Chapter 34

343 21 9
                                    

Now Playing: FLASHLIGHT
By: Jessie J.

“DAPH!”

When tomorrow comes
I'll be on my own
Feeling frightened of
The things that I don't know
When tomorrow comes
Tomorrow comes
Tomorrow comes

Isang mahigpit na yakap ang natanggap ko mula sa kanya. Yung yakap ng pangungulila, pag-aalala at kasayahan na sa wakas! Yung tipong sa hinaba-haba ng panahon ay nakita nya na ako. Kahit na nanginginig na ako ay napayakap din ako ng mahigpit sa kanya, kasabay nun ang pag agos ng mga luha ko. Itong yaka na 'to ang kailangan ko! Gumaan kasi talaga ang pakiramdam ko.

Ilang minuto na pero naka ub-ob pa din yung mukha ko sa dibdib nya kaya dahan-dahan na akong lumayo't pinunasan ko na din yung mga luha ko. Nakatitig sya sa akin ngayon at halata sa mga mata nya ang labis na pag-aalala kaya bigla nalang akong natawa.

And though the road is long
I look up to the sky
And In the dark I found, I stop and I won't fly
And I sing along, I sing along, then I sing along

“ Ano ba! Ba't ka ganyan makatingin.. hehehe” natatawa kong sabi habang nagpupunas ng luha. Sabi nya kasi sa akin nun “problema? Sus! Itawa mo lang yan. Lahat naman ng tao meron nyan eh, saka dumadaan lang naman yan sa buhay ng tao kaya padaanin mo! Pero hwag mong pahintulutang tumambay pa yan sa buhay mo.” Siya ang nagturo sa aking ngumiti kahit sobrang hirap na.
Nabigla naman ako sa ginawa nya kasi niyakap nya na naman ako.

“ Nakalimutan mo atang gawain ko yang ginagawa mo! Hahaha... Daph, hindi masamang umiyak! nakakagaan pa nga yan diba. Ang masama eh yung sobra na! Kaya sige lang! Iiyak mo lahat yan ngayon pero pagkatapos nito, TAMA NA.” Sabi nya habang hinahagod yung likuran ko. Kaya napa iyak na naman ako lulubos-lubosin ko na 'to kasi pagkatapos nito—— hindi na ako iiyak. Mabuti nalang talaga nandito sya. Nung mamatay sina mommy at daddy, sya na ang palagi kong kasama, palagi syang nasa tabi ko't ni minsan hindi nya ako iniwan. Nang dahil kay Mark, hindi ako nag-iisa.

I got all I need when I got you and I
I look around me, and see sweet life
I'm stuck in the dark but you're my flashlight
You're gettin' me, gettin' me through the night
Can't stop my heart when you shinin' in my eyes
I can't lie, it's a sweet life
I'm stuck in the dark but you're my flashlight
You're gettin' me, gettin' me through the night
Cause you're my flash light
You're my flash light, you're my flash light

“ Nakita ko kanina sila A-alexa at D-drake... (pati pangalan nila nasasaktan akong bigkasin) A-akala ko. K-kaya ko na. Pero! Pero hindi pa rin pala.” sabi ko sa gitna ng mga paghikbi ko.

“ Ssssshhhh! ok lang yan Daph”

I see the shadows long beneath the mountain top
I'm not the afraid when the rain won't stop
Cause you light the way
You light the way, you light the way

“ Sana nga ok lang! Pero hindi eh. Sobrang sakit Mark! Sobrang sakit! Iniwan na nila ako lahat.” iyak na iyak ko pa ding sabi.

“ Hwag kang mag-alala Daph, nandito lang ako. Hindi kita iiwan.”

I got all I need when I got you and I
I look around me, and see sweet life
I'm stuck in the dark but you're my flashlight
You're gettin' me, gettin' me through the night
Can't stop my heart when you shinin' in my eyes
Can't lie, it's a sweet life
I'm stuck in the dark but you're my flashlight

“ S-salamat Mark” sabi ko. Iniwan na nga nila ako pero alam kong hinding-hindi ako iiwan ni Mark! Napatunayan ko na yun. Nang dahil din sa kanya unti-unti ko ng nabubuo itong buhay ko. Not totally! Kasi parte na dito sina Alexa at Drake na hindi ko alam kung mabubuo pa ba yung part nila. Ang alam ko lang, kailangan kong harapin itong buhay ko at hindi na sila kasama dun!

“ makulay ang buhay Daph, tutulongan kitang makita muli kung gaano ito kaganda.” napatango naman ako sa sinabi ni Mark. Sana nga!

You're gettin' me, gettin' me through the night
Cause you're my flash light
You're my flash light light light, you're my flash light light light You're my flash light light light

==========
“Aray!” nasabi ko saka napahawak sa ulo kong sobrang sakit. Napa ikot yung paningin ko dito sa loob ng buong silid! Teka! Hindi ko ito kwarto ah——

“ Aaaaaaahhhhhhh” sigaw ko! Nasaan ako?! Hindi ko naman 'to kwarto!!

“ Daph! anong problema?” nagtatakang tanong ni Mark na kakapasok lang sa aking silid.

“ Nasaan tayo?! Ba't hindi ko ito kwarto?!” natataranta kong tanong.

“ Ate! Nandito ka po sa bahay namin at mag dadalawang linggo ka na po dito sa silid na ito.” Sabi ni Jane na pilit pinipigilang matawa.
Oo nga pala xD nasa bahay nga pala nila ako! Iniisip ko kasing kwarto ko ay yung sa malaki naming bahay. Pero teka! Nasa park kami ni Mark kagabi! Paano kami naka-uwi?

“ Nakatulog ka sa kakaiyak doon sa park kagabi Daph kaya nag taxi nalang ako para maka uwi tayo.” nakangiti nyang sabi..
Ahhh! Kaya pala. Tsk!

“ Salamat ha :) pero Mark, dapat ginising mo nalang ako! Gumastos ka pa tuloy.” sabi ko.

“ Okay lang noh!! May pera pa naman ako.”

“ Kahit na! Ahm, babayaran nalang kita.”

“ May pera ka?” tiningnan ko agad yung wallet ko pero grabe! Yung wallet ko parang sibuyas! Kada bukas ko, naiiyak ako!

“ Hehehe, wala na pala.” nahihiya kong sabi. Hala! Paano 'to wala akong pera! Saan ako kukuha?

“ Sabi na eh! Tara na sa labas para kumain.”

“ Sige. Susunod na ako” lumabas na si Mark... Bumuntong hininga muna ako bago lumabad ng kwarto. Yung kahapon? Sus! Wala na yun. (Sana nga!) Pipilitin ko ang sarili kong kalimutan yun, ang kalimutan sila.
Lumabas na ako't dumiretso doon sa kusina kung saan kumakain na sila Mark, Jane at nanay.

“ Good morning po” mahina kong sabi

“ Oh! Kumain kana hija. Ano ok kana ba?” nag-aalalang tanong ni nanay. Naku! Pinag-alala ko pa sila! Nakakahiya naman.

“ Ok na po nay. Ahm, maghahanap nga po pala ako ng trabaho ngayon...” sabi ko na nagpagulat sa kanilang tatlo. Grabe naman -.-

“ Seryoso?!” hindi makapaniwalang sabi ni Mark! Ay, grabe talaga sila -.- napatango nalang ako't bumuntong hininga. Seryoso naman talaga ako diba? Hehehe....

~~~~~~~~~•~~~~~~~~~~
Hello lazerers :D
may favor nga pala ako.. nakaabot na kayo dito sa chapter 34 pero hindi pa rin kayo nagpaparamdam kahit sa votes man lang -.- pwedeng e vote nyo din yung mga previous chapters? Hehehe ~ ok lang sa inyo? Kung hindi.. sige na ^_^ hahahaha~

Ngapala, anong gusto nyo... happy ending o hindi? Wahahahaha xD

Lazy Teenage (UNDER RENOVATION 😂)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon