part 5: Energizer

4.4K 187 12
                                    

Pagpasok ko ngayong araw ay nagkukumpulan ang mga kaklase kong babae at tila may pinag-uusapan, napaisip tuloy ako kelan kaya ako mapapasali sa grupo nila, sa totoo lang masaya ang magkaroon ng babaeng kaibigan syempre mas may mapag-uusapan kayo kesa sa lalake.

"Did you heard that Chase has someone he likes na daw" dinig kong bulong ng isa sa mga kaklase ko, umupo nalang ako sa upuan ko kahit na nasa kabilang dulo sila ay dinig ko paden ang usapan nila.

" oo nga e, kaya daw laging late sa practice nila" sagot naman ng isa pa.

" may nakakita daw na may kasama syang babae e, but nobody knows who that girl is" sabe pa ng isa at muli nanaman silang nagsalita ng sabay-sabay.

Mayamaya ay bumukas ang pinto ng Room. "Miss Samatha?" Tanong ng teacher namen sa English, uutusan nanaman ako neto.

" yes po?" Sagot ko, at dahil don ay natuon ang atensyon ng lahat ng babae saakin. They stared intently while I was walking nearer to the door. Why are they staring?!

" pfft it cant be"

"Yes not a chance"

Dinig kong sabe nila , I just looked down and walk staright on, sakto namang pagdating ng grupo ni Chase.

"Goodmorning sir!" Bati ng dalawang kasama ni Chase while he is busy talking to a beautiful girl. Napansin nya yata ang tingin ko kaya napalingon sya saken, napansin ko naman ang nakakapit na kamay nung babae sa braso nya, nanlaki ang mata nya at pilit na kinalas ang kamay nung magandang babae sa kanya, napataas naman ang kilay ko dahil doon.

"G-Goodmorining sir!" Agad nyang bati pero nakatingin saakin. Gusto kong matawa pero wag nalang, napasulyap tuloy yung babae saakin he stared then smiled.

" anong morining Mr Ortega? "Tanong ni Sir dun na ako medyo natawa, Chase's friends laughed so loud the pretty girl giggled but Chase is just red.

"Pagpasensyahan nyo na sir may magandang babae kase ang nasa tabi nya" kantyaw ng isa sa kaibigan nya.

"Oh miss Amber.. are you two dating?" Tanong agad nung prof. Medyo chismoso. Bat ba ko nandito?. Agad naman akong nilingon ni Chase with his still red face at parang nakikiramdam sa magiging reaksyon ko.

" haha ikaw naman sir " sagot naman nung Amber, so she is amber. Sya ba yung nalilink kay Chase?. She's really pretty bagay sila.

"Ah, Amber dun sa kabila ang classroom mo right? go ahead na" agad na sabe ni Chase habang sinasamaan ng tingin ang mga kaibigan nya. Amber just laughed at saka kumaway at naglakad na palayo.

"Ah! Oo nga pala miss Samantha , I forgot about you" sabe ni sir, sanay naman akong makalimutan.

" hi miss! Bago ka dito?" Bigla namang sabe nung isang kaibigan ni Chase saakin. My eyes widened. " Dennis nga pala" pakilala nya, he held his hand for a shakehand but Chase kicked him.

"Just enter the room jackass!" Chase said saka tinulak ang kaibigan nya pumasok na din ang isa pa pero nadinig ko pa ang sinabe nung isa.

"She's cute dude!"

" shut up!" Sagot ni Chase.

Nang makabalik ako sa room ay nakita kong nakapalibot naman ang mga girls sa pwesto ng baseball members starting Chase and his friends.

" are you dating now huh Chase?" Tanong nung isang babae, she's cute whats her name?.. Grace?

" whoah dude you're dating?" Tanong nung kaibigan nya, Chase just laughed.

"im not dating." Sagot nya saka nagsalong baba sa mesa nya. Baket ba walang pumapasok na prof dito?!. " but im interested in someone" dagdag pa nya, hindi yata nila ako napapansin na pumasok at busy paden sila sa kwentuhan.

"Amber?" Tanong nung mga girls in chorus. He shrugged at hindi na nagsalita pa. Well silence means yes right?.. bagay naman talaga sila eh.

When the class ended ay as usual nagpahuli ako sa room to read my fave book. Habang nagbabasa ay naramdaman ko na agad ang presensya nya sa likuran ko.

" how long are you planning on keeping quiet there?" Mahina kong sabe , he laughed.

"Wow now you can sense me!" He said happily. Then I felt him move closer behind me , then he stayed quiet again.
Ano kayang iniisip nya.

" you changed shampoo?" He suddenly asked. What? How does he know?.

"Yep. How'd you know?" I asked him he then blew a breath on my nape that made me twinch. I then hid my nape he laughed.

" coz im always behind you! Hahahaha" he said. What?.

" what do you mean?" I turned and asked him he just whistle and shrugged.

Mayamaya ay nagsalita nanaman sya.
"How's that book? Is it handsome? " tanong nya. Napataas naman ang kilay ko don.

"What?" I asked he laughed. " kase naman lagi kang nakatitig dyan. Maybe that book is handsome or something..dont know" sagot nya. I let out a laugh that made him surpirse.

"Y-you laughed!" He said. Napakunot naman ang noo ko. " ofcourse im a human thats natural" sagot ko. But he's red.

"Ikaw naman laging namumula." Sabe ko bigla naman nya kong nilingon.

" sino kayang may kasalanan?" He smirked. Ano daw?!.

"Anyway! I just came here to tell you that me and Amber are just friends!" Bigla nyang sabe. Napataas naman ang kilay ko dahil doon.

"What?" Tanong ko, nagkunot sya ng noo saka tumayo. " nothing. Just.. dont believe in rumors about me and her dating. " sagot naman nya saka naglakad papunta sa pinto.

"Lika na. Why do you always like being alone here?!" He asked, I smiled and take my bag then walk towards him.

"Alone here?. Im not." I answered that made his brows arched. I chuckled . " you're always here with me. Why would I be alone?" I added then walked first. He just froze on the door. What happen?.

" Don't just drop such word that can make me lose my sanity."

"Cha--"

"nandito na! Hell im energized again!" He said while smiling like an idiot.

"Energized? How?" Tanong ko naman. Tinitigan nya lang ako saka tumawa ng malakas. Is he Crazy?!



Stalking Miss Nobody (Completed) FilipinoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon