Sceven's POV
Nakita ko mula dito sa stage sina Maureen, kaso bigla nalang silang umalis. Hindi ko alam kung bakit.
Atsaka, ewan ko ba dito kay Jekoy kung bakit niya to ginawa.
“Bulok, pinsan mo umalis na kasama bestfriend niya” sabi ni Leslie. Naka tingin din pala ito sa ibaba e.
“oo nga. Alam ‘ko.” sabi niya. Alam niya naman pala bakit itutuloy niya pa rin ‘to?
“Eh para ‘san ba kasi ‘to? Atsaka, anong pakulo ‘to? Nangdadamay ka pa talaga.” tanong ko sakanya.
“Nasira na nga ang plano ko e. Aamin na sana ako kay Kath. Kaso mukhang hinika.” malungkot na sabi ni Jekoy.
Yun lang naman palan hindi pa masabi sabi daming ka anuhan sa buhay e.
“Bakit ayaw mo magsabi ng harapan sakanya? At talagang dinamay mo pa kami dito ah.” sabi ni Pat.
“Mas okay kasi kapag kasama ‘ko kayo. May taga suporta ako” cool niyang sabi.
“Abnormal ka. Kita mo, ang dami ng tao ngayon, pa’no na ‘to?” tanong ko.
“Edi go pa rin. Video-han niyo ako. At sasabihin ko lahat ng gusto ‘kong sabihin tungkol sakanya at itong nararamdaman ‘to.” sabi niya. Natawa naman kami lahat. Ni-ready niya na lahat ng kailangan para mavideo-han siya.
Mukha ngang seryoso ‘to kay Kathryn Lewis.
Nasaan kaya sila ngayon? Bakit wala sila? Bakit hindi sila nanood? Mas pipiliin pa nila ang cafeteria kaysa sa‘amin?
Bakit ko ba sila iniisip?
Konsensya: Sila nga ba? O si Maureen lang?
Hayaaaassss!!! Nakakainis!
“First of all, thank you sa mga andito ngayon at papanoorin kami, actually, ako lang pala. Kasi dinamay ko lang itong mga ito. Para may taga suporta ako” he joke. At nagtawanan ang crowd.
“Ngayon, gusto ‘kong sabihin sainyo na si Kathryn Lewis Gonzales, mahal ‘ko ang babaeng yun. Siguro naman, pamilyar siya sainyo? Right? Alam ko yan. Dahil kaibigan siya ng pinsan kong si Maureen. Please, ‘wag naman sana kayong magalit sakin, dahil ito ang nararamdaman ko eh. Wala naman akong magagawa! Kahit lumayo ako sakanya, napapalapit pa rin ako sakanya dahil nga kaibigan niya ang pinsan ‘ko.” he paused. Nakatingin lang ang lahat sakanya, ang iba parang iiyak na . Ang iba, natuwa.
“Para kaming pinaglalapit ng tadhana dahil kahit anong pilit naming lumayo, wala kaming magagawa dahil nasa iisang school lang kami at nakatira siya sa bahay ng pinsan ko. Gusto ‘kong malaman niyo ‘to kasi gusto ko lang. Kasi kayong fangirls ko, kayo ang unang mga babaeng minahal ko ng todo todo. Pero..May babae pa ring dumating para sa‘kin. Yun ay si Kath. Mahal na mahal ko ang babaenh yun. Fangirls...Kahit anong mangyari, ‘wag niyo akong i-judge na sinira ‘ko ang rules. Na kahit kailan hindi ako mag-girlfriend. Sorry for that. Dahil mapipigilan ba natin ang nararamdaman natin? Kung si Leslie may Eunice, si Sceven may Maureen, si Almer may Mary Joy, si Pat wala, ako ....Kay Kath.” nagulat ako sa sinabi niya.
Ako kay Maureen ? Dream on!
“Hindi ako nai-inggit dahil may love life sila. Kusa ko ‘tong naramdaman. Kaya ikaw, Kath. Kung mapanood mo ‘man ito. ‘Wag kang iiyak dahil mamahalin pa kita at walang patay! Kung ‘di mo na ‘ko mahal, ibabalik ‘ko para lang mahalin mo ulit ako. Dahil ‘yun naman ang una mong naramdaman sa’kin ‘di ba? Ang mahalin mo ako. Ngayon, ako naman ang mahal ka. Mahal mo pa ba ako?...*paused in 2 minutes* hihintayin ko ang sagot mo..Kathryn Lewis Gonzales-Manalo. I love you, sagad.”
Nagtilian naman ang buong crowd dahil sa kilig. At dahil sa napaka sweet ni jekoy. effort! Wala ‘man ang taong mahal niya dito, at least. Makikita pa rin ito ni Kath.
Speaking of taong mahal niya. Binatukan ko si Jekoy ng pagkalakas lakas.
“Oh anong problema mo!?” tanong niya
“G*go ka! Bakit mo sinabing para ako kay Maureen!? Nakaka sigurado ka na ba dyan!?” irita kong tanong, huli na ng malaman ko ang sinabi ko
“Kuya Jekoy...Sceven?” napababa ang tingin ko
Si Mau... Siya lang mag isa at di niya kasama si Kath. Narinig niya kaya? Sana hindi.
Pa-unti na ng pa-unti ang tao dito sa gym
“Kyaaaaaah~ binata na ang kupal kong pinsan yipeee!!” tili niya at umakyat dito sa stage. Niyakap niya si Jekoy. Kinabahan ako, akala ko alam niya
Para naman akong na hurt dun.
Ano!? Geeezzzz! Kinikilibutan na ako sa sinasabi ko.
“nako Maureen, hahaha!” natatawang sabi ni Jekoy.Nasasaktan ba ko?! Tangina! Nakaka bakla naman.
“ay si Kath pala nasa ospital ka--”
“BAKIT NANDUN SIYA!?” nasigawan niya na si Maureen.
“Hayaan mo ako, ma-explain kuya jekoy! Kumalma ka!” pagtitigil ni Mau sakanya. Kumalma si jekoy.
“kanina kaya kami nawala ni Kath dahil nawawalan ng oxygen si Kath, kaya minabuti kong dalhin siya sa clinic. Tinurukan agad siya ng pangpa kalma dahim inaatake siya ng asthma niya. Kuya Jekoy, si Kath... malala ang lagay niya dahil sa asthma niya, sabi ni ateng nurse, kailangan na niyang magpa-check-up. Dahil baka mas lalong lumala ang kalagayan niya. Si Kath, binawalan ko na siya na dalhin lagi ang inhaler niya, pero hindi siya nakikinig sakin, sabi niya hindi naman na daw dumadalaw ang kanyang asthma. Pero ayan na naman! Asthma na naman! Alam kong hindi malala ang asthma, pero yung kanya....” explain ni Maureen.
Asthma...maari kang mamatay diyan dahil kapag nasa masisikip kang lugar, naiipit at di kinakaya ng lungs mo.
“Ngayon pa nangyari yan...kung kailan malalaman niya na ang totoo” mahinang sabi ni Jekoy
“Ano pa bang gagawin natin? Ano tutunga nalang tayo dito!? Tara na kay Bestfriend ko!” aya ni Maureen at nauna na samin. Bipolar. Parang nung kagabi lang, kinakantahan ko pa si-- tama na. Past is past.
Sinundan na lang namin si Maureen.
----------
BINABASA MO ANG
Got To Believe (HYPE 5IVE FANFICTION)
RandomRomantic,Forever,Relationship Ano ba yung mga salitang yan para sa babaeng ito? Itong babaeng to ba ay maniniwala nalang kapag nagkaroon siya ng katapat niya? O sadyang, hindi pa din siya maniniwala diyan kasi nasaktan na siya NOON, na pilit, binab...