Chapter XXVI: Welcome to Spettrotopia.

2.5K 96 0
                                    

"Nanami! Saan ba tayo pupunta, malayo pa ba?" Pagrereklamo ko.

"Malapit na," sambit niya.

Kanina pa niya sinasabi na malapit na, pero ang totoo malayo pa!

Lumiko kami sa isang masikip na eskinita, masangsang ang amoy. Nagdalawang isip ako kung susunod pa ba ako sa kanila.

"Ano ba naman iyan! Wala bang ibang daan bukod diyaan!"

"Mika! Reklamo ka ng reklamo, si Sister nga nagpapasensya," galit na saad nito.

Ngumiti lang si Sister.

Naasar na siguro kasi kanina pa ako nagrereklamo, sino ang hindi magrereklamo kung ang layo ng pupuntahan niyo.

Si Sister nung umulan ng kabaitan nagsurfing. Ako hindi pa ko nage-exist nun.

Dumeretso sila sa masangsang na eskinita na iyon. Omg! Ang magandang ako papadaanin sa masangsang na eskinita.

Tinakpan ko ang ilong ko at tumakbo papasok ng eskinita, sa dami ng basura nandiri ako kaya napapikit ako.

Since nakapikit ako, nakalabas na pala ako sa eskinitang iyon at naumpog ako sa poste dahil nga hindi ko nakita ang daraanan ko.

"Stupid!" Mahinang sambit ni Nanami.

Sinamangutan ko siya, ang sakit ng pagkakaumpog ko kaya!

"Come here Mika!" Utos saakin ni Nanami.

"Why!?" I raised my eyebrow while my arms crossed.

"Just obey my orders, or else trust me you will hate it."

I rolled my eyes in response.

"Hate what?" I asked him.

He pointed his index finger towards where I stood, "you will hate it when you fall," he said.

At first I didn't get what he meant. Nang simulang magka-crack ang lupa na kung saan ako nakatayo roon ko naintindihan ang ibig sabihin niya.

Tuluyang nabutas ang kinatatayuan ko at nahulog ako. Rinig ko pang sumigaw si Nanami.

"I told you!" He teasingly yelled.

Ito lang ang masasabi ko nung nahulog ako, parang slide at sobrang bilis. Iniluwa ako ng butas na iyon sa isang lugar kung saan may bilog na gate na nakasarado.

Bumangon ako sa pinagbagsakan ko dahil sa lintek na slide na iyan tumilapon ang katawan ko sa sobrang bilis. Nakaramdam ako ng kirot sa siko ko.

May sugat ito pero mabilis napalibutan ng blue flames at nagheal.

Napasabunot ako sa buhok ko dahil napunit ang white T-shirt na suot ko. Walanghiya! hanggang pusod na lang ito.

"Are you okay?" I heard a familiar voice asked.

Nilingon ko ito habang nakapameywang, "oo magiging okay ako kapag nawala ka sa mundong ito."

He chuckled, "wait!" Nahagip ng mata ko si Sister Serina sa slide.

Sinalo siya ni Nanami para hindi matulad saakin. Wow! si Sister sinalo ako hindi. Sige ok lang sanay naman ako na hindi sinasalo.

Binaba niya si Sister, "Mika your clothes are too revealing," sambit saakin ni Sister.

I looked myself from head to toe. Nagkanda punit punit ang stockings ko kaya nakikita ang skin ng legs ko, nakashort kasi ako, and isama mo yung T-shirt ko na napunit.

Narinig ko ang mahinang tawa ni Nanami, "I bet Houtaru hasn't seen you like that," ngising saad nito.

"Actually nakita niya na kong naka-undies lang," I embarrassedly said, I avoided my gaze from them.

The Tale of a SpiritTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon