* Y A N N A *
"Hay." Buntong hininga ko nang makaupo ako sa tabi ng mga bata.
"Ate Yanyan? May problema ka po?"
"Ha?" Inayos ko ang sarili ko at nginitian sila. "Walang problema si Ate. Bakit mo naman natanong?"
"Kasi kanina ka pa hay ng hay eh."
K-kanina pa ba? H-hindi ko nahalata...
"Ahhh. Wala yun! Haha. May iniisip lang si ate! Ano ba iyang ginagawa niyo?"
Ngumiti sila sakin at sabay sabay sumagot. "Nagdodrawing po! Kasi idol ka po namin eh."
"Idol niyo ko? Saan niyo naman napulot yang idea na yan! Haha!"
"Kasi ate, para kang super woman! Dami mong trabaho tas inaalagaan mo pa kami tapos nagluluto ka pa saka magaling ka po magdrawing kaya idol ka po namin!"
Napangiti naman ako. Stress reliever ko talaga sila, always. "Ganun talaga, kasi love ko kayo!"
"Love ka din po namin ate!"
"Ate Yanyan! Drawing ka din! Tas gagayahin namin!"
"Oo nga po, Ate Yanyan!"
"Haha! Hindi ko alam kung marunong pa ko pero sige na nga." Kinuha ko yung inaabot nilang papel at lapis saka ako umupo ng maayos.
Oo nga pala, marunong din pala ako magdrawing. Ewan ko kung matatawag na talent 'to. Haha!
Hinayaan ko lang gumalaw ang kamay at lapis sa ibabaw ng papel na hawak ko. Ni hindi ko nga alam kung anong idodrawing ko dahil lumilipad yung isip ko.
Pero nang marealize ko kung ano iyon, napatigil ako--- hindi pala ano, kundi... "Ate Yanyan, sino yan?"
"S-Si..."

(©tomm8796)
"Hala! Kamukha niya yung drinowing mo, Ate Yan!" Narinig kong sigaw ng mga bata pero ako nakatulala pa din sa drawing ko.
"Ako?" Familiar na boses ang nakapagpabalik sakin sa wisyo. Inangat ko ang tingin ko at halos mapasigaw ako nang makita ko kung sino yung dumating.
"I-IAN!?"
* I A N *
Continuous notification sounds from messenger woke me up. Inis kong kinuha yung cellphone ko and check the annoying shit from it.
Alie Alcantara: Hoy! I'm bored! Let's drop by Yanna's orphanage!
Ivanna Sacdalan: Ngayon na?
Fuuto Hayashi: <cries in japanese
Tiana Hen: Where are we going to meet up?
Alie Alcantara: @Ivanna yas yas, ngayoooon. @Fuuto poor japanese guy, uwi na kasi! @Tiana oooh the princess will go omg!
Irvin Alonzo: ANG INGAY!
Alie Alcantara: Alisan na may bwisit na.Irvin removed Alie Alcantara from the group.
Ivanna Sacdalan: Go kami ni Nick~ he's with me rn.
Ivanna Sacdalan: Hey, Irvin! Lagot ka na naman jan! Hahaha!
Irvin Alonzo: Alisan na daw eh. Edi inalis ko siya.
Nick Sandoval: Baliw ka talaga, Irvin! HAHAHATiana Hen added Alie Alcantara.
Alie Alcantara: Die, Alonzo. DIE!
Tiana Hen: So, what's the plan? Are we going?
Alie Alcantara: Yep! Sino-sino sasama? @Ian, are you coming?
Ivanna Sacdalan: I think he's asleep- as always. Haha!
Alie Alcantara: Malamang yan.
Alie Alcantara: Ayan na nagseen na~
BINABASA MO ANG
I.N.F.I.N.I.T.Y. ∽
Roman pour AdolescentsPaano kung si Ms. Hater ang pagbalingan ng pansin ni Mr. Playboy? Paano kung ang perfect couple ay magkalabuan? Paano kung ang mag long time best friends ay malaman na may feelings sila sa isa't-isa? Paano kung mapahulog ng isang commoner ang isang...