Chapter 13

3.2K 127 12
                                    

Hi guys. Sorry for not updating last friday. it was 8 minutes before midnight when I realized its friday and friday means update. tapos kahapon naman nag-gala ako para hanapin yung shoes na gusto ko. nagpunta ko sa 6 malls pero umuwi akong sawi. saklap! So if anyone here knows a vans store na may stock na sk8 hi MTE gray please let me know! Please.

anyways, here's the update. kinda flashback-ish yung theme. Enjoy!



---



Flashback...

"Hon teka lang naman. Wag naman tayo pabigla bigla. We're talking about our youngest here" sabi ni Reynaldo sa kanyang esposang si Divina. Kasunod sya nitong pumasok sa oposina nito sa bahay matapos ng pagtatalo nila ng anak nyang si Daniela Rae. Agad nitong inasikaso ang mga papeles na nasa lamesa at hindi man lang tinapunan ng tingin ang asawang nasa harapan nya.

"Hon, this is too much. Lalong magtatampo sayo ang anak natin. Ground her all you want but not to this point na ipapadala mo sya sa San Joaquin. None of our kids have gone there. They don't even have the slightest idea what to expect there. Hon please" nag-angat ito ng tingin at tinitigan ang asawa.

"And what do you expect me to do? Pabayaan ang anak natin? What would she do next? Get involved with drugs? Sleep with whores? Kung lalaki lang ang anak mo marami yang mabubuntis! I don't want to have girls knocking at our door in the middle of the night saying she's got the child of our Daniela. Or worst she might get killed dahil sa mga barkadang sinasamahan nya!" Divina frustratedly slam her back on her swivel chair and massage her temple.

Agad namang tumayo si Reynaldo sa kinakaupuan nya at lumapit sa asawa para yakapin ito galing sa likuran.

"hep hep hep. Youre being paranoid again hon. Our Daniela is not any of what you feared. Di mo ba alam kung gaano kaingit satin ang ibang tao dahil sabi nila we have the best of daughters and son a parents can have. Lumaki silang lahat na mabubuting bata." Divinina hold the hand of her husband.

"I know that. Please also understand that I'm just doing this for her own good." She might look tough outside but this mother also melt whenever she's seeing any of her daughters or sons get hurt.

And she hate herself knowing that she's the cause of all those pains. Sino ba namang ina ang gugustuhin na saktan ang kanyang mga anak? Sa palagay ko'y wala.

"Kaya nga, so please bawiin mo na ang sinabi mo sa anak natin" pangungumbinsi pa ni Reynaldo sa asawa nya.

"I can't do that" napakalas ng yakap si Reynaldo sa asawa nya.

"But why?"

"She's already mad at me. At isa pa, maganda ang San Joaquin. She would love it just like how I did" the man just sighed. Nakita nya kung gaano na kabuo ang desisyon ng asawa nya. At hindi nya ito magagawang kontrahin pa lalo na at ramdam nya kung gaano na ito kasigurado. And by the way his wife smile, alam nyang mapapabuti ang anak nya.

"I guess wala na akong magagawa sa ngiti mong yan" he said succumbing to his wife.

"Rey believe me. Daniela would love that place. At sya pa mismo ang magpapasalamat satin pag nakabalik na sya. And who would have known? Baka dun nya pa mahanap ang iibigin nya?" nakangiti nyang sabi sa asawa nya.

"hay nako. Kung alam lang ng mga tao na ang most respected and outstanding business woman in the country ay isang paranoid na ina, na sobrang takot na takot mapikot ang nag-gagwapuhan nyang kambal!" Reynaldo said while repeatedly kissing his wife on the cheeks.

Meeting CecilleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon