Happily Never After
You know what sucks about being a heartbreaker?
Akala ng mga tao, ikaw lagi yung nananakit.
Akala ng mga tao, ikaw lagi yung nagpapaiyak.
Akala ng mga tao, ikaw lagi yung masama.
Akala ng mga tao, ikaw lagi yung may kasalanan.
Akala ng mga tao, invincible ka.
Akala ng mga tao, Masaya ka na nakakapanakit ka ng damdamin ng iba.
Di siguro nila alam yung kasabihan na, ‘Maraming namamatay sa maling akala.’
Di siguro nila alam yung, ‘Behind every b*tch is a man who hurt her.’
Ako?
Simula nung araw na yun, pinangako ko sa sarili ko na di na ko magseseryoso.
Pinangako ko sa sarili ko na wala ng lalaking makakapanakit saken.
Pinangako ko sa sarili ko na ako naman.. Ako naman ang mananakit. Ako naman ang magloloko. Ako naman ang magiging heartbreaker.
Maraming tao, masama ang tingin saken.
Marami sa kanila.. They judge me without even knowing the really reason why I’m like this. They say their opinions without even hearing my side of the story.
Pero okay lang.
Sanay na ko dun..
*2 years ago.*
“Hay naku girl! Ang swerte mo sa kania!”
I just smiled timidly at her. Kahit naman ako eh, di makapaniwala na.. Na boyfriend ko na ang team captain ng basketball varsity team ng school. Parang.. Wow. It felt so surreal. Akalain nio yun? Ang isang sikat, at maraming naghahabol na lalaking katulad nia, magkakagusto sa isang simple, at nerd na babaeng tulad ko?
Marami na din ang nagsabi saken na ang swerte ko daw. Na sobrang fortunate ko daw kasi naging boyfriend ko sia.
I felt like I was in cloud 9.
“Oh, speaking of your handsome prince charming.”
Napatingin ako sa likod ko at nakita ko siang palapit samin.. Maraming babae ang bumati sa kania. Di naman ako nagselos kasi.. alam ko naman na friendly lang talaga sia sa lahat.
“Hi Babe.”
“H-hello.”
Hanngang ngayon, di pa din ako makapaniwala. Ilang beses ko na bang nasabi yun? Pero basta. Parang imposible mangyari to. Parang.. Sa mga fairy tales at romance novels lang to nangyayari tapos ngayon.. Eto nga. One month na din kaming dalawa.. At sa loob ng isang buwan na yun.. Sobrang pinaramdam nia sakin na mahal nia ko.
BINABASA MO ANG
One-Shot Stories :)
Teen FictionCollection of short stories written by yours truly. Spread the love. ★ All rights reserved. elyj17 Edited: 2019