat. Anlansa pa ng amoy dahil sa mga dugo.

Nahagip ng mata ko ang isang kumpulan ng mga zombies.. Dahil sa dami ay hindi ko makita ang nasa unahan.

"K! Marunong kang humawak ng baril?" tanong ko na ikinabigla nya.

"H-haa? Uhmm kaya ko pero di ako marunong talaga hehe." nahihiyang sabi nya.

"Pumunta ka kotse. Kunin mo yung armalite ko at yung medyo gold na baril." utos ko na agad naman nyang sinunod.

Nang makuha na ay ibinigay nya ito sa akin.

"K, hawakan mo ito. Susugod tayo." sabi ko sa kanya sabay pahawak ng baril ko.

"Dito ka lang sa likod ko, yung mga hindi ko matatamaan yun lang ang babarilin mo, maliwanag?" dagdag ko pa.

Tumango sya.

Maingat kong ikinasa ang armalite na hawak ko. At itinutok ito sa mga zombie.

*Ratatatatatatat!* tunog yan ng bunganga ng nanay ko. CHERET! tunog ng armalite.

Ilang putok pa lang ang nagagawa ko ay marami na ang natumba. Nilingon ko si Karylle at napahalakhak ako sa itsura nya.

O__O"

"Hoy K anong mukha yan? HAHAHA!" halakhak ko pero nanatili parin syang nakatulala.

"Ay nako. Akin na nga yan. Itong hawakan mo. Dito ka nalang." sabi ko sa kanya at ipinagpalit ang mga hawak namin.

Pagkatapos ay maingat akong lumapit sa kumpulan ng mga zombie. Konti nalang. At mukhang nauubos sila dahil nakikita kong natutumba na ang ilan.

Mas lumapit pa ko, sapat na para makita ko ang nangyayari sa harap.

May lalaki.

Hawak nya ang isang katana at iniisa isa nya ang mga zombie'ng lumalapit sa kanya.

Hindi nya siguro namalayan na may hahablot na sa kanya sa likuran nya.

Itinutok ko ang baril ko doon at ipinutok.

Nagulat sya at tumingin sa direksyon na kinatatayuan ko. Ilang sandali lang ay naubos na nya lahat ng zombie'ng lumalapit sa kanya.

Tumakbo ako papunta sa kanya. Napansin ko ring sumunod si karylle sa akin.

"Sino kayo?" malamig na tugon nya samin.

"Ak--"

"Ako si Karylle, at sya naman si Vhong! Ikaw ano pangalan mo?" masiglang sagot ni k, natigilan tuloy ako hmf.

Hindi sumagot ang lalaki bagkus ay tinitigan nya ko mula ulo hanggang paa.

"B-bakit?" kinabahang tanong ko. Nako mukhang bakla ito. Hahaha sa isip ko.

"Pulis ka?" seryosong tanong nya.

"Sundalo brad. Bakit?" sagot ko sabay tingin din sa sarili kong suot. Halata naman e, naka camo pants kaya ako! Tanga ba 'to?

Pero imbis na sagutin ang tanong ko ay humakbang sya paalis at nilampasan kami.

"Aba bastos 'to ah! Hoy kinakausap pa kitaaaa!" sigaw ko sa kanya habang papalayo na sya.

"problema nun?" tanong ni K sa akin.

"Ewan ko. Tara sundan natin." sabi ko sabay hatak sa kanya at sinundan na namin yung lalaki.


--
Author's note

Chapter Eight or Nine madadagdagan na sila. :)

**
All right reserved 2015
Written by: Ms.J

READ-VOTE-COMMENT

The SurvivorsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon