Chapter 2- Regrets of the Coward and The Plan of the Brokenhearted

4.5K 170 6
                                    

Glaiza

"Hindi ko naman ginusto yung pagtakas sa wedding namin eh."

"Hindi mo ginusto na tumakas? Tanga pala tong kaibigan natin Ketchup eh! ang sabihin mo kaya ka tumakas kasi takot ka lang talagang matali sa kanya! KASI HINDI MO NA MAGAGAWA YANG PANG LALANDI MO!" tawang tawang sabi sakin ni Chynna.

Honestly, I love Rhian I REALLY DO pero ayoko lang munang magpakasal kasi ano...

Sus! Ba't hindi ka pa kasi umamin eh!

Anong aaminin ko?

Takot kang matali kay Rhian kasi GOOD BYE CHICK MAGNET/ CHICK GIRL IMAGE KA NA!

H-hindi kaya! GOOD GIRL NAMAN AKO AH!

Woo! Wag ako Glaiza ! Ako ang konsesya mo. wag kang magsisinungaling sakin!

Hindi ako chick girl noh! sadyang friendly lang ako.

WAG AKO GLAIZA! WAG AKOOOOOO!!

SHUT UP KONSESYA!

HINDI AKO TITIGIL HANGGA--...

"Huy Glaiza! " Bumalik ako sa aking ulirat (A/N: Ansabeh ng ULIRAT?! hahahaha) nang sigawan ako nina Ketchup at Chynna,at ang malupet... SABAY PA SILA! saya noh?

"Bakit?"

"Kanina pa kami nagsasalita ni Chynna dito eh" Sabi ni Ketchup

Etong si Ketchup isa to sa mga unang naging kaibigan ko sa showbiz, sila - sila ni Angelica. Buti pa sila masaya na silang lahat sa buhay buhay nila kasi sila may mga anak na, tahimik na yung buhay nila eh ako...

Heto ako ngayon nagiisa, naglalakbay sa gitna ng dilim...

Hoy Glaiza! si Author to! Anong Drama mo?! Pati "Ulan" ng Aegis dinamay mo sa hugot mo?

Eh kasi Author alam mo naman na ano diba? 

Anong Ano?

Ano...

Punyemas ka Glaiza WAG MO NGA AKONG KAUSAPIN! NAKAKAYAMOT KANG KAUSAP! 

Eh sino bang unang nagreact sa kanta/hugot ko? diba ikaw?!

Aba't...!!! BAKA GUSTO MONG HINDI KO KAYO GAWING FOR KEEPS NI RHIAN?!

Ah eh *kamot ulo* Author! ikaw naman hindi ka mabiro ! Hi daw sabi ni Solenn... Miss ka na daw nya! ikaw ha?! SOLENN HEUSSAFF ka ah! ayiee

Enebe! keshe! eeehhhh *gulong gulong sa sahig* e mesh ye den Solenn Che! BAKA MAGALIT NA READERS NATIN! BACK TO YOUR ULIRAT NA! CIAO! 

"Oh anak, Nakita mo na ba si Rhian?" Tanong ni Tatay Boy sakin.

"Opo tatay, nakita na namin sya kanina kaso.... AHAHAHAHAHA NA WHO YOU ZONED SYA! HAHAHAHAHA" sagot ni Chynna kay tatay.

Minsan, ang sarap itapon nentong walking stick na to sa pacific ocean!

"Ay, kawawa naman pala 'tong anak ko... na who you zoned ng mahal nya"

"Tay! Pati ba naman ikaw?!"

"Joke lang yung 'nak, ikaw naman oh! Pero ngayong nakita mo na sya ulit, anong gagawin mo?"

"Liligawan ko po sya ulit."

"Eh pano mo liligawan eh , hindi mo nga alam yung address kung saan nakatira yun." sabat ni Chynna

"Actually, nahanap na ata nila Ben kung saan nakatira at nag ta-trabaho si love love mo." Sabi ni Ketchup na nagbabasa ng messages.

"Edi puntahan na natin bukas!" masayang sabi ko

"Teka ng muna anak, magkalinawan nga tayo." Sabi ni tatay

"Ano yun 'Tay?"

"Ikaw ba , sigurado ka na dyan sa gagawin mo?"

"Opo."

"Hindi ka na matatakot na pakasalan sya?"

"Hindi na po. HINDING HINDI NA KO MATATAKOT!"

"Sigurado ka? Baka naman sa iwan mo na naman yun, Hindi naman sa kontra ako sa mga plano mo anak, pero---"

"'To talaga si Tatay oh! Hindi ko na po sya ulit sasaktan at iiwan. Ang tagal tagal ko na sya hinahanap. Ang tagal ko na pong hinihintay yung second chance na 'to. Ngayon na nabigay na sakin, pakakawalan ko pa ba?"

"Yan ang anak ko! NO RETREAT! NO SURRENDER! NEVER GIVE UP! At dahil dyan ... isang tagay sa anak kong hindi sumusuko sa paghahanap sa kanya Mahal! KAMPAI" sabi ni Tatay sabay taas ang isang baso ng Gin sa ere

"Kampai!" sigaw namin tatlo ni Ketchup

Hindi mo man ako maalala .... Pero okay lang yan! Gagawin ko lahat mapasakin ka ulit!

This time hindi ka na iiyak

This time handa na akong pakasalan ka!

I LOVE YOU RHIAN DENISE HOWELL (GALURA) 😍☺









(Flashback )

Umulan, kasabay ng pag iyak ng isang babae na naka-wedding dress ang buhos ng ulan. Tila'y nakikiramay ito sa paghihinagpis ng babae.

"Bestie! Umuulan na! Sumilong na muna tayo! Huy!"sabi ng babaeng kasakasama nya

Tila walang narinig ang dalaga at ito'y tumakbo patawid ng kalsada ....

Sa kanyang pagtawid sa kalsada ay may paparating na kotse

Sya'y huminto sa kanyang kinatatayuan hanggang sa sya ay...

*BEEEEEEEEEEPPPPPP!!!!!!!!!!!*













---------Rhian---------

"Nakita ko sila kanina sa may grocery."

"Sino?"

"Sila Glai."

"Sinong kasama nya Boo?"

"Usual Squad. Si Ben at Chynns"

"Ano sabi mo? Ano ginawa mo? Sinampal mo ba? Tinadyakan mo? Sinapak mo?! ANO BESTIE! SUMAGOT KA!""

"B!? Pwede ba! Wag OA! Sinabi ko lang na may Amnesia ako"

"Wow?! I didn't know na na-aksidente ka pala at nagka amnesia ka?!"pagalit na sabi ni Bianca sakin.

"Sa tingin mo naman napaniwala mo sya sa sinabi mo?" tanong sakin ni Sam na kausap namin gamit ang Skype.

"Naman! Ako pa ba?! DUH! ANG GALING KO KAYANG UMARTE! HA"Payabang na sabi ko sa dalawa. Though hindi ko talaga sure kung na convince ko sila sa Acting skills ko

"For sure ngayon gumagawa na sila ng way para makita ka ni Glai"

"Okay. "

"Wow! Kaya mo na syang harapin ngayon? Bongga!" sabi ni Bianca sakin with matching palakpak pa!

I deserved that clap! Hahaha kayo din readers! Palakpakan nyo ko for being brave ! Hahaha

"Naman! Hindi ako bibigay sa ganyan ng ganoon kabilis noh! Ano sya POGI?! CUTE?! Ha! NEVER! NEVER EVER AGAIN!" Confident kong sagot


"Bes, wag kang magsalita ng tapos." Sabi ni Bianca at Sam sakin with knowingly looks

"Mga Bes, yung statement ko tinapos ko with an exclamation point. Hindi period so hindi sya tapos." pambabara ko sa kanila.

"Bahala ka nga dyan!" pataray na sagot nilang pareho tapos ayun, yung isa nag log off na sa skype and si B... Nag walk out. iniwan na naman ako 

Ngayon nag kita na ulit tayo, hindi ko na palalagpasin  'tong second chance na binigay satin ng tadhana...

It's payback time love love! wahahahaha

My Amnesia Girl (Rastro) REVISED AND COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon