Chapter 20: Over in the sleep over 2

39 0 0
                                    

Roxy 

The mysterious man lost his scroll. Now he couldn't levitate because the scroll is the source for the magic spell. We outran the exploding butterflies and escaped the clockwork alligators. One of the clockwork alligators caught the scroll. We escaped it by holding each other's hand and avoiding dark areas of the mechanical swamp. When we knew we were safe, I'm surprised that his hat was still in his head after that run we did. He laid down below a jewel tree and let out a frustrating sigh. After a couple of minutes, I heard him snore. He's a person like me after all.

                                                                                                         Chapter 9

                                                                          The Princess and The Mysterious Man

"What? Can you clarify it to me Lin." sinabi ko sa kanya. Hindi ko maintindihan ang mga sinasabi niya. Alone or whatever, what does it mean? 

"I said, you're going to face it alone." 

"What is it?"  

"The defence." 

I'm going to face the defence alone tomorrow? Why? Ginagantihan niya ba ako? 

"Kinausap ako ni Sir Steve kanina. It's an emergency. Nakaconfine ngayon si George Sta. Monica dahil sa Dengue at hindi siya makakasali sa quiz bee na gaganapin din bukas. Since na wala nang makita na ibang isasali si Sir Steve, ako na lang yung kinuha niya. See this?" pinakita niya sa akin ang mga index card na may mga nakasulat na question at answer. "Magsasabay ang quiz bee at ang defence bukas dahil iniiwasan ng science committee  na tumagal ang event." 

Kinuha ko ang kanyang index card at tinanggal ang gomang nakatali sa mga matitigas na papel. Nagsimula akong basahin ang mga questionnaire. 

"Roxy, alam kong nagagalit ka sa akin dahil iniisip mong iiwanan kita. Hindi naman kita iiwanan. Kasama mo rin ako bukas. I will support you. Gusto ko lang maintindihan mo na gustong-gusto kong sumali sa quiz bee. At nagtitiwala ako sayo ipanalo ang ating project dahil tayong dalawa ang nagpakahirap para gawin yun. Gusto ko rin na maranasan mo, dahil matagal na akong sumasali sa science fair at first time ko pa lang makakasali sa quiz bee. First time mo rin na sasali sa science fair." 

Hindi ako tumitingin sa kanya pero nakikinig ako. Habang nakikinig, binabalasa ko ang mga index card na parang may naiintindihan ako sa mga tanong pero actually wala akong magets. Itinali ko ulit ang goma sa mga index card at hindi ko pa rin inaangat ang aking ulo. Inisip ko ang mga sinabi niya. 

He got a point. This is my first time at kapag nakasali siya sa quiz bee, first time niya rin ito. Ayoko namang pigilan siya sa gusto niya. I'm not his mother or his... girlfriend to use telepathy for changing his decisions. 

Tumingala na ako sa kanya. Binigay ko ang index card. 

"Okay." feeling ko parang ang tipid ng naging sagot ko. 

"Okay?" tanong niya. 

"Okay okay. Magdedefend ako bukas on my own. Alone. By myself. Then you will attend your quiz bee." tumawa na lang ako bigla. 

"Are you serious or you are just using sarcasm?" 

"I'm serious Lin." nakangiti ako sa kanya.  

"No hard feelings?" 

"My feelings is as softer as a pillow when I really need sleep." tinakpan ni Lin ang kanyang mukha gamit ang kanyang kamay at bigla na lang siyang humikab. His eyes were still bloodshot. 

DALAWANG KULAY NG TAPATTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon