CHAPTER FOUR

177 2 0
                                    

CHAPTER FOUR .Edited

"Hoy Antoinette!!"

Ano bayan aga, kung maka hoy naman siya akala niya kung sino siyang maganda! Pwe!

"Hoy ka din!"

Masama ang gising ko kaya huwag siyang magsimula ng away dahil papatulan ko talaga siya, matagal na din akong nagtitimpi sa kanya eh. Kung hindi lang dahil kay Mita, baka dati pa lang nakatikim na sa akin ang panget na to.

"Nilalandi ay a si Kenneth huh??" sabay tulak sa akin. psh! Ang weak!

Kenneth na naman.

Kenneth Kenneth Kenneth!

Tinulak ko din siya kaya napasandal siya sa dingding. Kung tutulak ka lang din naman sagadin na! "Ano naman pakialam mo?"

Nanlalaking mga matang binalingan niya ako, nagulat siguro dahil sinagot ko na siya at tinulak pa. Ano akala niya, magpapaapi na lang ako palagi??

No no no!!

Sa ganda kong to? *flips hair*

Bidang kontrabida kaya ang peg ko. Masyado ng gasgas kung palaging nagpapa api lang eh, masyadong boring at madaling hulaan ang kasunod at hindi bagay sa beauty ko.

Nang naka bawi ay bigla niyang hinila ang buhok ko. Shit naman ang sakit huh??

"Sumasagot ka na sa ngayon huh? Dahil ba Dean ang lola mo?? At kasa kasama ay a si Kenneth!"

"Aray!!!" hiyaw ko sa sakit, halos matanggal ata ang anit ko sa lakas ng pagkakahila niya.

"Bagay lang yan sayo! Hahaha Malandi ka kasi!!"

"Aray! Ano bang kasalanan ko sayo Hannah?! Aray!"

Bwishit! Parang naapi na ata ako ngayon ah.

Sa pagkakaalam ko, wala naman akong ginawang kasalanan sa kanya, since pumasok ako at naging magkaklase kami, mainit na ang dugo niya sa akin, palagi ko ngang nahuhuli na pinapatay niya ako sa mga tingin niya eh.

Lumala ata nung pinagalitan kami ni Mr. Pinto at pinalabas ng classroom, hindi lang nakakamatay na tingin ang ginagawa niya kundi nagpaparinig na ng kung ano-ano.

But now, nanging pisikal na siya, one time naligo ako ng pagkain sa cafeteria, pinatid niya yung isa naming kaklase na may dalang tray ng pagkain kaya na outbalance at yung tray bumagsak sa akin.

Minsan dumadaan siya sa gilid ko at hindi daw sinasadya na mabuhusan ang mga gamit ko. Palala siya ng palalala, malaki ata ang kasalanan ko sa kanya na hindi ko naman alam kung ano.

Ang alam ko lang is di hamak na mas maganda ako sa kanya. Kaya pinagbibigyan ko siya, kasi totoo naman eh, kung yun ang kasalanan ko. But lately, alam ko na kung ano, hindi pala, kung sino.

Si Kenneth.

Gaya ngayon, siya nanaman ang bukambibig niya. Obssess na fan girl ata siya eh. Kasalanan ko ba na magkasama kami ni Kenneth?

Oo, magkasama kami ni Kenneth, dahil partner kami sa thesis na ginagawa namin. Actually, alphabetical magkakagrupo and consist of five members, pero dahil mainit ang dugo sa amin ni Mr. Pinto, dalawa lang kami.

Kahit kailan pahamak talaga ang antipatikong lalaking yun!! Kahit crush ko siya nakakabwisit pa rin siya huh?? Kung anong kina pogi siya namang kinapanget ng ugali!!

Ghaaad!! Nakakahaggard ng beauty!!

"Kung wala ka dito, napansin na sana ako ni Kenneth!!"

"Aray!" hiyaw ko ng biglang hinila niya ulit kaya napa upo ako sa sakit.

Ansabe?? Tangna! Anong pinagsasabi niya! Ang sakit na ah!!

"Uy Hannah! Tama na yan!" Awat ng kung sino man. Please help me, ang sakit na eh. huhubels.

"Kasalanan ko pa na ako napansin niya?? Bitaw na!!" sigaw ko habang hinahawakan ang buhok ko.

"Kakalbuhin kita! Masyado ng mahaba ang buhok mo eh!!"

"Nababaliw ka na Hannah!! Aray! Baliw ka na!"

"Tawagin niyo si Kenneth dali!!" narinig kong sabi ng mga usi.

"Kawawa naman si Antoinette."

"Ano bang nangyari??"

"Pinag-aagawan nila si Kenneth??

Ghaaad! Tama na muna yang mga tsismis! Tulugan niyo naman ako dito oh! Huhubels!

Parang nasa Matira University pa ako ah, ang kaibahan lang is mga parinig lang yun, pero dito ghaad! Cat fight talaga?? Baliw na ata to kay Kenneth eh!

"Inagaw mo siya sa akin!!" hysteral na siya, hila hila na niya ako ngayon, hindi pa rin ako maka tayo dahil sa sakit.

"Wala akong inagaw sayo!!" naiiyak kong sigaw at sa wakas ay tumigil na siya sa paghila.

ay anng buhok ko at ang dumi na ng uniform ko, sana naman walang kumuha ng video, naku baka kita ang panty ko dun, nakalimutan ko pa naman kanina magsuot ng cycling sa pagmamadali ko. huhubels!

"Ayy!!" tili ko kasabay din ng tili ng mga usi.

Nagulat ako ng bigla niyang hinila pataas ang buhok ko kaya napatingala ako sa kanya. Nakakatakot siya, nanlilisik ang mga mapupulang mata at feel nanayuan ang mga balahibo ko ng ngumisi siya.

Adik ba siya? Naka drugs? Ang pula ng mata niya eh.

"What is mine, is mi—

"Hannah!" Dumagundong na sigaw ni Kenneth.

"K-kenneth?" napabitaw siya sa pagkakahawak sa buhok ko.

Napapikit na lang ako at nahahapong napasandal sa dingding. Ang lakas niya leche, halos mapunit ang anit ko ah. huhubels! Hindi na ako bidang kontra bida, dahil aping api na ako.

"What are you doing Hannah??" Ang tigas ng boses niya at halatang pinipigilan ang galit.

Nanlalabong mga matang tiningnan ko sila, I just want to rest, naubos ata lahat ng lakas ko sa kakapigil sa pagkakahila niya at sa pagtitiis sa sakit.

"S-si Antoinette kasi kasalanan niya! Siya ang nauna! Gumanti lang ako!!" Hysterical niyang sigaw.

"Uy Hannah! Kitang kita ko, naglalakad si Antoinette ng bigla ay a lang siyang tinulak kaya gumanti siya at hinila mo na ang buhok niya." singit ni Clare yung isa naming kaklase na palagi ding inaapi ni Hannah.

Tiningnan siya ni Hannah ng masama, "Hampas lupa ka na nga, sinungaling ka pa!"

"Tumigil ka na Hannah!!" sigaw ni Kenneth na nagpatahimik sa lahat.

*sniff* "Bakit ayaw mong maniwala sa akin Ken?" *sniff*

Napa roll eyes ako. "Takte! Ikaw na, ikaw na talaga! Ikaw na ang best actress!! Bigyan ay an ng jacket!! psh!!" sabi ko na ikinatawa ng iba.

Amused na tiningnan ako ni Kenneth. "Ganyan na nga ang mukha mo, masama pa din ang ugali mo?" yumuko at pinunasan ang mukha ko.

Pinalo ko nga. Ako masama ang ugali?? Edi wow huh?? Eh ano naman ang tawag mo sa ugali ni Hannah?? Sabagay nababaliw na siya eh.

Tangna lang!

"Totoo naman ah! Ang sama ng ugali mo." Naiiling na wika nito at binuhat na ako papunta sa clinic.

E�z����

ANG DIARY NG MALANDI 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon