(Alternate to Esplukar 12)

6 1 0
                                    

"...di ko alam, Renz..." sagot ko bago ako umikot at lumakad palayo.

Minahal ko dati ai Renz. Dati. Di ko alam kung mahal ko pa rin siya. Di ko alam.

"Nakauwi na akiz." Sabi ko habang sinasara ang pinto.

" Mukhang maaga ka Rom. " sagot ni kuya palabas ng kusina ng may dalang letchon manok.

"Kuya... kanino galing yan?" Tanong ko sa kanya habang nakaturo sa platong dala niya.

"Dala ko." Sagot ng isang boses na kilalang kilala ko.

"Ric? Anong ginagawa mo dito? Akala ko umuwi ka na." Gulat kong tanong.

Nilapag niya ang ilan pang mga plato sa mesa at lumapit sa akin ng mabagal.

"Riri... di ba sabi ko mahal kita. Nanunuyo lang ako sa pamilya mo. Sinabihan ko sina papa na di ako payag sa planned wedding nila sa akin pag punta namin ng ibang bansa... yun pala ang sasabihin nila na paalis na kami sa loob ng ilang linggo... pumunta ako dito para... ipag paalam sana kita sa mga kapatid mo na dadalhin na kita kasama ko..." sabi nito.

Ngayon ko lang naranasan na pinili ako ng isang lalaki ng walang kapalit galing sa akin. Dahil diyan mas nahigitan ni Ric si Renz.

Minahal ko si Renz pero kailangan ko na mag move on.

Makalipas ang araw kina usap ko si Renz at kinuwento ang pag alis ko.

"Renz... minahal kita... dati... pero mas maganda kung mag move on na tayo... mas maganda iyon para sa ating dalawa..." sabi ko ng hinahawakan siya sa kamay.

"Pero... alalahanin mo... ikaw ang first love ko..." sabay halik sa pisngi.

Masayang naghiwalay kami ni Renz. Nagtungo na kami nina Ric sa ibang bansa at tumira dun. Bumibisita kami sa pinas. Binibisita ko si Renz na nagkaroon ng sarili din niyang pamilya. Nagkabalikan kasi sila ng ex niyang girlfriend. Dun nakita ko ulit ang kaibigan kong dati ko pang pinahalagahan.

Ang Ganda Mo, Riri!!!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon