Eriyad's POV
Ngayong araw ang dating ng mga tagapagmana. Ipapaalam ko narin ang tungkol sa puspusang pagsasanay na magaganap. Kamusta na kaya ang dalawang tagapagmana ng malalakas na kaharian. Binuklat kaya nila ang librong naibigay ko. Bakit ba kasi nabura pa ang mga salitang nandoon. Namali tuloy ako ng bigay sa kanila.
"magandang umaga council Leader." Bati ni Sky sa akin. Andito nap ala sila.
"magandang umaga rin. Umupo na kayo." Tugon ko. "bago ko i-anunsyo ang sasabihin ko. Nvrem akin na ang librong ibinigay ko sayo. Nagkamali kasi ako. Book of wizards: light spells ang naiabot ko sa iyo, gamit yan ng mga wizards dati na galing sa liwanag ang mahika tulad ko. Dapat ay ito ang sa inyong magkapatid." Kinuha ko ang libro. "Heir: son and moon, light spells."
"pero nagamit po namin itong magkapatid!" gulat ang rumehistro sa aking mukha panigurado. Ngunit binawi ko rin naman.
"bakit hindi sinabi sa akin ng mga magulang niyo. Ganon naba sila kagalit sa akin?" sabi ko.
"ang alin po?" tanong ng babae.
"hayyyyy! Ang totoo kasi ay apo ko sa tuhod ang mga magulang niyo. Kapatid ko ang nanay ng nanay ng lola ng mga magulang mo. Kami ang huling lahi ng mga white wizards na nagpanatili noon ng kapayapaan dito. Bago pa man lumitaw ang mga tagapagmana ng mga elemento. Hindi namana ng mga magulang niyo ng kahit sinong naunang mga kamag-anak namin ang dugong mahikero. Kaya hindi ko inaasahan na mamanahin niyo yun. Tunay na kakaiba nga kayong dalawa!" mahaba kong sabi.
"ibig sabihin ay lolo ka namin sa talampakan? Hehe. Bakit hindi ka ganon katanda at nasaan ang lola namin na nanay ng nanay ng nanay ng lola namin?" tanong ni Sky.
"matagal ng naubos ang lahi namin. Naging tagapangalaga lang kami dati ng lugar na ito para sa inyo mga tagapagmana. Sa oras na dumating kayo ay isa-isa kaming mawawala maliban sa namumuno at ako yun. Isang araw binalak ng isang tagasunod na patayin ako at palabasin na iniwan ko sa kanya ang pamumuno pero hindi siya nagtagumpay dahil nga sa kapatid ko na lola niyo na iniligtas ako sa kamatayan. Yun nga lang siya ang namatay. Kasabay ang iba pang wizards dahil naisilang nna pala ang unang pangkat ng mga tagapagmana ng araw na yaon." Kwento ko sa kanila. Niyakap naman ako ng dalawa kong apo ng napakahigpit na nakapagpangiti sa akin.
"may lolo pa pala kami. Sana matagal na namin 'tong nagawa kung alam lang namin." Malambing na banggit ni Shainee.
"nandito pa naman ako!! Sa ngayon pagtuunan muna natin ang kakayahan niyo. Yun nga lang dalawang libro na ang babasahin niyo." Nakita ko ang paglumo ng mukha ng babae kong apo. Ngunit mangha naman ang sa lalaki. "tara na sa training ground mga tagapagmana ng mundong ito."
Naglakad na kami papunta sa traing ground.
Third person's POV
Kasalukuyang nagsasanay ang lahat maliban sa magkapatid na may hawak ng libro. Kay Shainee ang libro ng mga tagapagmana at kay Nvrem ang libro ng mga white wizards. Isinama sa pagsasanay ang piling mag-aaral mula sa lower class- Rizzy. Middle class- Cindy.
Ang unang lesson nila ay pagkontrol sa kakayahan nila. Makagawa ng iba't ibang weapon galing dito. Kailangan nilang masira ang libo-libong dummy sa harap nila.
Dancing water slicer. Sigaw ni Nicky. Agad naman nagkaroon ng matatalim na tubig na tila sumasayaw sa hangin. Nasira lahat ng dummy.
Thousand Islands. Lumitaw ang mga dahong nanggaling sa iba't ibang island na may matatalim na gilid. Nakapira-piraso ang mga dummy sa tiring iyon ni Push.
BINABASA MO ANG
The Power Within
FantasyAng kwentong ito ay magpapatunay ng tunay na kapangyarihan sa loob ng isang nilalang, sa pamamagitan ng mga taong nagmamahal.