Perfect Melody
“Excuse daw po kay Drew Ryan Montalban at Rozaynne Felicity Castro. Pinapatawag po ni Ma’am Pagcaliwangan.”
Nagkatinginan lang kami ni Drew, tas tumayo at nag-excuse kay Sir De Torres.
“May ginawa ka na naman?”
“Wala nu! Ano namang gagawin ko? Di ko nga kilala yung Ma’am Pagcaliwangan na yun!”
“Bat di mo sia kilala? Adviser yun ng Emerald!”
“So? Di ko naman sia teacher.”
Inirapan ko na lang sia at nauna ng maglakad papunta sa room ni Ma’am Pagcaliwangan. Nung andun naman kami, tinulak ko sia papasok.
“Ikaw muna Drew.”
“Bat ako?”
“Ikaw lalake.”
“O? Di ba dapat ‘ladies first’?”
“Well, that’s not applicable now. Go inside first! I’ll be right behind you.”
Sinamaan nia ko ng tingin pero nauna na siang naglakad. Tinawag kami ni Ma’am Pagcaliwangan then pinatayo sa gitna.
“I heard that you two are great singers.”
Napakamot na lang ako sa batok dahil sa sinabi ni Ma’am. I don’t usually perform in front of an audience, not unless kelangan talaga.
“Hindi naman po.”
“Wag ka ng pahumble iho, I’ve heard you sing, and I must say that your voices blend complementally.”
I glanced sideways to Drew, halata yung pagpipigil nia na tumawa.
“Er-- What exactly do you want us to do?”
Tumingin sia sakin, tas tumingin sia kay Drew.
“I want both of you to perform in front of my class.”
“Why? Is this some sort of audition or something like that? I won’t do it.”
“No Mr. Montalban. This is not an audition. I just really want to hear both of you sing. You two make a good tandem, I’m sure you know that.”
Nagkatinginan kami ni Drew.
Kaming magkakabarkada - ako, si Glynn, Drew, at Fawna - pare-parehong piano player, pero yung pagdating sa second instrument na tinutugtog, kami lang dalawa ni Drew ang nagkapareho.We’re both guitar players.
“Ah, Miss Pagcaliwangan? Now na?”
“Yes Mr. Montalban. Ngayon na.”
“Do you have guitars here?”
Tinaasan nia lang kami ng kilay then may tinuro sia sa sulok ng room. Nagpunta dun si Drew then kinuha yung dalawang gitara. Inabot nia sakin yung kulay blue, tas kania yung black.
“Wait, what are we going to sing?”
“Whatever you think would be delightful to hear.”
Nagkatinginan lang kami ni Drew, then I started strumming.
Me:
♪ Hey there, what you doing?
Why you looking so down instead of showing your smile
That I love, on you aye
BINABASA MO ANG
One-Shot Stories :)
Teen FictionCollection of short stories written by yours truly. Spread the love. ★ All rights reserved. elyj17 Edited: 2019