Chapter 15: All I ever wanted

41 3 0
                                    

Nathan
********
Noong huling pumunta kami dito sa callister ay yung huling anniversary namin, dito na kasi yung lugar kung saan kami nag cecelebrate eh at naalala ko ngayon na dapat sa anniversary namin na ibibli ko sana siya ng kwintas kaso, a week before the anniversary ay saka naman ako hinila papuntang impyerno at after five months pa ako nabuhay.

Katabi ko ngayon si camie sa higaan mga ala sais pa lang ng umaga.

"Nathan?" Tawag sakin ni camie sa likod ko kasi nakaupo ako sa higaan namin, bagon gising pa lang kasi siya eh.

"Labas lang ako, tulog ka muna diyan." Sabi ko sabay halik ko sa noo niya at kinumotan ko siya.

Paglabas ko ng kwarto namin ay tulog pa yung iba pwera kay tristan na nakatambay sa baba ng mini hotel na ito.

"Di pa sumisikat ang araw ah kaya tambay muna ako dito." Sabi niya sakin at tinanguan ko siya.

Lumabas na ako ng mini hotel saka ako naglakad papunta sa mall na malapit dito. Gusto kong bilhin yung necklace na prinomise ko na ibibili ko at ireregali ko sa anniversary namin, ganun ko siya kamahal.

Habang naglalakad ako napansin ko yung dagat na medyo mababa ang alon, sakto naman malakas ang hangin at nakarubber shoes at jogging pants ako kaya nagjoggin na di ako.

24 hours ang mall dito dahil sa mga turista na iba gisin ng madaling araw at tulog sa umaga.
Pagpasok ko sa mall ay bumili muna ako ng kape ko. Saka naglakad sa loob, maramin taga ibang bansa ang naglalakad sa koob umakyat ako sa second floor para tingnan yung branch ng jewelry store nila dito kaso.

"Sir hinahanap nyo po ba yung jewelry store dito sir, sensya na po kasi wala nang naka pwesto dito eh." Sabi n guard na naronda, pinanghinaan naman ako ng loob pero nanumbalik iyun ng nagsalita ulit yung gwardiya.

"Ang lakas kumita ng jewelry store na yun sir, kaya may sarili na silang pwesto sa labas ng mall na ito at malapit sa mini park dito ser." Sabi niya.

"Salamat boss." Sabi ko tsaka ako bumaba sa 1st floor at dali daling lumabas ng mall.

Yung minipark na iyun ay nasa kaliwa lang ng mall na ito unting lakad at nandun na sa jewelry store kaso sarado pa ito at sabi ay open daw ito ng 8 am kaso kaka 6 am pa lang kaya no choice ako at bumalik na lang ako sa tinutuluyan namin.

Habang naglalakad ako ay may napansin akong nagdadrive na matanda, ok lang naman kaso may napansin ako na suot niyang necklace, yung lace niya gawa sa whitegold na may nakakabit na maliliit na emerald crystal at yung pinaka locket niya na medyo maliit lang ay gawa sa blackdiamond na puro, eksakto sa nakita picture na nasa wallet ko. Agad kun tinandaan ang plate number ng kotse.

Base sa suot ng lola ay tagadito siya sa city na ito kaya naman nakapag isip ako ng plano.

Pagdating ko sa tinutuluyan namin ay agad akung nambulabog sa kwarto ni kenneth at nakita ko naman siya na nakadapa sa higaan kaya agad akung tumalon at dinagaanan siya.

"KENNETH TULONG!!!" Sigaw ko kaya naman napabalikwas si nash at alex sa higaan nila.

"Potek!!! Ano kailangan mo nathan ang aga aga eh." Sabi niya kaso hinila ko siya sa labas baba kasama ang laptop niya.

Nilapagan ko ng kape yung mesa niya at french fries.

"Pre pa track naman n plate number na ito parang awa muna."sabi ko.

Humikab muna siya bago magsalita.
"Akin, na at mukhang excited ka naman, bakt ba ano bang problema ?"tanung niya at nilagay ang palte number na nakita ko.

"Ok, Rosalinda ang pangalan niya, 68 years old, dating accountant sa bangko, nasa #7 red leaf block 17 sa diamond village, 10 blocks ang layo nito dito pwedeng lakarin." Sabi niya.

The Guardians( Hybrid's missions)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon