Chapter 16

27 3 0
                                    

Maureen


-__________O

O.O

Nagising na ako at nagunat unat pa ako bago ako tuluyang tumayo.

Naalala kong andito pala ako sa o--

BAKIT ANDITO NA KO SA KWARTO KO?!

Riiiiing

Riiiiing

I asnwered

"Yes, Hello?".

[Bessy! I'm back, really back]

"OMG, Katrina! Kailan ka uuwi dito sa bahay?"

I really glad to see, Katrina. Nakalabas na din pala siya ng ospital, di manlang nagsasabi sakin.

[I don't know, by the way, may outing pala tayo nitong sila Jestin.]

"Eh hindi pa sila nakakapag get together ha?"

[Yun na nga eh, yun nga ang problema nila. Sissy, andito sila sa pad ni Jeks. Andito rin ako, dito ako natulog,dito kumain,dito naligo. Pumunta ka naman dito, wala akong maisip na pwedeng rason eh]

"Kaya nila yan, tsaka andyan si Dad ah? Hindi na ako kailangan dyan"

[Weh? They need you. Si Dad Aljur, busy sya. Kaya nga ikaw nalang ang tinawagan]

"Katrina, they not need me. For that little problem kakailanganin pa rin ako? I suggest that get together, tapos may outing ng biglaan? Pa'no nalang yung mga nakapag ipon na? Yung mga nagpa fs, at nagpa vg sa mga pupunta ng Get Together nila? Remember, sabi ni jekoy, okay na 'to, sure na. What happening? Biglang nauwi rin pala sa outing. Pinagod nila ako buong magdamag para lang sa Get Together na 'yan tapos di tuloy?"

[Take it easy,Mau. Pumunta ka nalang dito.]

I ended the call. Whenever they say, hindi ako pupunta sa pad ni Jekoy.

Hours left..

4pm the exact time. Wala talaga akong magawa dahil nabo-bore na ko dito sa kwarto.

Riiiiiiinggggg

Riiiiiing

I answered.

[MAUREEEEEEEEEN]

Inilayo ko ang phone ko sa tenga ko, sino ba tong tuma-tawag na to?!

Inilapit ko ulit ang phone ko

"WHO YOU?!"

[Ouch, Mausie, you don't know me na? Nakaka inis ka naman!]

"Kailangan ba kilalanin pa kita? Who you, again?"

[Okay fine, your win. I'm Queencess Marie MonteCarlo, ngayon kilala mo na ako ahh?]

Napa taas ang kilay ko, si Cess nakauwi na pala. Ang patay na patay din kay Sceven. Wtf...

"Nice, naka uwi ka na?"

[Yes, otw na dyan sa bahay. I can't wait to see Sceven!!]

"Really sorry, Cess! Akin na siya"

[Mang aagaw ka!]

"Bilisan mo ng umuwi, magmo-mall tayo"

I ended the call. Syempre magmo-mall talaga kami nyang si Cess, dahil alam kong wala siyang pasalubong sakin.

FAST FORWARD

Window shopping ang ginawa namin ni Cess, alam niyo bang sobrang daldal niya. Hindi pa rin talaga siya nagbabago. Ano pa nga ang magbabago sakanya? Since birth na siyang madaldal kuno!

Anyways, bago ang lahat ipapakilala ko na siya sainyo dahil wala lang. Alam kong di siya magkakaroon ng POV dito sa istorya ko hahaha lol.

Siya si Queencess Marie MonteCarlo, siya ang bestfriend,devil sister ko. Pangalawa siya. 1 year ang tanda ko sakanya. Meaning to say, 3rd year high palang siya.

"Ayoko na mag window shopping,sis. Tara, kain na tayo" aya niya sakin, tumango nalang ako sakanya.

Yan ang gusto ko sakanya, ang ma treat na bata. Alam niyo bang lagi niya akong nililibre kapag luma-labas kami na kaming dalawa lang. Pero kapag kasama si Kat, treat ko.

Ang ayoko lang sakanya mapili siya sa kakainan, ayaw niya sa Savory. That is my favorite spot na kakainan eh! Pero ayaw niya. Gusto niya mcdo. Duh! Di pa rin siya nagbabago. Sabi nga ng kaibigan niya sa ibang bansa, di siya kumakain ng iba. KUNDI MCDO LANG. Ang lupit noh? Tssk.

"Di ka nagsasawa sa mcdo? Kasi ako, sawang sawa na" bored kong sabi sakanya.

"Ikaw na nga lang ang ililibre, nagiinarte ka pa" sabi niya at inirapan ko. Duh! Ang dami kayang tao dito. Tapos pipila kapa. Unlike sa Shakey's, Savory and other restau. Sila ang luma-lapit at bini-bigyan ng Menu.

"Maghanap ka na ng mauupuan, dali na" lakas din mag utos nyetang yan!

Umoo nlang ako at naghanap ng mauupuan.

Nang makahanap ako umupo na ako.

After 10 minutes

Andito na rin siya!!! Makakain na ang tyan ko!

"Ang tagal mo, halos 1 year ka na sa pilahan" sabi ko at kinuha ang pagkain ko.

"Grabe Maureen ahh! 1 year agad? Hindi pwedeng 10 minutes lang?"

"Eh gusto ko eh, paki mo?"

Tumikom naman siya at kumain nalang kami.

Naalala ko...

"Asan pala ang phone ko?" Tanong ko kay Cess

"Iniwan mo diba? Sabi mo sagabal yung phone mo kaya di mo nalang dadalhin? Ano ba talaga?"

Oo nga pala, sinabi ko yun. Tumango nalang ako at kumain nalang ulit.

----------

Author: Wag niyo kong madaliin sa pag a-update gals. Madami rin akong ginagawa :) have a nice day.

P.S: kung gusto niyong basahin ang 'Accidentally Fall In Love With My Bestfriend' ko, nasa works ko po. Kung gusto niyo lang naman. Basahin nyo na :) yiiee.

Update: Feb 13 or 14.
Sorry! May ka date ako eh choss 😂

Twitter: Brclnolasco
IG: queeeeencel
Fb: Bercel Saladino

Mwah :*

Got To Believe (HYPE 5IVE FANFICTION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon