Chapter 8

8 3 0
                                    

Blare's POV

Lumipas ang araw ng miyerkules na puro klase at activities lang ang ginagawa namin. Natapos din ang araw ng huwebes na buong araw kaming naka excuse ni Eze. Nakakainis lang dahil kahit isang araw lang iyon ay nakakapang hinayang ang mga lesson na namissed ko sa araw na iyon.

Ngayon ay biyernes. Araw ng competition. Kinakabahan ako dahil ngayon lamang ako haharap sa ganito kadaming tao. Hindi ko tuloy maiwasang mapakapit ng mahigpit kay Eze.

"Blare, ayos ka lang?"nagtataka nyang tanong.

"Kinakabahan ako"nanginginig kong sabi sa kanya pero natawa lang sya."walang nakakatawa Eze!"nataray kong sabi sa kanya.

"Ngayo ka pa ba kakabahan?"patanong nya na medyo tumatawa pa. Sinamaan ko naman sya ng tingin."isipin mo practice lang to. Walang ibang tao."dagdag niya pa.

"Tsk!"tanging naisagot ko.

Hindi na kami nagkibuan pa at nakinig na lang sa nagsasalita sa harapan. Pagka tapos nilang magsabi ng maiikling speech ay tinawag nila ang mga coach ng bawat level para daw bumunot ng number kung pang ilan magpeperform ang bawat representative.

Lumapit naman saamin si Ms. Danque at may papel na ipinakita. At may nakasulat na number three. Napasinghal naman ako dahil ayoko ng masyadong matagal. Nakakainip.

Nagsalita uli ang emcee ng competition para sa pagsasabi ng pagkakasunod sunod ng mga year level na magpe present. Ilang saglit lang din ay inintroduce na ng emcee ang unang magpeperform.

"Let's give a round of aplause for seniors!!!"nagtilian naman ang mga seniors. Ang sakit nila sa tenga. Bwiset! Umakyat naman ang seniors. Isang babae at lalaki din ang magpepresent. Mukhang may ibubuga naman.

Nang magsimula silang tumugtog ay tumahimik na ang lahat. May drumers sila at guitarists. Tsk! Walang alam sa instrumento!

"I wanna go back to way we used to be.. I wanna feel your skin, your lips so close to me.. I wanna go back when I called you mine all the time, every smile and every moment... If only I had a time machine."pag tatapos nila sa kanta.

Sunod namang inintroduce ng emcee ang sophomores. Wala kasing freshmen na isinali dito. Kaya kung tutuusin kami ni Eze ang pang huli. Umakyat na ang sophomores sa stage at saglit ding may inayos doon. Mag gigitara ang lalaki at babae naman ang kakanta. Ordinaryong gitara lang ang ginamit ng lalaki kaya para sakin walang dating yon. Ang babae naman ay parang ewan na nakatayo lang sa tabi ng lalaki.

"Whay would I do without your smart mind. Drawin' me and you kicking me out. Got my head spining no kidding I cant pin you down. What's going on that beautiful mine , Im on your magical mystery tide, and im so dizzy do know what hit me but i'll be all right. My head is under water but im breathing fine. Your crazy and im out of my mind. Cause all of me loves all of you" hindi ko na pinakinggan ang kinakanta nila dahil nakakalungkot iyon. Sobrang nakaka antok.

Tumagal din iyon ng halos tatlong minuto. Natinag na lang ako ng makita kong tumayo si ms at pumunta sa may sound system. Kinausap iyon ni ms. At parang mayroong ipinapaliwanag. Ilang saglit lang din ay itinabi ng mga kalalakihan ang ilang instrumento sa stage. Sunod non ay inilabas nila ang grand piano at electric guitar. Medyo matagal din iyon dahil inayos pa nila.

"Pasensya na po at medyo natagalan. Iyan ho kasi ang gagamitin ng juniors."paumanhin ng emcee. "Okay lets give them a round of aplause. The juniors.!!"pag iintroduce sa amin ng emcee.

Nilingon ko si Eze habang papa akyat kami sa stage. Nginitian nya lang ako at bumulong pa ng "kaya mo yan". Nginitian ko naman sya.

Nag marating namin ang stage ay umupo agad si Eze sa grand piano. Kinuha ko naman ang electic guitar. Nagsimula nyang tipahin ang piano. Nagtilian naman ang mga babae. Nang matipa niya nya ang ilang nota ay sinimulan ko ng i strum ang electric guitar. Nagtilian naman ang mga ilan sa nanonood. Napangiti na lang ako dahil sa magandang pakiramdam na idinulot sakin non.

"Take my hand, I teach you to dance.. I'll spin you around, wont let you fall down. Would you let me lead, you can step on my feet. Give it a try, I will be alright. The room hush hush, and nows our moment. Take it , feel it all, and hold it.. Eyes on you eyes on me were doin' this right."Sya ang nagsimula ng kanta. Napag usapan kasi naming sya ang unang verse, sabay sa chorous, ako sa second verse, sabay sa chorous hanggang sa matapos ang kanta." Cause lovers dance when they're feelin in love.. Spotlight shinning its all about us. Its oh oh all, about uh uh us.. And every heart in the room will melt this is the feeling you never felt but. Its oh oh all about us." now my turn.!"suddenly im feeling brave.. Dont know know whats got in to me why i feel this way. Can we dance real slow, can I hold you real close... The room hush hush, and nows our moment. Take it , feel it all, and hold it.. Eyes on you eyes on me were doin' this right. Cause lovers dance when they're feelin in love.. Spotlight shinning its all about us. Its oh oh all, about uh uh us.. And every heart in the room will melt this is the feeling you never felt but. Its oh oh all about us." Kinanta lang uli namin ng isa pang beses ang kantang iyon bgo ang outro. Nang matapos iyon ay nagpalakpakan ang mga manonood at pati ang mga judges. Sabrang sarap niyon sa pakiramdam.

"Blare ang galing mo"papuri sakin ni eze.

"Syempre ako pa ba?mayabang kong sagot sa kanya. Sabay naman kaming natawa. hahaha!

"Ang galing nyong dalawa.!"tuwang tuwang papuri sa amin ni Ms. Danque. Nakipag kamay namanbito sa amin at syempre kami din."umupo muna kayo dahil ilang saglit lang iaanounce na ang winner at ilalaban sa ibang school." Tuwang tuwa paring sabi ni miss. Si Eze naman ay nakangiti din. Natural lang sa kanya ang makita ko syang nakangiti pero iba ang ngiti nya ngayon. Matapos naming makipagbatian kay miss ay umupo na kami ni Eze sa upuan namin kanina.

Halos kinse minutos din ang itinagal ng pagdedesisyon ng mga judges. Umakyat na ang emcee sa stage at nagsalita.

"Okay! The names of winner is Inside this envelop. Congratulations.." Pambibutin ng emcee na may background music pa na. dannnnndann! "Congratulations to the... Juniors!!!" Pasigaw na bati ng emcee. Nagtilian naman ang mga manonood at nagpalakpakan ang mga judges."may i call the juniors here in stage and also their coach to recieve this award."anyaya samin ng emcee. Lumaput naman sa amin si miss at sabay sabay kaming umakyat doon. Panay ang pakikipag kamay namin sa mga judges at iba pang nasa stage. Tuwang tuwa nman si miss..

Iniabot na sa amin ang tig isang medal para sa min ni Eze. Nakipag kamay naman kami muli sa kanila.

Natapos ang competition na iyon ay tuwang tuwa parin si miss."congratulations sa inyong dalawa."tuwang tuwang ani ni miss na pumapalakpak pa. Natawa na lang kami ni Eze dahil para syang bata.

"Thank you miss."sabi ni Eze."miss mauna na ho kami. Ililibre ko pa to eh."sabi ni Eze na nakaturo pa sa akin na tumatawa. Tsk! Excuse kasi kaming dalawa ni Eze kaya napagplanuhan naming kumain sa labas.

"Oh sige. Mag iingat kayo ha.?"

"Sige ho." Paalam namin kay miss at umalis na nga kami at tinungo ang daan papuntang resto.

Thank you for reading.
Please vote!!
Loveyouall!! :*

-ejeyoyi.<3-

Fall for YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon