Twenty Four ^_^

42 5 0
                                    

(Yumi's POV)

Di ako masyadong naka-tulog dahil sa sinabi ni Eejay kahapon.

Totoo kaya yun?

Baka naman hindi!

Oo nga! Tama. Hindi lang siya siguro nakapag-isip ng maayos kagabi.

"Good Morning Ate! Breakfast is ready!" hyper na hyper na bati sakin ni Aye.

Inayos ko ang sarili ko bago ako bumaba.

Naabutan kong masayang nag-uusap ang mga magulang namin at masayang-masayang kumain si Aye kausap si Eejay.

Napansin nila akong umupo sa tabi ni Aye katapat ni Eejay.

"Good morning future daughter-in-law." tuwang-tuwa na bati ni Tita. Nginitian ko nalang siya.

Hahaha. Ano na namang kinain ng mag-inang Padilla. -.-

"Good morning Anak." bati ni Daddy ngumiti naman ako sa kanya at hinalikan siya sa cheeks.

"Princeeess!Good morning." isa pa tong hyper si Mommy. Grabee.

"Good morning Yumi. Let's eat?" buti pa si Tito Daniel inalok akong kumain. Haha.

"Good Morning po sa inyong lahat." nakangiting sabi ko saka nagsandok ng pagkain.

Napatingin ako kay Ely na nakatingin din pala sakin. AWKWARD.

Tahimik lang siya.

Siguro iniisip na niya kung paano bawiin ang mga sinabi niya kagabi.

"Yumi ano..."

"Okay lang." sagot ko kagad.

"Oh sabi ko sayo ayos lang sa kanya eh." sagot ni Mommy kumunot naman ang noo ko.

"Wow. Ate walang pakipot? Oo kagad?" asar ni Aye.

"Ha?" clueless kong tanong.

"Pumayag kang makipag date sakin." ngiting-ngiting sabi niya.

"Whaat?! Ibig sabihin itutuloy mo ang lahat ng sinabi mo kagabi at totoo yun? Di mo babawiin? Tunay talaga?" di makapinawalang tanong ko.

Napatawa naman sila sa akin. Aissh.

"Uh-huh. Kaya magbihis ka na at aalis tayo." sabi niya sabay tayo at alis.

Naiwan naman akong tulala.

"Anak dapat maging maganda ka sa first date niyo ni Eejay. Kyaah. I'm so exoited sa inyong dalwa." sabi ni Mommy with matching kilig gesture pa.

"Oo nga Yumi dapat simula palang sa paa mo nganga na siya. Oha?" ngiting-ngiting sabi ni Tita Kath.

Inirapan ko nalang sila at naglakad pataas.

Naligo ako at nagsuot ng isang mahabang dirty white na damit na may malaking sulat sa gitna na 'YOLO' at sa ilalim nito ay ang meaning nito na 'You only live once'. Ipinartner ko ang leggings at wedge hills ng converse.

Pagkalabas ko sa walk in closet ng kwarto ko nakita ko kagad sila Mommy na may hawak hawak na make-up kit, Seriously?

"Since it's your first date hahayaan kitang maging komportable anak pero kailangan mo parin ng make-up." sabi ni Mommy.

"I don't need it. So please Mommy and Tita ayos na ko." sabi ko sabay kuha ng shoulder bag ko.

Pagkababa ko palang ng hagdan nakita ko na si Eejay naghihintay naka white na polo siya at black na short na hanggang tuhod atsaka vans na sapatos.

S I G U R O <3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon