5 percent
Hollandaise's PoV
"Will you please shut up your mouth?Para kang babae,ang ingay mo!"singhal ko kay Matthew,nakakainis sya,ansarap nyang tangglan ng dila ng di na sya nahiya!,nakakaimbyerna!
Papunta na kami sa tinatambayan ni Ally,Nakakagulat lang dahil alam ni Josh kung nasaan sya!Kilala ko si Josh,pero di na muna ako mag kuwento tungkol sa kanya!
"Relax lang inertia,mag Judge ka muna!"sabi ni matthew sabay abot ng jugde sa akin,kainis,enjoy na enjoy sya sa pangaasar sa akin.
"Huy Matt,manahimik ka nga!sapakin Kita jan eh!"biglang sabi ni Josh sa likod namin,pati siguro sila naiirita na dito,ansarap lamautakin ng mukha.
"Kayo,lagi nyo nalang akong binubully!Jhen oh!Pagtanggol mo naman ako!Ikaw ang knight in shining armor ko diba?sagot ni matthew!Wow ha!si Jhen pa talaga ang magtatanggol sa camel na ito!At yes!Close sila ni Jhen!Parehas ba naman silang maingay eh,mas lalo naman kapag isinama mo si Ally!edi mga bingi na kami pag nagkataon!
Ngumisi si jhen at nagsalita"wag nyo namang awayin si KUYA MATTHEW!"sabi nya na may diin sa Kuya,nagkasundo sila na kuya ang dapat na tawag sa kanya ni Jhen,idunno why!
Napapapalakpak naman ang kamelyo dahil sa pagtatanggol sa kanya!Na pa tahimik kasi ako dahil ipinagtanggol sya sa amin ni jhen.Dahil nandito na kami malapit sa likod ng building ay huminto na ako.
"A-ako na muna kakausap kay Ally!Pumunta na kayo sa Canteen,susunod ako kasama si Ally!"sabi ko at umalis,alam kong susundin nila ako.
Tama ako dahil nakita ko silang papalayo na,Nakita ko si Ally di kalayuan,tulala sya!Lumapit ako at naki tabi sa kanya,I know that she knows im beside her.
"Alam kong youre not ok,thats why you did not attend the other subject."pasimula ko,pero still walang kibo si Ally.
"Ally,nagtatanong si Jhen kung anong nangyayari sayo,pero di ko sinabi dahil wala ako sa pwesto para sabihin sa kanya,alam kong naguguluhan sya pero mas pinili nyang igalang ang desisyon kong sayo na itanong ang lahat,alam kong nahihirapan ka pero gusto kong malaman mo na im here-we're here for you,I Love You Ally."sabi ko at niyakap sya.
"Kamsahamnida Unnie,Nado Saranghae~*Huk**Huk*sabi nya sa akin,at alam kong umiiyak na naman sya,masyado syang nasaktan kaya hanggang ngayon ay dala nya pa rin yung alaalang pilit nya nang kinakalimutan dahil alam nyang wala na syang mapapala.Pero wala syang magawa dahil hanggang ngayon,malinaw ang lahat sa kanyang isipan.
"Di ka pa ba gutom?You just ate only Cake kaninang Lunch,di mo pa naubos."sabi ko,totoong di nya naubos yung Cake nya,kahit alam kong favorite flavor nya yun.
"Gutom na ako Unnie,tara! May sasabihin pa pala ako sa iyo!"sabi nya sa akin at tumayo at inalalayan din ako sa pagtayo.
"Nakita ko sya kanina dito sa likod"pag uumpisa nya at tumahimik lang ako dahil naghihintay sa susunod nyang sabihin,naglalakad na kami papalayo sa likod ng building para humabol sa kanila sa canteen I know who are she talks about!"sinabi nya na ang ganda ng place sa likod,first time nya daw yun nakita pero parang alam na alam nya daw yung lugar na iyon"huminto sya ulit at medyo ngumiti ng mapakla.
"Naisip ko na talagang alam nya yun dahil duon kami madalas tumambay,Tapos nagpakilala sya sa akin,di nya na nga kailangan ng magpakilala dahil kilalang kilala ko na sya eh!Tapos sinabi nyang masaya syang nakilala at nakausap nya ako(smile)at.."huminto sya sabay kagat sa baba ng labi nya.
"T-tinawag nya Akong Llysa"medyo nagulantang ako sa last nyang sinabi,Medyo lang kasi narinig ko na mismong kanina lang na tinawag din syang Llysa sa harapan namin nila Appetite.
"Ah..nung hinahanap ka namin bigla syang nagsalita at tinuro if where can we find you,then he used to say Llysa instead of allysandra or Cass-"sabi ko pero pinutol ko muna.
"Actually,Im with them nung pumunta sa likod ng building,but i please them na mauna nalang sa canteen"pagpapatuloy ko,nagulat sya pero nabawi nya din iyon dahil may tumawag sa amin,nasa loob na kami ng canteen at nakita namin si Matthew na kumakaway kaway pa!Inirapan ko nga at pumunta nalang doon,kaso lang napahinto ako dahil napahinto si Ally.
Kasama pala sa table si Joshua.
"Relax Ally,kailangan mong mag act normal para maging kumportable sila at ikaw sa isat isa,ok?"tinanguan nya ako at inayos nya ang sarili.
Paglapit ko sa kanila,naimbyerna ako,dahil 2 chairs nalang ang bakante!Anong inirereklamo ko e sakto naman ang upuan?DAHIL ANG BAKANTE AY SA TABI NI CAMEL AT SA TABI JOSHUA!"Tabi tayo inertia!Dali!"tawag sa akin ni camel at talagang tinapik tapik pa ang katabing upuan habang nakangisi,sarap punitin ng bibig eh.I saw Ally na nagdadalawang isip kung uupo na sa tabi ni Joshua oh hindi,aayain ko sana sya na sa tabi nalang ni Camel maupo para kumportable sya kahit konti,kaso inaya sya ni Joshua.
"Uy,Llysa tabi na tayo,wag ka nang mahiya!"sabi ni joshua ng may ngiti sa labi,namiss ko yung dating magkakasama pa kami.
"A-ahhh,sige,s-salamat"sagot naman ni Ally,di naman sya nakakatanggi dyan eh.
Matapos nun,naging tahimik na kami habang kumakain,eto namang si Camel eh nag iingay na naman,nakakatawa naman yung pinagsasabi nya kaso lang parang ako talaga ang puntirya nya na asarin,nag kukwentuhan lang sila at minsan sasali ako,palagay naman ako sa presensya nila eh,kaya nagiging medyo madaldal ako,siguro sa 100 percent na tahimik ko,5 percent dun ang nabawas,at para sa akin napaka laking pagbabago na nang 5 percent na yon.
******
"POV Ng Di naman kasali sa usapan"Nag kwentuhan pa sila hanggang sa mag bell,samantala..Ganunpadin si Ally na Ngayon ay kinakabahan dahil katabi nya si Joshua.
Sabay sabay silang pumunta sa classroom para sa last session ng klase nila,at pagkatapos ay uwian na.
At mabilis na matapos ang araw,na para sa babaeng si Ally ay sobrang habang araw,nagpaalam na sila sa kanilang bagong kakilala bago sumakay sa kanya kanyang motorbike at binagtas ang daan pauwi ng bahay,masaya silang mag kekwentuhan.
Unti unti silang nababawasan dahil ang iba ay nakauwi na,malapit lang naman ang bahay nila sa isat isa kaya mabilis din silang makakapunta sa kahit kaninong buhay kung may problema.
Samantala naman,sa isang tabi may isang taong di makapaniwalang magkakapit bahay pala sila,samatalang ang kaniyang nmga kasama aytuwang tuwa dahil makikita nila ang bagong kaibigan.
5:40 na din sila nakauwi kaya pa gabi na,pahinga lang sandali at natulog kahit wala pang kain.