I decide na medyo baguhin ng slight ang katauhan ng mga characters, para di masyadong nakakabagot kung laging mabait. :) -Kyla.
Chapter 21 (Celebration 1)
Saturday, 6pm
Maureen's POV
Ala-una na ng makauwi kami dahil nga ang dami talaga naming pinamili. Ewan ko kay jekoy kung anong gagawin sa mga pom pom's eh. Eh sabi ko, kung gagamitin nya yun sa pagce-celebrate ng birthday ko, eh wag nalang. Dahil gastos yun.
So, kakagising ko lang at handa na akong bumaba at kumain ngayon.
Pagkababa ko, andito na pala si Mommy naka uwi na pala siya. Nilapitan ko siya at niyakap kaagad.
"I miss you, mom" sabi ko sabay bitaw ng yakap. Umupo na ko sa dining
"Happy birthday anak. I miss you more" sabi niya. Ngumiti lang ako at tumango. "Anak, magbihis ka. At may pupuntahan tayo." Biglang sabi ni mom. "Wala tayong pagkain dito sa bahay kaya yung pupuntahan natin, dun nalang tayo kakain." Dagdag pa ni mom.
Magtatanong pa sana ako kaso natulak na agad ako ni mom papunta sa itaas.
"May box diyan anak, sa may kama mo. Ayan ang suotin mo ha." Sigaw ni mom galing sa ibaba. Naka tingin lang ako sa kama ko. Haaaaays!!
Kaya hinanap ko na ang box na yun para masuot ko na.
"Yuuun!" Napasigaw ako ng makita ko ang box na white.
Tinggal ko ang takip at tinignan kung ano ang nasa loob.
O________O
Pagkakuha ko ng damit--este gown na ito, ang ganda 0_____0
Kulay blue siya tapos parang long sleeve, yung pagka long sleeve niya white na transparent; then, yung sa ibaba niya, palobo ang dating. Tapos, tube. Ang gandaaa talaga!
After a minute ago.
Naka make-up at suot suot ko na ang gown na ito, parang JS prom lang haha.
Bumaba na ako, nang andito pala si Jekoy. Nagtataka pa nga ako eh, kasi naka tuxedo siya. Ang gwapo ng pinsan ko ngayon. NGAYON LANG. Choss!
"Anong ginagawa mo dito?" Tanong ko sakanya "Obvious ba 'couz?, sunusundo kita" sagot niya sakin.
"Para 'san?" Tanong ko, takang taka na talaga ko. "Basta! Sumama ka nalang sakin" sabi niya at hinila ako. Grabe siya!
Nagulat kaming dalawa ng may lumabas sa kitchen. Si mommy pala.
Pinalo niya si jekoy at sinamaan ng tingin, ayan kase. Hihilahin mo pa ko ah.
Umalis na si Mommy kaya lumabas na kami ng bahay.
Pinag buksan niya ako ng pintuan at pumasok naman ako, at siya din.
"Hoy, ano bang meron? Alam kong birthday ko ngayon, pero ba't naka ganito ako?" Tanong ko sakanya. Tumingin lang siya sakin at umiling.
"Pinsan nga talaga kita. Tanga ka eh."
Sinamaan 'ko siya ng tingin at tumingin nalang sa harapan.
FORWARD
Bumaba na akong mag isa ng andito na pala kami sa pinuntahan namin.
Nagulat ako ng may maglahad ng kamay sa gilid ko, napatingin naman ako agad dun. Napanganga nalang ako ng makita ko si Jekoy. Napaka gentleman niya ngayon, infairness. Kaya naman, binigay ko na ang kamay ko sakanya at naglakad kami papunta sa loob.
Unti unting lumi-liwanag sa bawat apak naming dalawa.
"Lakad ka lang, Mau." Rinig kong sabi ni Jekoy at bigla nalang siyang umalis. Kaya nagpatuloy ako sa paglalakad.
"PALAKA!!!" Napasigaw ako dahil sa gulat ng may maglahad ng kamay, madilim sa gilid kaya di ko siya mamukaan.
Pero nang magpunta siya sa gilid ko, ngayon ko lang narealize na si Megan pala itey.
"Happy birthday, Maureen. Napaka tanda mo na pala haha" natatawang sabi ni Megan.
Siya pala si Megan, kasama ko sa student org yan last year.
"Maraming salamat, saan regalo ko?" tanong ko sakanya habang tina-taas baba ang kilay ko.
"More blessing's to come,Mau" pagkatapos niyang sabihin yun, umalis nalang siya bigla.
Kaya ako na naman ang mag isang naglalakad, masyado namang mahaba 'to.
Nang malapit na ako sa kinaroroonan 'ko, may lumabas ng mga tao at lumiwanag na ang buong paligid 'ko.
"HAPPY BIRTHDAY MAUREEN" sigaw ng mga tao kaya napatakip ako sa bunganga 'ko, napaisip tuloy ako kanina
"Hindi pala JS prom 'tong pinuntahan namin, kundi BIRTHDAY PARTY 'ko pala"
Exactly, birthday party 'ko nga ito.
"Happy birthday sis, masyado ka na talagang matanda ngayon" natatawang bati sa'kin ni Denisse na ka-org 'ko rin.
"Talaga ba? Masyado ata akong maganda para tumanda agad" natatawa 'ko ring sabi sakanya.
Nagsitawanan naman sina Megan,Jekoy at Katrina.
"Tara na 'dun sa stage, Maureen. Marami ka pang ik-kwento sa'kin, nawawalan na ako ng balita sa'yo." Biglang sabi ni Katrina at inalalayan na ako papunta sa stage at naupo doon.
"Hoy Mau, ano ng balita sa'yo, ha? Kailan pa tayo huling nagkasama. Hmp" sabi ni Katrina, na ikinatawa 'ko.
Naiisip 'ko kasi ngayon, bakit feeling 'ko, reyna ako ngayong araw na 'to? Pagbigyan niyo na ako noh, reyna na muna ako ngayon.
"Sino bang gumawa nito?" tanong 'ko.
"Hulaan mo," ngiting-ngiti sabi ni Kat, sinamaan 'ko siya ng tingin.
"Hoy Katrina, magtigil ka, ha. Sino nga kasi? Hindi manlang ako na inform dito, feeling 'ko nga JS ngayon" sabi 'ko.
"Telege be? Hoy! Magk-kwento na ako sa'yo." Panimula niya, tumango nalang ako.
"Nakakasawang kasama si Jekoy."
Halos mabuga 'ko na 'yung juice na kakakuha 'ko lang dahil sa sinabi ni Katrina, hini-himas niya ako sa likudan 'ko. Tinggal 'ko na yung kamay niya at umupo na ako na ako ng maayos.
"Sige okay na ako, tuloy mo" sabi ko at puma-paypay
"Alam mo yung ganern? Minsan nga naiisip ko. Wala na talaga siyang oras sakin, feeling ko nga, lalapit lang siya sakin, kapag may kailangan siya sakin. Hays.. Ewan ko ba, nakakaasar kasi. Kapag nga may gagawin siya, hindi ko nalang siya kina-kausap at china-chat. Ugh!!"
Napatingin ako kay Katrina na inis na inis na.
"Bakit di mo sakanya yan sabihin lahat? Bakit sakin? Alam mo, tanga ka rin minsan noh? Hindi naman ako si Jekoy para malaman yang nararamdaman mo. At hindi ako jekoy, kaya wala akong paki sa mga sinasabi mo" sabi ko.
"Sorry naman, ha! Bwiset ka rin noh. Maureen-----"
"Goodevening to everyone, hello sa mga nandito ngayon" napatingin kaming dalawa ni Kat sa nagsalita.
Natawa ako dahil lalong nainis si Katrina at nag walk out nalang bigla.
"Simulan na natin ang pagbibigay ng regalo sa birthday celebrant."
I smiled, masyado talagang planado ang birthday ko. I think......I'm so special <3
----------------
Ano? Okay paba? Hahaah. Sorry sa mga typos. At pagpasensiyahan niyo na madami rin po kasi akong inaasikaso via school. <3 busy ate niyo Kyls eh. Si BERCEL, hindi ko ma-contact jongina. >_< bakit ganern? Asan na yung lokaret na yown?
By the way high way, VOTE AND COMMENT GUYS!
Thank you pala sa mga reader's dyan. Oy, uso mag vote and comment, noh. Hahahahahahahaha.
Handa na kayo sa CELEBRATION 2.0 ko? ABANGAN na ang UPDATE kooo. ❤️
BINABASA MO ANG
Got To Believe (HYPE 5IVE FANFICTION)
AcakRomantic,Forever,Relationship Ano ba yung mga salitang yan para sa babaeng ito? Itong babaeng to ba ay maniniwala nalang kapag nagkaroon siya ng katapat niya? O sadyang, hindi pa din siya maniniwala diyan kasi nasaktan na siya NOON, na pilit, binab...