Twenty Questions :)
“Sabihin mo na kasi kung sino.”
“Wag makulit Nicha.”
“Kasi naman!”
Kung bakit naman kasi ayaw pa nyang sabihin? Para tinatanong ko lang naman kung sino ang gusto nya ngayon. I mean, ano bang masa sa tanong ko? Tropa naman kami, best friend pa! Wala naman sigurong masama kung tinatanong ko yun di ba?
“Briel kasi, sabihin mo na.” I poked his arm, but he didn’t budge. Nakakainis lalaking ‘to! >:( “BRIEL SARMIENTO! C’mon tell me!”
“Twenty questions.”
“Huh?”
Timo. Ako yung may tinatanong tapos dadalihan nya ng 20 questions. Ano yun, sya pa magtatanong ng bongga??
“Alam mo naman yung game na 20 Questions di ba?”
“Oh. Yea. Alam ko yun. Don’t tell me lalaruin natin yun?”
“Exactly.”
“Briel naman! Di ba pwedeng sabihin mo na lang ng direcho?” I even pouted para ipakita sa kanyang naiirita na ako.
“Do you want to know who she is or not?”
Napasimangot na lang ako lalo pero nauna na ko sa kanya na umupo dun sa bench na malapit samin.
“Okay. First question. Girl ba?”
“Alangan pa! Palagay mo sakin, bading?!” He said incredulously.
“Hoy, nagsisiguro lang ako ‘no! Malay ko ba kung lalaki din pala gusto mo.”
“Tss. Tama-tama ka na nga. Masyado ka na kasing nahuhook sa My Husband’s Lover kaya lahat na lang ng kilala mo tinatanong mo kung bakla.”
“Che! Maganda kaya yun! Next, schoolmate ba natin?”
“Yes.”
“Department natin?”
“Yes.”
“Kilala ko?”
“Kilalang-kilala.”
Ngayon ko lang narealize na mahirap din pala ang game na ‘to. Nakakashunga sya, injerness! Psh. Bat kasi di na lang sabihin eh. May 20 Questions pang nalalaman lalaking ‘to.
“Uy Nicha ano na?”
“Wait ka nga! Uh, maganda ba?”
“Hindi.”
“Hindi? Grabe kang lala--”
“Kasi di naman sapat ang salitang ‘maganda’ para idescribe kung anong nakikita ko sa kanya.”
Eeeeeh. Di sya na ang sweet! At ako na ang inggit dun sa babaeng gusto nya -_-
“Okay. So, close ba sayo?”
“Oo.”
“Si Michelle?”
“No.”
“Si Sabrina?”
“No.”
“Teka, nalimutan kong itanong, tao ba yan?”
“Syempre naman!”
“O easy ka lang. I’m just making sure.”
Natawa lang ako sa itsura nya. Siguro kung nakakamatay lang ang tingin, malamang na nakabulagta na ako sa lupa kanina pa.
“Does she play any musical instrument?”
“Oo.”
“Marunong sumayaw?”
BINABASA MO ANG
One-Shot Stories :)
Teen FictionCollection of short stories written by yours truly. Spread the love. ★ All rights reserved. elyj17 Edited: 2019