"Anong napansin mong weird?" I asked her with full of curiosity in my voice.She chuckled happily, teka? May toyo ba ito? Napuruhan ba 'yung ulo niya kaya nabaliw siya.
"You and Commander Rin" sambit niya na parang kinikilig siya.
"Huh? Anong meron saamin ni Rin," I raised my eyebrow. She just glared at me na parang nagtataka.
"I thought the two of you are couples," she smiled. Fuck! ako at si Rin couple?
I sighed in disbelief. This girl is crazy! Bakit niya naman naisip ang bagay na iyon and besides naiinis ako kay Rin.
"We are not couples," I said to her calmly. So ito ba 'yung sinasabi niyang weird? Akala ko pa naman.
"Really? I ship the both of you. Si Commander kasi kung makayakap saiyo akala mo isa kang precious na treasure eh!" I looked at her with disbelief written all over my face.
"What?" She asked curiously.
"You know what! Assuming ka pala," inis na saad ko sa kanya. Ang gaga malisyosa masyado eh!
"Sus! Bakit ka naman yayakapin ni Commander aber?" Tanong niya saakin. Sa inis ko inirapan ko siya nang todo.
"Dahil nag-aalala siya," I replied to her in a bored tone.
"See? Nag-aalala siya it means type ka niya," nginitian niya ko ng nakakaasar. I frowned at her at nag make face sa inis.
Tip para di kayo masaktan, 'wag kang assuming leche! Lahat ng bagay binibigyan mo ng meaning, ano ka dictionary hambalusin kaya kita ng pinagsamang dictionary at encyclopedia para matauhan ka!
"Dito ka pa rin ba magste-stay sa clinic?" Tanong ko rito na para maiba na rin ang topic namin.
Tumango siya saakin, "Iche-check pa ako ng doctor eh!" She replied.
I stared at her at sinusuri ang kalagayan niya. Nakakapagtaka? diba ang sabi, ang mababait kinukuha agad ni Lord bakit nandito pa ito?
Inalis ko 'yung tingin ko sa kanya. Tumayo ako at nagpaalam na matutulog na ko dahil anong oras na. Lulusog nanaman 'yung eyebags ko.
Habang naglalakad ako papunta sa girl's room dito sa headquarters. Ang sarap ng buhay namin dun sa hotel kung hindi lang gumuho 'yun edi sana hindi kami siksikan ng mga pabebeng babae sa isang kwarto.
'Yun nga habang naglalakad ako natanaw ko ang pesteng gwapong muka ni Rin na nakakaasar dahil sa kapilyuhan niya.
Kausap niya si Chisikir doon sa phone niya wow naka phone na hindi na doon sa wrist watch niya.
Seryoso 'yung muka niya at ang kalmado niya magsalita. Hindi ko rinig pero mahahalata mo naman diba kapag kalmado, kung hindi siya kalmado malamang sumisigaw 'yan.
Bahala sila dyaan, inaantok na ko para makinig pa sa usapan nilang dalawa. Makatulog na
Kinabukasan, kinusot-kusot ko 'yung mata ko dahil sa antok. Kainis hindi ako morning person eh! Pinapatawag kami ni panot. May sasabihin daw siyang importante.
Siguraduhin niyang importante iyon kaysa sa COC ko. Isabay mo pa 'yung phone ko na nagha-hang hindi ako makapag COC kaasar.
Nakabusangot ako dumating doon sa training ground namin. Hinila naman ako ni Erika kung saan siya nakapila.
"Langya ka! Late na late ka na!" Kinurot ako ni Erika sa tagiliran. Hindi naman siya masakit eh! Kaya hindi ako nagreact dahil wala rin ako sa mood para makipag-away sa kanya.
"Bakit? Nasaan na ba si panot?" Taray na tanong ko rito. Wala pa nga siya kaya hindi pa ko late.
"Actually Mika katabi mo siya," bulong ni Reena. Nandito rin siya naka wheel chair, napatingin naman ako to the left and to the right. Nakita ko ang makinis na ulo ni General.
BINABASA MO ANG
The Tale of a Spirit
FantasySpirits are the creature in human form possessed by an angel. They are in earth for unknown reason. No one knows what they want in our world. Do they bring war or peace? Are they a destruction or a salvation? Do they deserve to live or die?