Blare's POV
Dismissal na pero parang hindi maganda ang first day ko. Nakakaines naman kasi ang mga babae sa school na to. Mayayaman nga at magaganda ang papangit naman ng ugali.
"Blare!" Tawag sakin ni Eze."sabay na tayong umuwi?" Tanong nya. Tumango na lang ako dahil hindi maganda ang pakiramdam ko."Ihahatid naman kita huwag ka mag alala." Sabi nya na may kasama pang kindat ! King inang yan! Pa'cute talaga.!
"Okay."tanging tugon ko sa kanya.
Habang naglalakad kami papalabas ng school ay bigla akong nakaramdam ng gutom."Eze."sabi ko.
Tumingin sya sakin."Bakit?" Tanong nya.
"Nagugutom ako." Sabi ko habang nakahawak sa tiyan ko at bahagya pang nakanguso. "Kain tayo." Dagdag ko pa.
Napatitig sya sakin ng matagal. Tinitigan ko rin sya na nagtataka."sige. Tara don!"sabi nya na nakaturo pa sa isang resto malapit sa school.
Ako naman tong parang bata na tuwang tuwa. At naglakad na kami papunta roon sa resto. Di rin nagtagal ay narating namin yon. Agad syang pumunta sa line at ako naman ay humanap na ng pwesto.
Medyo matagal din syang nakapila doon bago saya pumunta sa tabale. May dala syang dalawang large fries, dalawang sapaghetti, isang juice at isang softdrinks.
Binigay nya sakin ang fries at spaghetti. Kukunin ko na sana yung sofrdrink ng bigla nyang pigilan ang kamay ko at binigay sakin ang juice. Tsk! Ano bang nangyayari sa kanya !?. Wala na kong nagawa kundi kumain na lang.
"Eze libre mo ba to ?"tanong ko pero hindi sya sumasagot." Eze!" Pasigaw kong sabi at doon lang sya natinag."ayos ka lang ba?"tanong ko pero tumango lang sya. Alam kong may problema sya. "Tsk! Ako pa talaga ah!? Sakin kapa talga nagsinungaling? Ano nga yon. Sabihin muna dali.!" Pangungulit ko sa kanya.
Tinitigan nya ko."Utang mo to kaya wag kang umasa na libre to."malamig nyang sabi sakin. Ngumusi na lang ako dahil wala na kong masabi.
Tinapos na namin ang pagkain at tinupad nya nga ang sinabi nyang ihahatid nya ko."pasok ka muna Eze. Matagal na rin nung huli kang makita ni mommy."sabi ko sa kanya pero nakatitig lang sya sakin."oy!"sabi ko habang kumakaway sa may mukha nya."ayos ka lang ba best?" Nagtataka kong tanong sa kanya.
"Ah oo. Tara pasok na tayo."sabi nya nalang.
"Mom andito na po ako."pagtawag ko kay mommy para malaman nya na nandito na ako.
"Omo sweetie."masayang sabi ni mommy."oh Eze you're here." Gulat nasabi nia mommy."It's nice to see you hijo.!"nakangiting bati ni mommy kay Eze.
"Good Evening tita."sabi pa nito na humalik pa sa pisngi ni mommy."Nice to meet you again tita.!heheh" sabi nya pa na pilit na ngumiti.
"Nako Eze ang laki mo na."sabi ni mom na naka hawak pa sa pisngi ni Eze."Dito ka na lang mag dinner ha.?"anyaya ni mommy."Tatawagan ko na lang ang mommy mo. Hihihi" sabi ni mom ng bumubungisngis. Napakamasayahin talaga nya.
"Sige po tita"ani ni Eze na naka ngiti din kay mommy. Sobrang close kasi sila. Mag kumare rin kasi ang mga nanay namin kaya ayos lang sa kanila..
Habang nagdidinner ay walang ibang kumikibo kaya si mom na ang bumasag ng katahimikan."Eze nanliligaw ka na ba kay Blare?"inosenteng tanong ni mommy. Nasamid ako ng sobra nang dahil doon sa tanong nya. Nakakaines !
"Mom.!? What are you saying !? Were bestfriends. Remember?"naiines kong tanong kay mommy. Si Eze naman ay natatawa na lang saming dalawa."kumain na lang tayo."malamig ko sabi.
"Okay. Hihihi" bumubungisngus na ani ni mommy.
Hindi ko na lang sya pinansin hanggang sa matapos ang dinner na iyon.
"Ah tita kailangan ko na pong umuwi."paalam ni Eze.
"Sigi hijo. Mag iingat ka ah"bilin ni mommy sa kanya ng nakangiti."Blare ihatid mo si Eze"saka bumaling sakin. Tango na lang ang isinagot ko. Sinundan ko naman si Eze papalabas ng bahay.
"Masarap ba kumain ?"sarkastika kong tanong. Humarap namab sya at tumingin ng masama.
"Oo sobrang sarap."sarkastiko din nyang tugon.
"Eat and Run ka ay no.!?" Pang aasar ko sa kanya.
"Na miss ko eh. Heheh"sabi nya na tumatawa pa. Ganyan saya pag kunwaring galit ako tatawa sya. Tsk!
"Tsk.! Umuwi kana nga."pagtataboy ko sa kanya. Lumapit naman sya sakin. Yung sobrang lapit. "Ano bang problema mo?" Nagtata kong tanong.
"Wala"tanging tugon nya.
"Eh bakit kanina ka pa cold sakin?"nakanguso kong tanong."tapos mukhang ang lalim pa ng iniisip mo."malungkot ko na talagang dagdag.
"Hahaha! Wala lang. Sinusubukan ko lang kung susuyuin mo ko"nang aasar nyang sagot na kumindat pa.!ah busit!" Sige Blare. Uuwi na ko. Bye." Sabi nya at kumaway ng nakatalikod bilang paalam.
Pinanuod ko lang syang makalayo at pumasok na ko sa loob deretso sa kwarto ko. Naligo lang ako at saka umupo sa study table ko. Nagbasa ako ng ilan sa mga libro ko at ilan sa mga libro ni kuya. Busy'ng busy ako sa pagbabasa ng mag vibrate ang phone ko. Tinignan ko naman kung sino iyon.
One message received.
From: Eze ./.
Hoy! Ano ginagawa mo panget ?
8:00pmCompose message.
To:Eze ./.Wala kang paki alam ! Mag aral ka na lang!
Message sent!
Pagla send niyon ay hindi ko na uli pinansin. Matapos kong magbasa ay nahiga na ako para matulog.
Eze's POV
Nagbabasa ako ng matinag ako sa ring ng phone ko.
Trixie Calling..
Naiirita ko naman itong sinagot! "Hello?"
"Hi hon. How are you?"masigla nyang tanong.
"Im okay." Tanging tugon ko.
"Let's go out on saturday huh? Thats our third monthsary."
"Okay good night" tanging sagot ko at binabaan na sya ng linya.
Totoo iyon girlfriend ko si Trixie. Napaka kalog na babae.
~~Flashback~~
"Blare kilala mo ba yung Trixie?"
"Oo bakit? Pinsan ko yon. Nililigawan ka ba?" Gulat akong napatingin sa kanya ng mahulaan nya iyon.
"Tsk! Pero maganda sya ah."
"Edi ligawan mo. Tutulungan kita.!"sabi nya sakin at saka tumawa pa.
"Pero diba? Masungit yung nanay non?" Kunwaring natatakot kong tanong kay Blare. Tumawa naman sya.
"HAHAHAH! Basta tutulungan kita."
"Per-"
"Hep" pigil nya sasabihin ko na tinakpan pa ng isang daliri ang bibig ko." Wala ng pero pero. Gusto mo rin naman sya diba?" Tanong nya na. Tumango naman ako bilang pagsisinungaling. Hindi ko lang matang gihan si Blare eh. Tsk!
~End of Flashback~
Iyon ang totoo. Hindi ko kasi kayang tang gihan si Blare tulad ng pagtanggi ko sa iba.
Sa sabado ay ikatlong buwan namin ni Trixie. Gusto ko na nga syang hiwalayan pero hindi ko alam kung anong magiging reaksyon ni Blare. Kung magagalit ba sya o ano.
Nagtuloy tuloy ako sa pag iisip nang hindi ko na namalayang nakatulog na pala ako.
Thank yoy for reading.
Please vote !!
Lovelotts.
-ejeyoyi-