Chapter 10
Icy's pov
I am staring in the teardrops of the rain
I dont know if I have to search for something
My mind is opened but I cant guess what is in
Maybe its very hard to catch the deepest mean
The wind blew to its hardest that I felt frost
When I breathe my heart was beating most
I am scared of what im felling
But I guess his always looking
So he for the clear of his eyes
Whom I saw him in my dreams at night
When I turned back at times
I couldn't see anything, i've found nothing
And i've follow the edge of the light
And I saw a statue besides the window
I thought it was the boy i've been waiting 4
It's only my imagination that love reflects like A SHADOW....
“Woohio bravo Icy!” Sigawan ng mga kaklase ko.
“Good job Ms. Sandoval” papuri ni prof “And to whom you dedicate that poem?”nakangiting tanong nito habang nakangiti.
“I dedicate this poem to a boy whom I love, a boy who stole my heart and the only boy i've been waiting and looking for ” sinabi ko ang mga salitang 'yan mula sa puso ko.
Rinig ko na naman ang mga bulungan ng mga tao hay naku kala siguro nila gagawa ako ng tula para sa mokong na bb na yun well nagkakamali sila haler asa siya isa lang ang taong mamahalin ko.
“I see ok who's next?” Sabay turo ng mga kaklase ko kay bb “Mr Valdez your the next go to the front & read your poem” utos ni maan kay bb dahil hindi pa rin kumikilos sa kinauupuan niya.
Tumayo na siya sa upuan na walang dalang papel wow don't tell me memorize niya ang bawat salita ng tula niya or sadyang wala lang siyang gawa?.
“Mr Valdez don't tell us you don't have a wo-”
“I have ma'am” seryosong sabi niya habang nakatitig sa akin? Sa akin?!
“Then go ahead we're waiting” sus atat na sabi ni mam halatang curious rin siya.
Lahat naman halatang naghihintay sa tula niya hindi na nga maipinta ang mga pagmumukha ang iba talagang pumunta pa sa unahan para marinig ata ng malinaw ang bawat salitang lalabas sa bibig niya.
Heto na sisimulan niya na sus may nalalaman pa siyang take a deep breath bago magsimula, pero bakit kinakabahan ako?hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko ano ba ito? At bakit niya ako tinititigan? Or feeling ko lang? Paano ba naman kasi papunta dito sa direksyon ko ang tingin, naman tama na matutunaw na ako,,,,KAPAL KO.
Sean's pov
Sa bawat salitang binibitawan niya, sa bawat salitang nilalaman ng tula mas lalo lang ako naiinis dahil NAG SESELOS ako.
Pagkarating ko sa unahan agad kong tinignan si Icy na nakapalumbaba sa kanyang upuan, pumikit muna ako ng ilang segundo bago binigkas ang tulang naaalala kong kagawa ng pinsang kong poet.
I never thought that angels are true
And i'm lucky to see one when I met you
Many days, I saw the skies are gray
That the nights are even brighter than the days
sa kanya lang ako nakatingin dahil gusto kong malaman niya kung ano ang gsuto kong ipahiwatig, mabuti nalang talaga tugma itong tulang nabasa ko noon sa gusto kong iparating para sa kanya.
And I wish to experience the real happiness
But all I can see is emptiness in the midst of the darkness
And this heart of mine has been lonely since then,
When you came, my life is somehow brightened
Icy nasa tulang binigkas ko ang tunay kong nararamdaman, sana madama mo.
There are the questions that's been troubling my mind
Searching for answers that I may never find
Somethimes I realize that with you my dreams will fall apart
Because many times you have told me someone else is in your heart
napapikit ako habang binigkas ang mga salitang ito, sana ako nalang ang taong mahal mo, at sana mahalin mo din ako tulad ng pagamamahal mo para sa kanya dahil masakit Icy na ipamukha mo sa akin na may mahal ka na, okay lang sa akin ang maging pangalawa basta mahalin mo din ako.
But I hope by my side you will never leave
And bring me back to the days I used to live
So far a request i'm asking you this
lumapit ako sa kinauupuan niya saka ako lumuhod, kinuha ko ang isa niyang kamay at binigkas ang huling linya ng tula
Can I feel just once your loving bliss?
"Woohoooooooo kiss!" sigawan nilang lahat
"waaaaaaaaaaah nakakakilig grabe" kinikilig na sabi ng katabi nitong nerd.
"Sean I love you akin ka nalang" sabi ng isa kong bading na kaklase
Napalunok ako habang hinihintay ang sagot niya. Handa kong tanggapin kung ano man ang isasagot niya dahil mahala ko ang manok na mangkukulam na ito, kung hindi niya man ako kayang mahalin ngayon maghihintay ako sa araw na mamahalin niya an din ako at sana hindi bilang pangalawa at mas magiging masaya ako kapag ako lang ang tanging mamahalin niya pang habang buhay.
BINABASA MO ANG
Heart and Discord
Romanceheart over head, head over heart Alin ang mas matimbang? Puso o utak?