Eze's POV
Matapos ang math class ay sabay kaming naglakad ni Blare papuntang cateen. Habang naglalakad kami ay may naririning akong mga bulungan.
"Ayy! Girls si Eze dadaan !kyaaa!"sigaw ng isang babae.
"But wait sis, bakit kasama niya yang campus nerd na yan?"giit naman ng kasama nya.
"Oh you dont know ? They're "bestfriends" since elementary.!" Sabat naman ng isa pa.
Ngunit nagulat na lang ako ng biglang huminto si Blare sa paglalakad."Bakit ? May problema ba ?"tanong ko.
"Eze..."napatitog ako sa kanya. "Ung wallet ko lumayas"inosente niyang sabi habang tumitingin sa paligid na para bang mayroong hinahanap.
Napamaang naman ako. "Ha?, ano bang sinasabi mo?" Nalilito kong tanong.
Tinignan nya ko nang masama sabay tumawa ng nakakaloko."Ang slow mo talaga Eze."sabi niya ng tumatawa.."tara na sa canteen, yung sawa ko nagwawala na, libre mo ko ah." Sabi nya sabay tumingin sakin at ngumiti ng sobrang lawak. Yung pati gilagid kita. Hahaha!
Nagtuloy na kami sa paglalakad papuntang canteen pero si Blare dada parin ng dada. Kwento dito kwento doon, tawa dito tawa doon. Kakabaing tao napaka daldal. Pero sa klase sobrang tahimik, kaya hindi mo aakalaing ganito sya kadaldal.
Pagdating namin sa canteen ay umupo na agad sya."Best ikaw na lang pumila ah. Alam mo naman na yung gusto ko. Di ba?"tanging tango na lang ang naisagot ko. Wala naman akong magagawa eh.. Saming dalawa siya ang boss. Pangako kasi namin yon nung mga bata pa kami.
Naglakad na ko papunta sa line para bumili."Dalawang butter cream, dalawang loaded, isang burger at saka dalawang softdrinks."sabi ko sa tindera at agad naman itong kumilos. Naglakad na ko pabalik sa table namin.
Ilang saglit lang ay naiserve nadin yon sa table."Wow best! Galante ka talaga manlibre. Alam na alam mo ung favorite ko.!"sabi nya na parang nang aasar pa. Pano kasi kanya lhat ng buttercream, loaded at softdrink. Payat sya pero ganon sya katakaw."ikaw Eze ?natigilan sya sa pagkain."bakit burger lang kinakain mo ? Nag da'diet ka ba ?" Tumitig siya sakin kasi hindi ako sumasagot. Nagtititigan lang kami. Nang bigla syang tumawa ng malakas"HAHAHAHA ! Wag mo nga ko titigan. Di bagay sayo. Ang pangit mo. Tsaka di bagay sayo magdiet lalo kang papangit!"sabi nya. Natawa na rin ako sakanya. Hindi na sya kumikibo kasi umiinom sya.
"Blare ang pogi ko ngayon."ani ko ng bigla syang masamid."HAHAHA!" Napahaklak ako sa reaksyon nya.
"Kelan kapa natutung magsinungaling ??"inosente nyang tanong."Saan kaba humuhugot ng kapal ng mukha brad ?"mataray nyang sabi sakin na nakataas pa ang isang kilay.
"Ang sama mo naman Blare"sabi ko ng bahagya pang nakanguso."Bitch" sabi ko sa kanya. Sumama naman ang tingin nya.
"Beast!" Sabi nya na sobrang sama ng tingin.
Nagtitigan lang kami. Naglalabanan ng masasamang tingin sa isat isa. "HAHAHAH!" Sabay kaming natawa.
"Tara na balik na tayo sa room. Naiinitan ako dito. Kanina pa kasi madaming manok dito putak ng putak. Ang sakit sa tenga."aniya habang inaayos ang mga gamit nya.
Sinabi nya yon dahil sa mga babaeng salita ng salita. Nagtataka sila kung bakit kami magkasama. Syempre dahil nga isa ko sa mga heartrob dto sa school ay malamang naiingit na naman sila kay Blare.
"Tara na" natinag ako sa sinabing yon ni Blare. Kaya naman tango na lang ang naisagot ko.
Naglakad na kami pabalik sa room. Sobrang tahimik nya na naman. Hindi ko maintindihan yung mood nya. Paiba iba. Kaya ako na ang kumausap sa kanya."Blare."tawag ko sa kanya.
"Mm?" tanging tugon nya.
"Bakit alam mo na agad yung mga sagot sa tanong ni Mr. Muñoz ?"
"Ah iyon ba ? Nabasa ko lang yon sa libro ni kuya. Di ko nga akalaing lesson na pala ng Third year ngayon yon."sabi nya. "At alam kong kaya ka nananahimik ay dahil alam kong weakness mo ang math." Dagdag nya pa.
"Tsk. Kesa naman sayo. Mahina sa English." Pang aasar ko sa kanya.
"Eh ano naman.? Kaya kong mabuhay ng walang english basta may math. Tsk. Dahil sa math may english. Sa english walang math. Tandaan mo yan"sabi nya na tinuro pa ang sintido ko. She's so mean !
Habang nag uusap kami ay narating na namin ang classroom namin. Hindi na kami nagkibuan pa dahil dumating din agad ang sumunod na lecturer.
Discuss.
Discuss.
Discuss.
LUNCH BREAK.
"Eze sabay tayo. Treat ko." Ani nya."Bilisan mo nagugutom na ko !" Dahil sa sinabi nya lalo kong binagalan ang pag aayos ng mga gamit ako habang sya ay naghihintay sa may pinto at iritang irita na. "Hoy! Eze, katagal tagal mo ba jan !?"sabi nya at pumasok uli sa classroom. Tinignan ko lang sya."bat ba kay bagal bagal mo !?"tanong nya at kinuha ang gamit ko at inayos yon. Pagkatapos ay pabato niya itong binigay sakin."tara na"ako naman ay hatak nya at tahimik lang."Dahil pinaghintay mo ko ng matagal nagbago ang isip ko."natigilan ako at tinignan lang sya."Ikaw na ang manlilibre sakin ng lunch."sabi niya na ikibagulat ko naman.
"Ha? Bakit ? Ako na naman ?"gulat kong tanong. Sya naman ay tumitig sakin at bigala ay tumawa na .
"Joke lang yon.! Tara na, gutom na talaga ko." Sabi nya at nagtuloy na kami papunta sa canteen.
Pag dating namin doon ay nag umpisa na namang mag bulungan at sigawan ng ilan sa mga babae.
"Gosh! Magkasama na naman sila oh.!"
"Oo nga ang swerte naman ng nerd na yan!"
"Hooo! Sana ako na lang si Blare."
Nasisiguro kong naririnig din iyon ni Blare pero hindi nya lang pinapansin. Dahil alam kong pag ito nainis gagawa pa lalo sya ng dahilan para kaingitan sya ng mga ito. At hindi nga ako nagkamali ikinawit ni Blare ang kamay nya sa braso ko. Ikinagulat ko yon dahil hindi ko iyon inaasan.
Ngunit hindi ko na lang sya pinigilan dahil gusto ko rin naman iyon.
Oo totoo. Gusto ko rin iyon. Dahil ang totoo ay elementary pa lamang kami ay may nararamdaman na ko para sa kanya. Hindi ko lamang iyon sinasabi dahil ayokong masira ang friendship namin. Dahil alam kong wala syang ibang kaibigang matatakbuhan kapag nawala ako.
"Best malapit na ung 6th year friendsary natin. San tayo ?" Natinag na lang ako ng sabihin nya iyon. Doon ko lang din napansin na naka order na rin pala sya at kumakain na."ang lalim naman ng iniisip mo. Nagseselos ako."dagdag nya pa.
"Tsk"tanging tugon ko na lang. "Mag sine na lang tayo, may bagong palabas yung wattpad, iyon na lang panoorin natin"sabi ko.
"Talaga ?"sabi niya na natutuwa."libre mo ah. Nung nakaraang buwan ako na nanlibre eh.. Ginipit mo kasi ako. Hahaha!"sabi niya bahagyang tumawa.
"Hoy ! Aning kaba ? Pano kitang ginipit ha?!"kunwari kong pagalit ba tinanong."Sige. May magagawa pa ba ako. Eh naisumbat mo na sa akin."kunwari akong naiinis habang kumakamot pa sa ulo.
"Grabe ka.! You're so mean.!"sabi niya na nakanguso pa. Sobrang cute nya kapag ganon. Hehehe!
Hindi na kami nagkibuan at ilang saglit lang din ay nagyaya na siyang bumalik sa classroom. Pagdating namin sa room ay dumating narin naman ang unang lecturer na pangtanghali. Wala man lang silang ibang ginawa kundi magpakilala then..
Discuss.
Discuss.
Discuss.
Dismissal.
Thank you for reading.
Please vote.!!
Lovelottss.!-ejeyoyi.<3