11

76 10 0
                                    

* N I C H O L A S *

"We're here." Sabi ko nang makapasok kami sa bahay. Isa isa namang lumabas yung mga Ate ko. Si Ate Nicole na galing sa kusina, si Ate Nina na kakabangon pa lang galing sa pagkakahiga sa sofa at si Ate Niela na galing sa kwarto niya.

"IVANNAAAAA!" At ayun po, isa isa na silang sumugod sa girlfriend ko. Ugh. Bakit ba ko binigyan ng napakagaganda nga pero sobrang kukulit naman na Ate? Well, I guess it's really my fate.

"Paupuin niyo kaya muna si Ivanna." Narinig kong sabi ni Mommy na kakalabas pa lang galing kusina. Lumapit ako sa kaniya to kiss her. "Mmy!"

"Good evening po, Tita." Bati ng napakagandang babae sa pinakamamahal kong Mommy.

"Good evening, too! Pagpasensyahan mo na yang tatlo yan. Napakakulit talaga!"

"We just missed her!" Parang batang sabi ni Ate Nicole habang nakapulupot ang braso niya sa braso ni Ivanna. Ito ba talaga panganay saming apat?

"Si Nick kasi, Mmy! Hindi man lang dinadala dito si Ivanna!" -Ate Niela.

"Masyado niyang sinosolo si Ivanna! Love din naman namin 'to eh! Kala niya siya lang may love!" -Ate Nina.

Napasapo ako ng noo ko. Seriously?

Narinig kong napatawa si Mommy at Ivanna. Sila ba talaga ang Ate? Ang kukulit nila! "Oo nga po, mga Ate. Ayaw po talaga kong ishare ni Nick! Haha!"

Tumingin ako sa kaniya at napanguso--- nang hindi sadya. "Of course! Whose boyfriend want to share his girl? That's stupid! Basta, ikaw. Akin ka lang." Parang automatic kong sagot. Shit Nick. Wrong move!

Napaayos ako ng tayo nang marealize kong lahat sila napatahimik sa sinabi ko. In a blink of an eye... yung tatlo kong ate kaniya kaniya nang yakap sakin. "Ang aming munting Prince Charming!"

"Kung hindi lang kita kapatid, niligawan na kitaaaa!"

"ANG GWAPO GWAPO NG NICHOLAS NAMIN. WAAAA. I love you, baby boy!"

Napapikit na lang ako habang natatawa. Sino ba naman ang magaakala na 27, 24 at 21 years old na 'tong mga 'to? Hahahaha.

Tinanggal ko yung pagkakahawak nila sakin at saka sila niyakap lahat. "I love you all too."

"KILIG! OMG!" Pagsisigaw nilang tatlo na para bang fangirls ko sila. Well, fan girls ko ng naman pala sila. The no. 1 vers. 2, 3, 4. Hahaha. Wala eh. Lahat daw sila no. 1 kaya by versions na lang. Haha.

I look at Ivanna who's smiling brightly to us. I wink at her at napangiti naman ako lalo nang magblush siya. Haha. Ang cute cute talaga nito.

Iniwan ko na muna silang lima at umakyat na muna sa kwarto ko para makapagpalit ng damit. Hindi pa rin mawala ang ngiti ko sa ngiti. I'm so lucky. Haha.

It's been a year nang ipakilala ko si Ivanna sakanila. As expected, nagselos ang tatlo kong Ate. Haha. They're not smiling at her at all kaya akala ko hindi na nila matatanggap si Ivanna. Ate Nicole--- the eldest and closest to me-- even cried! Oo umiyak siya. She's whining like a child dahil daw hindi niya ko kayang issurender sa ibang babae. Haha. She's 10 years older than me pero hindi siya nagboboyfriend dahil baka daw magselos ako. Haha. Well, that's true haha.

While Ate Nina, just walk out. Nagselos din. Hahaha. Hindi niya ko kinausap nun for a week hanggang siya rin ang sumuko at tumakbo papunta sakin saka ako niyakap ng mahigpit. While Ate Niela, the friendliest among the three, nung una hindi rin siya umiimik kay Ivanna but hours later nagsimula na rin siya makipag-usap kay Ivanna. Asking things about her and telling my embarassing moments. Argh.

I.N.F.I.N.I.T.Y. ∽Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon