Chapter 8
**
Glaze's P.O.V."K-ken?"
Nung tinitignan ko siya ngayon. Wala pa rin siyang pinagbago.
Gwapo pa rin.
"Long time no see! BABE!"
Hindi ko pinansin yung sinabi niya. Instead I hug him. Nung umalis ako rito. Sobrang nalungkot ako.
He's my first love. At ganun din siya. Umalis ako sa lugar na 'to sa kadahilanang, ayaw sakin ng magulang niya. Masyado raw akong siga. At hindi raw ako bagay sa anak nila. Palibhasa, hindi nila alam na gangster ang anak nila. Hindi ko lang alam kung, alam na ngayon ng magulang niya."I miss you." sabi ko.
Di ko alam, pero pagdating sa kanya. Nawawala ang pagiging cold ko. Siguro, dahilan na rin ay naging mabuti siya sakin. At ganun din ako sa kanya."I miss you too." then he kiss me at the lips. "Anong ginagawa mo dito? A-at sino yung bihag nila papa!"
Hindi ko pinansin yung tanong niya na yun. Instead tinignan ko soyang mabuti. Sinuri ko siya. Kung bakit wala siyang kaalam alam ngayon.
"Hindi kanaba leader ng gang na 'to?"
Umiling sita.
"P-pero b-bakit?""Dahil nalaman ni Papa na, naging leader ako nito. Itinakwil niya ako. Pero siya. Siya na ngayon ang pumalit sa pwesto ko."
Itinakwil siya?
If I know, sabik na sabik din ang papa niya, na maging boss ng mga gangster nun. Upang maprotektahan niya ang sarili niya laban sa mga kaalyado niya sa pagiging mayor.
Kaya pala. Nagawa niyang itakwil ang anak niya. Dahil gusto niyang maagaw ang trono ng anak nito? At balak pa talaga nilang kunin ang gold bagde namin.
Gold badge!
Ito ang bagay na pinanghahawakan ng may pinakamalalakas ng gangs dito sa mundo.
Actually ang gold badge na hawak ko. Ay nakuha ko rin lang nung bata pa 'ko. Nakasabit na raw to sa leeg ko. Simula nung ampunin ako ni Tito Jude.
Kaya alam ko na may kinalaman tong badge na to sa pinagmulan ko."Diba itinakwil kana sabi mo? P-pero anong ginagawa mo dito?"
"Ililigtas sana kita. Pero nalaman kung ayos ka lang. Sino ba yung ndun? Narinig ko kasi na may tinawagan si Papa. At pinadukot ka raw niya kapalir ng badge na yan!"
Sabay turo niya sa suot kong kwintas.
Naguluhan ako. Sino ba kasi yun.
Gago naman! Oo. Bat pa kasi nakatakip ng sako yung ulo niya.Tinignan ko ng mabuti yung bihag nila.
Oh shet! Sa school namin nag aaral 'to ah. Base na rin sa uniform niya. At babae siya."Diyan ka lang." sabi ko sa kanya.
"No! Di mo sila kaya. Marami sila!"
Tama nga soya marami sila. At di ko pa yata kakayanin. Dahil iisa lang ako. At higit sa lahat babae ako."Lumabas ka na lang, pag alam mong di ko na kaya."
"Help mee!"
Nagulat ako nung nagsalita yung babae. Ako nga ba yun! Imposible. Magkaboses kami.Di na ako nag abala pang magsalita. Lumabas na agad ako.
At hindi gualaw yung mga tauhan nila. Shock sila eh."Akala ko ba nahuli niyo yan?"
"Nahuli naman namin eh."
At gaya ng nakagawian. Hinubad ko yung jacket ko. At tanging black na lang na sando ang suot ko ngayon.
"Talunin niyo yan."
Oh shit!anlalaki ng katawan nila.
Kakayanin mo sila Glaze.Lumapit sakin yung tatlong lalaki. Na may hawak ng kahoy. At saby sabay nila akong susugurin.
Ang ginawa ko, nung nakalapit na sila sakin. Hinugot ko yung dalawang kutsilyo sa bewang ko. At ini-slash ko sa kanila. Mahaba ang hawak kong kutsilyo. Hindi ito espada. Basta kutsilyo pa rin.
Natumba naman sila. At napasigaw sa sobrang sakit.
May mga sumugod nanaman sakin. At pinagsusuntok ko sila sa mukha.At sa parte, kung saan masasaktan talaga sila.
"Kaya niyo pa?" sabi ko,
"Hoy, sino ka! Tulungan mo 'ko rito." sabi nung babae.
Hindi ko muna siya pinansin, dahil hindi pa ako tapos rito.
Pinagsisipa't pinagsusuntok ko pa sila. Pagod na rin ako. Dahil sa dami ng napatumba ko.
At may konti pang natira."Akala ko ba malakas ka. Tira!" sigaw nung ibang lalaki.
Tanga sila o tanga? Ano sa tingin nila? Ako si Wonderwoman.
Nakakapagod.
Hinga na ako ng hinga ng malalim.May lumapi nanaman sakin na isang lalaki, may kutsilyo siya.
At di ko napansin ang pagtira niya, kaya nadaplisan ako ng saksak sa braso ko,Pinilit kong hindi sumigaw. At pinagpatuloy ko pa ang laban.
"Tss. Masyado kang nagmamagaling eh."
"K-ken?"
Paunti na lang ng paunti ang paghinga ko. Gusto ko ng magpahinga. At ansakit pa ng sugat na ginwa nung lalaki sakin.
The last thing I saw was.
His father, while holding a GUN.**
BINABASA MO ANG
FOUR in ONE (Quaruplet Sisters)
Teen FictionFOUR girls with only ONE similar faces. They're KAMBAL, not just KAMBAL. But KAMBAL KAMBAL. In English! QUADRUPLETS. KAYANIN MO PA KAYA ang pressure, pag nagsama-sama sila sa iisang bubong? Magkaroon kaya ng World War? O may magaganap na PARTY. LET'...