Chapter 29

12 2 0
                                    

"Oy hope..Ay HAPPY BIRTHDAY !!!" inilayo ko sa tenga ko yung phone ko..Pano,sumigaw ba naman si Gen.

"Gen..bakit kaba sumisigaw??Ano bang problema mo?"

"Ikaw..asan kaba kasi??hinahanap ka nina tita sakin!birthday na birthday mo hindi mo ko sinasama sa pag gala mo!"

"Tsk..Mamaya nalang."

"Ha?Baki-----" bago pa man sya makatapos ng pagsasalita binabaan ko na sya.

Nandito ako ngayon sa opisina ni tita..Wala lang,napadaan lang.Kasi.Kasi.Ano.Balak kong pumunta sa mall..kaso naisipan kong daanan si tita.

Kilala na ko ng mga employees nina tita..kaya naman nginingitian nila ko kapag pupunta ako dito.

Nakita ko naman si tita sa may lobby.. kaya tinawag ko sya.Nakita naman nya agad ako.

"Oh??H-hope..A-andito ka??Naku..Happy birthday pala ijah."
"Salamat po ..Gusto nyo pong kumain tayong tatlo nina tristan sa labas..B-birthday ko naman po eh.Hehe."

"Ha??Eh kasi ijah,marami akong ginagawa dito..Kung gusto mo si Tristan nalang..Nandun sya sa office ko.Puntahan mo nalang."

"Okay po."
"Happy birthday ule,ingat ka palage ijah.Sensya na nakalimutan kong bumile ng regalo ha."
Nag beso na kami tsaka umakyat na ko para puntahan si tristan...

-------

"Hey hope..What are you doing here??" Tanong ng babaeng nasa panaginip ko kanina.

"Uhm.Ano..B-balak ko sanang ayain si tristan mag lun--"

"Sorry hope..But WE are too busy..Actually WE already eat together." Sabat pa ni Sophia.

"Ah..ganon ba??" Tumingin ako kay tristan na nakayuko lang at busy sa mga paper works.

"Yeah." Tanging tugon nya na hindi man lang magawang sumulyap sakin.Tsk..epal naman ni sophia eh..Di naman sya ang kinakausap.Tsk.Bakit naman kaya tumatangi si tristan?
Birthday ko pa naman..Hayst.Busy nga siguro sila.
Umalis nalang ako ng walang paalam,tutal hindi man lang nya magawang sumulyap.-_-.Nakakainis kaya yung ganun.Pumunta ka dito para makita sya tas wala lang syang pake.Tsk tsk.

"Bye bye." Rinig kong sigaw ni Sophia.Kainis.Umiinit ang dugo ko.

Dumiretso nalang ako sa mall..Masaya naman sigurong mag isa sa birthday mo diba??
Grabe may kaibigan naman ako..I should always keep my self surounded by my crazy friends..Nandyan naman si Gen..at si Ced.Tama..Aayain ko sila.
Ittext ko na sana sila ng may mahagip ang mata ko.

Isang buong pamilya..
Birthday din siguro nung batang babae..Buhat buhat sya ng lolo nya at masayang masaya silang pamilya.

Hindi ko namalayan na tumutulo na pala ang luha ko..

Namimiss ko na si Lolo.Sya kasi ang nag aalaga sakin kapag wala sina Mama.Ako din ang may kasalanan kung bakit nawala sya..

Flashback..

"Ijah..Sige na,kainin mo na itong ice cream."

"Lolo..ayoko po.Gusto ko nga pong pumunta kina mama at papa."

"Apo.Nasa trabaho pa sila.."

"Bakit po hindi sila umattend ng graduation ko..Gusto ko po silang makita.Ang daya naman eh." nag simula na kong umiyak..Wala kasi sina mama nung gumraduate ako nung elem.Masyado silang busy kaya di sila nakakapunta sa mga school events.

"Ijah.Sana maintindihan mo..Nag tatrabaho sila para sa inyo ng mga kapatid mo."

"Pero bakit po nung graduation ni kuya..Nandon sila..Sakin wala.S-siguro po h-hindi nila ako m-mahal."

"Wag mong isipin yan apo.Mahal ka nila."

"Hindi po.Hindi yun totoo.Mali kayo.Hindi nila ko mahal.." bigla na lang akong tumakbo dahil sa kadismayahan no.Hindi ko napansin na may kotse.Narinig ko nalang na sumigaw si lolo kaya napapikit ako.Pag mulat ko,nakita ko ang duguang katawan ng lolo ko.

----end of flashback.

"Ms,are you okay?Whats wrong?May masakit ba sayo??Dadalhin kita sa ospital." Sabi ng lalaki sa harap ko.

"Huh?No.Im okay.Im fine." Kukuhanin ko sana sa bulsa ko yung hanky ko.Kaso nawawala.Tsk.Ang malas ko naman ngayon..

"Here.Take this." Di pa pala sya umaalis.Aba't naki upo pa.

"Bye the way.Im Allen.What's yours??" Ang kapal naman ng muka nito..Nakikipag flirt pa ata to eh..Pero...may itsura naman sya infareness.Joke lang.

"I'm ---"
"She's my fiancee." Naputol ang sinasabi ko ng bigla syang dumating.SI CED.

"Ced..Bakit?Ano?"
"Babe.Is he bothering you? "
"No..Allen..he's not--"
"Hope.Let's go."
"Uhm.Allen,Thanks for the hanky..here's my card.Bye."

"Hoy Ced.Bakit mo sinabe na fiancé mo ko.Loko ka talaga."
"Eh ikaw..ba't mo binigay #mo??Di mo naman yun kilala..Pano kung may gawin yun sayo??."

"Ito naman.Muka naman syang mabait..Ih.Ang sweet naman ng bestfriend ko..Teka,aminin mo nga.Crush mo ko noh?"

"Ano??H-hinde ah.K-kapal neto."
"Hahaha.Joke lang."
"Ayan.Nangiti kana.kanina kapa kasi nakasimangot?"

"Ano?Ibig mong sabihin kanina mo pa ko sinusundan?"

"Oo."
"Mula..Nung kay.."
"Oo.Tara.Gala nalang tayo.Bonding tayo."

At nag simula na kaming mag gala.Tinext ko muna si Tristan na umuwi sya ng maaga.

-----
around 7:30 na ng gabe ng makauwe kame ni Ced.Ineexpect ko na nandun na si Tristan,Pero wala parin pala.Tsk.
I texted him again hoping for respond.

"Hey.What time ka uuwe??"
"Uy asan kana?"
"Uuwe kana ba?"
"Kasama mo pa ba si Soph--"

Naputol ang pag ttext ko ng biglang may kumatok.Baka si Tristan na yan!

"Trista-----" Pag bukas ko ng pinto,nakita ko si tita.Tumingin pa ko ng ilang beses sa likod nya bago ko isara ang pinto.

"Oh hope..Tara,kaen na tayo." Sabe ni mama.Pumunta nalang ako sa kusina.Tinetext ko parin si Tristan.Nasan naba sya?Tsk.

"Ay nako hope.Susunod nalang daw si tristan..Marame pa kasing ginagawa doon."

"Ah okay po." Ano ba naman yan..Sana man lang nag txt sya sakin.Tsk.

---
Tapos na kaming kumain at lahat na.Wala parin si Tristan.Anong oras na??Grabe.10:30 na..IIntayin ko nalang sya ng ilang minuto pa.

*11:00pm

*yawn* Hay.Nakakaantok naman mag intay.


*11:30pm





*12:00am






Konting oras pa..Uuwe nadin sya.

*12:30am






*1:00 am.

Bakit sobrang tagal naman ata?Akala ko ba susunod na sya sabi ni tita.

"Oh hope??Ayos kalang??Anong oras na ah?" Nagising na pala si kuya pero ako dipa na tutulog.

"O-okay l-lang ako.."
"Oh.Bakit ka umiiyak?"
"Huh?W-wala to.Sige kuya.Akyat na ko."

Napag pasyahan ko na wag nalang syang hintayin.Nakakapagod lang.Nakakatanga lang.

Fake LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon