Sixteen ^_^

111 6 0
                                    

Date: November 2

Time: 8 A.M.

(Yumi's POV)

Novemeber 2 ngayon! Hindi ko ma-take yung mga nangyari kahapon. Grabe!

Si Aye? Sabi niya she hates me kasi hindi daw ako magaling mag-ayos at lagi ko daw inaasar at iniinis ang Kuya niya. She hates me daw kasi nilalandi ko daw yung boyfriend ng bestfriend ko. Seriously?!

Si Eejay wala ng ginawa kung hindi asarin at ipamukha saking to daw ako ni Aye. Tapos sabihin ba naman kay Tita na niloko ko siya at two timer daw ako siyempre sa galit ko nasapok ko siya sabay walk out.   ANG KAPAL KAPAL NG MUKHA! Pasalamat nga siya bati na kami ni Julie e.

Nasabi ko ba na may anak na si Julie? Kung hindi may anak na sila ni Ice. 1 year old na siya nung sabado. Kinuha akong Ninang pero sinabi ko di muna ako makaka-attend kasi ihahatid ko si Mommy. Siyempre nag-sorry ulit ako sa kanya dahil sa nangyari sabi niya sakin 'Don't worry nagalit lang ako dahil nasaktan si Ice at alam ko namang wala kang gusto sa kanya. Sana next time wag na siyang mapadamay.'

Balik tayo sa mga nangyari kahapon.!

Yung Mommy naman ni Eejay lagi akong tinutukso na may gusto daw ako kay Eejay tapos sasabat naman si Eejay nang 'Kilig to the Bones.' Pwe! Parang bading ano? Kilig to the bones daw. Tang na may Vitaming A. Tapos sabi ni Tita paalis na siya next week.

ALAM NIYO YUNG MASAKLAP?

PAGKAALIS NI TITA PARANG AKO NAGDIDELERYO! Wala si Tita pero andito naman yung isang batang maarte at isang lalaking myabang! Ewan ko nalang ang gagawin ko baka maluka na ako.

Ayun nandito pa nga pala ako nakahiga sa kwarto ko tinatamad akong lumabas maaga pa naman mga 8:30 pa lang.

(Tok Tok Tok)

EPAL NAMAN NUN EH!

"Oh? Bakit? Anung kailangan mo?" tanung ko kasi umagang-umaga masamang nilalang agad yung nakita ko.

Sino pa nga ba? edi si Eejay!

"Pinapatawag ka ni Mommy pag-uusapan daw kasal natin. Alam mo namang gusto ko nang ikasal sayo." sabay ngisi pa.

Lakas talaga ng topak nito.

"Yakk. Mandiri ka nga."

"Feeling nito. Kala mo ang ganda..." napataas naman ang kilay ko ang lakas mamula. "Mas maganda naman si Irah." bulong niya pero narinig ko naman.

Hanggang ngayon pala parehas pa nilang mahal ang isa't-isa? Bakit hindi nalang sila magbalikan?

"Sige na bababa na ako, Yabaang! Kaya tsupee ka na." saka sinarado ko na yung pinto.

(Irah's POV)

Ang sakit naman! Ang sakit-sakit.

Ang sakit mawalan nang taong minamahal noh? Andito ako ngayon sa kwarto di ko madalaw yung puso ko eh. Diba patay na siya?

Baliw na nga ako. Anung patay-patay na puso? Hindi naman diba?

Mapuntahan na nga lang si Beztie sa kanila.

Alam niyo bang may kapatid ako? Kaso namatay siya dahil sakin at tuwing November 2 lagi naming binibisita ang ate ko kahit yun nalang ang bawi ko sa kanya.

Di naman yun mangayayari kung hindi dahil sa kanya. Sa kanila.

(Eejay's POV)

"Sige tita punta tayong sementeryo. Bibisitahin ko rin po yung ate ko."

May ate siya? joke yun?

Ayy. Pupunta nga pala kaming sementeryo dadalawin namin si Lolo.

"Blaire!" pagkatawag ko sa kanya sa ganoong pangalan lahat sila napatingin sakin. Bakit?

"Blaire? Eww!" tapos inirapan pa ako.

"Bakit maganda naman ang Blaire ahh?" nakangiting asar ko sa kanya.

"Shut up."

"Ayiee! Kayong dalwa talaga. Mamaya kayo magkatuluyan niyan eh sabi nga nila 'The more you hate, the more you love.' Haha." panunukso ni Mommy.

Botong boto talaga ito kay YB.

"Eww Mama/Tita" nagkasabay pa kami ni YB.

"Uy! Destiny sila." napailing nalang kami dahil sa panunukso ni Mama.

Ganyan talaga si Mommy wala si Daddy eh nasa America because of Business na naman. Lahat sila busy sa work!

Lahat sila iniwan ako at iiwan ako. Napatigil ako ng maalala ko siya.

Kamusta na kaya si Irah? Nakakangiti na kaya siya?

Irah! Bakit ba bigla bigla ka nalang pumapasok sa isip ko? ANG BASTOS MO NAMAN PATI PUSO KO PINASOK MO!

-.- Corny.

"Oh! Natihimik ka?" tanung nang katabi ko si Aye yun.

"Nami-miss mo si Ate Irah ano?" di ko nalang pinansin yung bulong niya.

"Kasi hindi ganun yung trato ni Mommy sa kanya diba?" tinignan ko nalang siya ng masama.

Baka makinig siya nung dalwa.

"Kuya! Nakakainis talaga siya. I hate you Ate. Inagaw mo si Kuya kay Ate Irah." sigaw niya sabay walk out.

Lahat kami nagulat at hindi makapagsalita.

Anong inagaw?!

\\

S I G U R O <3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon