CHAPTER 14- MISERY 2

82 4 1
                                    

A/N: eto na po next chapter hope you like it.vote and comment.

______________________________________

Bella's POV

"Saan ka galing" tay nakaupo kasi siya sa may sala.

"Ahh.? Tay may ginawa po kasi k-kaming project kaya nalate ako" hindi ko sinasabi na may trabaho ako dahil baka kuhain nila yung pinagipunan ko. Knowing ate baka pinang shopping na nila to

"Nakita ka kahapon ng kumpare ko na nagtratrabaho sa isang restaurant. Sabihin mo totoo ba yun o hindi"

"Ah ano po kas-"

"TOTOO O HINDI" sumisigaw na sabi ni tatay.

"Totoo po" habang napayuko nalang.

"akin na yung sahod mo" ano.?

"P-pero tay nagiipon po ako para sa school"

"Akin na sabi" habang hinahablot yung bag ko.at nakuha na niya yung pera.

"Ang laki naman masyado nito. Sabi nila isang linggo ka pa lang nag tratrabaho. Para sa isang linggo pang isang buwan na sahod mo" habang binibilang niya yung pera.

"T-tay akin na po yan kailangan ko po talaga. Promise po sa susunod na sahod ibibigay ko po lahat yun sa inyo. Wag lang po ngayon please po" mangiyak ngiyak kong sabi gustong gusto ko talaga sumama sa field trip.

"Manahimik ka babayaran ko rin to sa isang buwan pag nag ka pera ako"

"P-pero tay pangbayad ko yan sa field trip. Kahit yung sobra tay s-sayo na yung pambayad ko lang talaga tay" wala tuluyan ng tumuho luha ko. Lagi nalang ganito ang nangyayari sa akin. Walang bang pagbabago.?

"MANAHIMIK KA"

"Ano bang pinag aawayan niyo dinig na dinig kayo sa labas" dumating si nanay kasama sina ate.

"Jane,sarah bukas mag bayad na kayo ng pang field trip niyo bukas na bukas magbayad na kayo" nanlaki naman ang mata ko doon. Bakit ganyan sila simula pag kabata lagi nalang sila ate ang pinapaboran nila.

"Tay naman ako nag hirap jan ibibigay niyo lang kina ate. Lagi na lang sila ate ang pinapaburan niyo. Ni minsan hindi sila natuto magsumikap para maabot yung gusto nila. Anak niyo rin naman ako ah. Ngayon lang naman ako huminde sa inyo lahat ng bagay binibigay ko kung may gusto ako. Kaya Tay kahit ngayon lang please wag naman ganito. Gustong gusto ko po talagang sumali sa field trip. Kaya please ibalik niyo na po sa akin yan. " 

"Abat sino nag sabi sayo na sumbatan ang tatay mo ha! Walanghiya ka talagang babae ka. Wala kang utang na loob" nanay habang sinasampal ako. Sige tatanggapin ko lahat ng sakit na ibibigay nila sa akin. Kung bakit ba naman kasi damay pa yung grades sa field trip na yan ehh. Kung hindi kasi ako makasama sa field trip malaking bawas sa grade ko yun. At pag may mababa akong grade mawawala yung scholarship ko.

"Naku tay wag niyo po ibigay. Kung ano ano lang gagawin niya doon.lalandi lang yan doon kasi dalawang araw na wala siyang bantay"ate sarah. Hindi ko alam pero nandilim na ang paningin ko. Bigla ko nalang naitulak si ate sarah.

"Jusko sarah" nanay

"Ano ba ate alam mong hindi ako ganyang tao. Kung sino man sa atin ang lumalandi kayong dalawa yun ni ate jane. Lahat ng kasalanan niyo dati sa akin niyo sinisisi wala naman akong ginawang kasalanan."

"Walang hiya kang babae ka sino nag sabi sayo na saktan mo si sarah ha!"  Nanay habang sinasabunutan ako at sinampal.

"Nay sinaktan po ni Bella si ate sarah nung nakaraan na umalis po kayo"
Ate jane

IM A HEIRESS.?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon