"Wait!" Pag-putol ko sa reyna sa pagku-kwento sa buhay ni Kasai.
"You mean, Kasai fell in love with a human before?" I questioned.
"Yes, and that woman is your mother. Ikaw ang batang isinumpa ni Hecate the angel of sorcery."
"Ang isusunod na iku-kwento ko ay ang nangyari noong ikaw ay sinisingil na ng sumpa."
Walang salita ang lumabas mula saakin, nakinig lang ako sa bawat word na lumalabas sa bibig ng reyna.
"Papa!" Tumakbo papalapit ang isang batang babae na nasa edad anim na taong gulang.
Her hair swayed on her shoulders. A red puffy cheeks of her is the thing that her father loves the most.
Agad namang siyang kinarga nito at hinalikan nang paulit-ulit ang pisnge ng bata.
"Nasan si mama?" Tanong ng ama.
"Sa kitchen nagluluto ng paborito natin," the little girl replied.
"Baby akyat ka muna sa kwarto mo," utos ng kanyang ama. Agad naman itong sinunod ng bata.
Nagtungo si Kasai kung nasaan ang asawa niya, agad niya itong niyakap sa beywang. He rest his chin on her shoulder.
"Mama," he seductively said.
"Pa, sigurado ka bang ligtas tayo?" Tanong ng kanyang asawa na may takot sa kanyang boses.
"Don't worry ligtas tayo, gagawin ko ang lahat mailigtas lang kayong mag-ina ko," saad ni Kasai na sobrang seryoso.
Kaya niyang i-buwis ang buhay niya para sa mag-ina. Alam niya na ang kahihinatnan ng anak niya.
Nanggaling siya sa Spettrotopia upang kausapin ang reyna na i-sealed siya sa seraph crystals at gawing spirit of fire ang kanyang anak.
Ito lang ang paraan upang mailigtas ang buhay ng kanyang anak, hindi niya ito sinabi sa kanyang asawa dahil alam niyang hindi ito papayag.
Kahit masakit kailangan niyang gawin ito.
He became a fallen angel, the reason is he fell in love with a human being and that is considered as a sin.
For the past years, sinubukan niya na pigilin ang nararamdaman niya sa babaeng minamahal niya ngunit mapangahas ang pag-ibig.
Kahit anong pilit itago hindi niya mapigilan kaya nag-bunga ang kanilang pagmamahalan.
He pressed his lips against her, a sweet passionate kiss, every girl dreamt for it. Ramdam mo ang pagmamahal ni Kasai sa babaeng hinahalikan niya.
Nang sila'y maghiwalay lumabas sa bibig ni Kasai ang salitang makakapagtunaw ng nagye-yelo mong puso.
"I love you," he whispered.
Agad namang napangiti ang kanyang asawa, "I love you too, bati na tayo."
Lumawak ang ngiti ni Kasai sa labi at kiniliti ang kanyang asawa. Tawa ang maririnig mo sa kusina.
Ang bawat kasiyahan ay may hangganan yan ang nasa isip ni Kasai any minute magaganap ang sumpa ni Hecate sa anak.
No one can break her spell.
"Kasai!" sigaw ng kung sino.
"Your daughter!" Agad napatakbo ang asawa ni Kasai kung nasaan ang kanilang anak.
"Are you sure?" Tanong ng reyna.
Kasai gave her a sad smile, a tear started to form on his eyes.
BINABASA MO ANG
The Tale of a Spirit
FantasíaSpirits are the creature in human form possessed by an angel. They are in earth for unknown reason. No one knows what they want in our world. Do they bring war or peace? Are they a destruction or a salvation? Do they deserve to live or die?