Bella's POVNang nasa bahay na ako ay nakita ko si ate sarah at ate jane sa sala.
"Ate wala pa sina nanay at tatay.?" Tanong ko sa kanila pero imbis na sagutin nila ako ay iba sinagot nila.
"Ano yang dala mo.?" Ate jane sabay turo sa mga damit na pinamili sa akin nila lucy at hannah
"Ahh. Wala ate mga damit lang" ako habang tinatago ko sa likod ko yung mga damit.
"Sino naman ang nagbigay" Ate jane na palapit na sa akin. Hindi ako sumagot sa tanong niya.
"Akin na" ate jane sabay lahad ng kamay niya.pero hindi ko binigay.
"Akin na sabi " ate jane habang inaagaw sa akin yung mga damit.tinulak naman ako ni ate jane kaya tumama yung braso ko sa lamesa at nabitawan yung mga damit.
"Bagay lang yan sayo" ate jane habang naglalakad papuntang sofa dala dala yung mga damit.
"Ate tingnan mo ang ganda ng dress. Bagay ba sakin." Ate jane habang sinusukat yung mga damit. Agad naman akong tumayo kahit masakit pa yung braso ko. Baka mag ka pasa ito.
"A-ate akin na po yang mga damit. Sa akin po yan" tiningnan naman ako ni ate sarah ng masama at tinulak kaya na paupo ako sa sahig.
"Simula ngayon. Amin na ni jane ang lahat ng ibibigay sayo ng royal 5 naiintindihan mo. Alam naman namin na sa kanila ito galing dahil nakita kita kanina kasama sila na lumabas ng school. Ngayon tumayo ka jan at mag luto ka ng kakainin namin ni jane nagugutom na ako." Wala naman akong nagawa kundi tumango.
Kahit masakit ang kamay ko ay pinilit ko parin magluto. Haiist ano bang buhay to lagi nalang nila akong sinasaktan. Nang tiningnan ko naman sila ate jane at sarah ay tuwang tuwa sila mag sukat ng damit.
Baka naman hindi nila ako tunay na anak. Psshh impossible yan Bella edi sana tinapon ka na nila kung hindi ka nila tunay na anak. O kaya dapat na palayas kana. Dahil sa pag iisip ko hindi ko namalayan na sunog na pala yung niluluto ko.
Hala. Patay nanaman ako. Binilisan ko patayin ang apoy at tiningnan yung pagkain na dapat adobo pero ngayo itim nalang ang makikita mo at nawala na yung sabaw. Pero pwede pa naman to adobo ay itim hindi nila mahahalata.
Nilagay ko na yung sunog na adobo sa mangkok at naglagay na ng kanin.
"Ate kain na po" ako nasa lababo lang ako at hinihintay ko sila pumunta sa lamesa.
"Ate naamoy mo ba yun parang ang baho." Ate jane
"Gutom lang yan jane"
Kumuha na sila ng adobo at maya maya.
Ppppfffffttttttttttttt
Pigil na tawa ko paano ba naman epic fail yung mga mukha nila.
Ppppppfffffftttttt
"Anong tinatawa mo jan ikaw may gawa nito" ate sarah habang nag mumumog
"Atee bilisan mo uhh. Bilis" masuka sukang sabi ni ate sarah
Nang matapos na ay lumapit sa akin si ate sarah at sinampal ako.
*paaaakkk*
"Sinadya mo to ano.sinadya mo to kasi nagalit ka ng kunin namin ang mga damit mo" ate sarah
Hindi ko naman sinasadya ehh. Nawala lang sa isip ko na may niluluto ako. At nasunog kung uulitin ko magagalit naman kayo kasi matagal ako magluto. Haistt
"Halika dito" sabay hila ng buhok ko at dinala ako sa sala.
"Jane dalhin mo yung gunting" ate sarah. A-ano ang gagawin ni ate.
Lumapit naman si ate jane sa amin na dala yung gunting at binigay kay ate sarah.
"Eto ba..eto ba.. Ang pinag mamalaki mo" sabay tas nung isang dress na bigay ni lucy at pinunit ito.
H-hindi.
"A-ate wag "saby pilit kinukuha yung mga damit pero lahat ng yun ginunting niya wala ng natirang maayos na damit. Umiyak nalang ako habang kinukuha yung mga damit na punit punit. Sa totoo lang mahalaga sa akin tong mga damit na ito hindi dahil mahal. Dahil ito sa bigay ito sa akin nila lucy at hannah. Ng mga kaibigan ko pero sinira lang nila.
"Ngayon sira na yung mga damit may pinagmamalaki ka pa. " ate sarah tatalikod na sana siya pero hinila ko siya at sinampal.
Nagulat silang dala sa nagawa ko.pero
Maging ako nagulat rin sa nagawa ko."H-how dare you" ate sarah sabay sabunot sa akin. Hawak pa niya yung gunting kay nahiwa yung kamay ko dahil tinatanggal ko yung kamay niya sa buhok ko.
"Ang lakas ng loob mo sampalin ako. Sino ka ba sa tingin mo ha." Habang tinatayo ako at sabay sampal at tulak saakin kaya halos napasubsob ako at natama yung ulo ko sa lamesa.
Wala akong ginawa kung hindi umiyak. Dahil tama si ate dapat hindi ko siya sinampal kasi mas matanda siya saakin. Pagkatapos niya akong itulak ay umakyat na siya at sumunod si ate jane.
Mas lalo naman sumakit yung braso ko at ulo pero tumayo parin ako at kinuha yung mga punit na damit at pumunta sa kuwart ko. Naiiyak nanaman ako habang tinitingnan ko yung mga damit. Matagal ko nang gusto umalis dito pero hindi ko naman alam kung saan ako pupunta. Tinago ko nalang sa isang lagyan yung mga damit at kinuha yung bag ko pero laking gulat ko ng makita ko yung puting dress.
Paano napunta dito ito. Ahh ou nga pala hiniwalay ko ito. Buti nalang pala hiniwalay ko ito kung hindi pati ito napunit nilagay ko ito sa lagyanan ng damit at nakatulog na
______________________________________
Vote and comment
BINABASA MO ANG
IM A HEIRESS.?
Teen FictionWhat if a PAUPER fell inlove with a guy But it wasn't just your ordinary guy. That guy can be called as a PRINCE due to the wealth of his family. will their feelings be mutual to each other.? AND what will she do if she found out that her life is j...